2. Luật bản quyền

Thứ tư - 20/03/2024 18:33
2. Luật bản quyền

2. Copyright Law

Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/2-copyright-law/

Các giấy phép Creative Commons không thay thế bản quyền. Chúng được xây dựng để làm việc với bản quyền.

Bản quyền mặc định “tất cả các quyền được giữ lại” (All Rights Reserved) là tất cả các quyền để sao chép và tùy chỉnh tác phẩm được tác giả hoặc nhà sáng tạo giữ lại (với vài ngoại lệ và giới hạn quan trọng bạn sẽ sớm học được về chúng). Các giấy phép Creative Commons áp dụng cách tiếp cận “vài quyền được giữ lại” (Some Rights Reserved), cho phép tác giả hoặc nhà sáng tạo giải phóng các tác phẩm của họ để công chúng sử dụng lại với các điều kiện nhất định. Để hiểu các giấy phép Creative Commons làm việc như thế nào, là quan trọng bạn có hiểu biết cơ bản về bản quyền.

Bài này có 4 phần:

2.1 Cơ bản về bản quyền (Bản dịch sang tiếng Việt)

2.2 Các khía cạnh toàn cầu về bản quyền (Bản dịch sang tiếng Việt)

2.3 Phạm vi công cộng (Bản dịch sang tiếng Việt)

2.4 Các ngoại lệ và giới hạn bản quyền (Bản dịch sang tiếng Việt)

Lưu ý: Bài này là quan trọng vì các giấy phép Creative Commons và các công cụ của phạm vi công cộng phụ thuộc vào bản quyền để làm việc. Mặc dù một số khía cạnh của luật bản quyền được hài hòa ở hầu hết các nơi trên thế giới nhưng luật bản quyền lại khác nhau - đôi khi rất khác nhau - giữa các quốc gia. Thông tin có trong bài này không có ý định là vét cạn hoặc bao trùm tất cả các khía cạnh của các luật bản quyền phức tạp khắp trên thế giới, hoặc thậm chí mọi khía cạnh của bản quyền có thể tác động tới cách để các giấy phép vận hành như thế nào trong một tình huống cụ thể. Nó có ý định để cung cấp một tổng quan các khái niệm cơ bản là quan trọng nhất để hiểu cách để các giấy phép Creative Commons hoạt động. Cũng có các Tài nguyên Bổ sung (Bản dịch sang tiếng Việt) và một Phụ lục các trường hợp điển hình của các quốc gia (Bản dịch sang tiếng Việt), nếu bạn có quan tâm học hỏi nhiều hơn về các chủ đề bản quyền được bao trùm trong hoặc bị loại bỏ khỏi bài này. Ngoài ra, bạn có thể có quan tâm tham gia Nền tảng Bản quyền CC (CC Copyright Platform) cho các bản cập nhật và các nỗ lực cộng tác phù hợp với các hệ thống bản quyền với các lợi ích công cộng. Cơ chế thành viên là miễn phí.

-----------------------------------------------------------------------

Các lưu ý bổ sung để xem xét: (1) chúng tôi thường tham chiếu tới “các tác giả” hoặc “những nhà sáng tạo” trong mối liên hệ tới một tác phẩm gốc; vì các mục đích giải thích bản quyền, chúng tôi sử dụng các khái niệm đó lẫn cho nhau. (2) Các tác giả hoặc các nhà sáng tạo của một tác phẩm có thể không phải là người nắm giữ các quyền.

-----------------------------------------------------------------------

Giấy phép và Ghi công

Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc

-----------------------------------------------------------------------

Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay8,249
  • Tháng hiện tại306,033
  • Tổng lượt truy cập5,400,435
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây