Là bản dịch tài liệu do UNESCO xuất bản năm 2024, giấy phép CC-BY-SA 3.0 IGO.
“Lĩnh vực hành động 5 của Khuyến nghị TNGDM tập trung vào việc thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt các hành động được liệt kê bên dưới phần v của Khuyến nghị:
Thúc đẩy và khuyến khích hợp tác xuyên biên giới và liên minh trong các dự án và chương trình TNGDM, bằng việc tận dụng các mạng lưới cộng tác hiện có.
Thiết lập các cơ chế cấp vốn khu vực và quốc tế để thúc đẩy và tăng cường TNGDM và xác định các quan hệ đối tác và các cơ chế để hỗ trợ cho các nỗ lực quốc tế, khu vực, và quốc gia.
Hỗ trợ và duy trì các mạng lưới ngang hàng để chia sẻ TNGDM theo các chủ đề, ngôn ngữ, cơ sở, và các cấp giáo dục khác nhau.
Kết hợp (nếu có) các điều khoản liên quan đến TNGDM trong các thỏa thuận quốc tế.
Khám phá sự phát triển một khung quốc tế cho các ngoại lệ và giới hạn bản quyền cho các mục đích giáo dục và nghiên cứu để tạo thuận lợi cho hợp tác quốc tế về TNGDM.
Hỗ trợ đóng góp các kỹ năng giao tiếp liên văn hóa, quản lý các nhóm đa văn hóa, thiết kế các cộng đồng thực hành và các chiến lược điều chỉnh cộng đồng trong triển khai TNGDM của địa phương để thúc đẩy các giá trị phổ quát.
TNGDM rất quan trọng đối với các chính phủ, tổ chức liên quốc gia, và các nhà tài trợ. Các chính phủ có trách nhiệm trực tiếp đối với người dân rằng họ điều hành và có thể hành động để xúc tác cho sự phát triển TNGDM bằng việc ra nhập hoặc tạo thuận lợi cho các liên minh quốc tế nơi các thực hành tốt có thể được chia sẻ. TNGDM có thể là lực lượng mạnh cho việc mở giáo dục ra và đạt được các kết quả giáo dục chất lượng cao và công bằng cho tất cả mọi người. Các chính phủ và các tổ chức quốc tế khác có thể cùng nhau làm việc để phát triển các chính sách, thỏa thuận và khung để phát triển và sử dụng TNGDM. Việc cấp vốn là một rào cản tiềm tàng cho phát triển, nhưng sự phát triển và sử dụng tài liệu chất lượng cao được cấp phép mở rốt cuộc sẽ vừa tiết kiệm tiền (có liên kết chặt chẽ tới tính bền vững như được nêu trong Lĩnh vực hành động 5 của Khuyến nghị) và giúp cải thiện kết quả giáo dục.
Các chính phủ nên dẫn đầu trong các cuộc đàm phán với các cơ quan phát triển quốc tế và với nhau về cách thức phát triển, sử dụng và cung cấp nội dung cho công dân của họ. Hơn nữa, hợp tác quốc tế về TNGDM sẽ hỗ trợ các chính phủ trong việc đảm nhiệm vai trò lãnh đạo bằng cách tạo điều kiện khả thi để phát triển các nguồn lực có liên quan trên khắp các quốc gia và khu vực.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 18 trang tại địa chỉ DOI: 10.5281/zenodo.14212069
Đi tới:
Xem thêm:
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...