‘Hướng dẫn triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở. Lĩnh vực hành động 4: Nuôi dưỡng sự sáng tạo các mô hình bền vững cho Tài nguyên Giáo dục Mở và giám sát tiến độ’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ năm - 21/11/2024 17:37
‘Hướng dẫn triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở. Lĩnh vực hành động 4: Nuôi dưỡng sự sáng tạo các mô hình bền vững cho Tài nguyên Giáo dục Mở và giám sát tiến độ’ - bản dịch sang tiếng Việt
389038eng Vi Cover 2

Là bản dịch tài liệu do UNESCO xuất bản năm 2024, giấy phép CC-BY-SA 3.0 IGO.

Mô tả Lĩnh vực hành động 4

Lĩnh vực hành động 4 của Khuyến nghị TNGDM tập trung vào việc nuôi dưỡng các mô hình bền vững cho việc tạo lập, triển khai, và duy trì TNGDM, và đặc biệt:

    • Rà soát lại các điều khoản, các chính sách và quy định mua sắm để đơn giản hóa quy trình mua sắm hàng hóa và dịch vụ để tạo thuận lợi cho các quy trình TNGDM, và, ở những nơi thích hợp, phát triển năng lực của các bên liên quan đến TNGDM để tham gia vào các quy trình đó.

    • Đảm bảo rằng chi phí cho tài liệu học tập không chuyển sang người học và giáo viên, bằng cách xúc tác cho các mô hình cấp vốn phi truyền thống (ví dụ: huy động nguồn lực dựa trên sự có đi có lại, thông qua quan hệ đối tác và mạng lưới); tạo doanh thu thông qua các khoản quyên góp, tư cách thành viên và cấp vốn nguồn đám đông (crowdfunding).

    • Thúc đẩy và nâng cao nhận thức về các mô hình cộng tác TNGDM trong đó trọng tâm nhằm vào sự tham gia, đồng sáng tạo, tập thể tạo giá trị, quan hệ đối tác cộng đồng, thúc đẩy đổi mới, và tập hợp mọi người vì một mục đích chung.

    • Ban hành các khung pháp lý hỗ trợ phát triển các sản phẩm TNGDM và các dịch vụ liên quan phù hợp với các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế cũng như lợi ích và giá trị của các bên liên quan đến TNGDM.

    • Phát triển và tùy chỉnh các tiêu chuẩn dựa vào bằng chứng, các chuẩn mực hiện có và các tiêu chí liên quan đến TNGDM mà nhấn mạnh việc rà soát lại các tài nguyên giáo dục (cả được cấp phép mở và không được cấp phép mở) để đảm bảo chất lượng.

Khuyến nghị TNGDM hỗ trợ ý tưởng rằng TNGDM có thể là thành phần chính cung cấp giáo dục cho tất cả mọi người. Để làm thế, nó khuyến nghị rằng các sáng kiến của chính phủ và cơ sở về TNGDM phải nuôi dưỡng các mô hình bền vững. Khi cân nhắc khả năng TNGDM có thể giúp thúc đẩy cải thiện đáng kể và/hoặc làm thay đổi giáo dục, các mô hình đó phải cung cấp cho suy nghĩ về lâu dài, điều sẽ cho phép sự thay đổi diễn ra, và chúng phải được triển khai có hệ thống, có tính tới nhiều yếu tố của hệ thống giáo dục cùng một lúc.

Phần này tập trung vào những gì triển khai bền vững đòi hỏi và trông như thế nào. Một động lực chính là tính bền vững trong các mô hình cấp vốn và mua sắm hỗ trợ phát triển và duy trì liên tục TNGDM, cũng như giám sát và định chuẩn để đảm bảo chất lượng (như được nêu trong Lĩnh vực hành động 3: Khuyến khích quyền truy cập hiệu quả, toàn diện và công bằng tới TNGDM chất lượng là nhất quán. Điều này cũng đòi hỏi phải xây dựng và đánh giá các khung pháp lý và các tiêu chuẩn.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 26 trang tại địa chỉ DOI: Version v1

10.5281/zenodo.14197398

Đi tới:

Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở (2024)

Xem thêm:

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay11,828
  • Tháng hiện tại165,926
  • Tổng lượt truy cập6,800,792
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây