‘Chương 3: Sư phạm được Tài nguyên Giáo dục Mở xúc tác đáp ứng được Sáng Thông tin: Trao quyền cho các Học giả Mở thế hệ tiếp theo’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ tư - 13/11/2024 18:03
‘Chương 3: Sư phạm được Tài nguyên Giáo dục Mở xúc tác đáp ứng được Sáng Thông tin: Trao quyền cho các Học giả Mở thế hệ tiếp theo’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là bản dịch tài liệu của tác giả Lindsey Gumb, Đại học Roger Williams, nằm trong tuyển tập ‘Giao cắt của Tài nguyên Giáo dục Mở và Sáng Thông tin’ (Intersections of Open Educational Resources and Information Literacy) do các tác giả Mary Ann Cullen, Alpharetta, Georgia Elizabeth Dill, Hartford, Connecticut biên tập, được Hiệp hội Thư viện Đại học và Nghiên cứu Hoa Kỳ – ACRL (Association of College and Research Libraries) xuất bản năm 2022. Giấy phép CC BY-SA.

Sáng Thông tin ở đây là theo ‘Khung Sáng Thông tin cho Giáo dục Đại học’ của Hiệp hội Thư viện Đại học và Nghiên cứu (ACRL) Hoa Kỳ, trực thuộc Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ (ARL) (bản dịch sang tiếng Việt)

Khi chúng ta trao cho sinh viên quyền quyết định về cách họ sẽ phát hành và cấp phép cho tài sản trí tuệ của mình, chúng ta trao quyền cho họ tham gia vào các cơ sở hạ tầng xã hội phản ánh nền kinh tế chia sẻ và dẫn họ thoát khỏi ý tưởng lỗi thời trong giáo dục đại học rằng mô hình "xuất bản hoặc chết" là lành mạnh - rằng có những cách hợp pháp và được tôn trọng khác để chia sẻ sự uyên thâm của họ, mang lại lợi ích xã hội có tác động lớn hơn nhiều so với việc phấn đấu để có được nhiệm kỳ và thăng chức.

...

nếu học sinh học bằng cách thực hành, và bản quyền khiến việc tham gia vào một số loại hoạt động thực hành nhất định mà không có giấy phép trở thành bất hợp pháp, thì bản quyền nhất thiết có chức năng hạn chế các cách học của học sinh

...

Việc giới thiệu cho giảng viên về phương pháp Sư phạm được Tài nguyên Giáo dục Mở xúc tác tạo ra sự cộng tác và cơ hội mạnh mẽ hơn để tương tác với sinh viên vào thời điểm họ cần, cung cấp sự tích hợp và ứng dụng chân thực và toàn diện hơn khung sáng thông tin cho giáo dục đại học. Thủ thư với tư cách là đối tác trong các dự án Sư phạm được Tài nguyên Giáo dục Mở xúc tác có thể tăng cơ hội hợp tác với giảng viên mà trước đây chưa từng có, từ đó tạo cơ hội để sinh viên của chúng tôi tiếp cận với các khái niệm về quyền tác giả mở và xuất bản truy cập mở.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 31 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/9l474p8ui8kyzv6yf4mtd/9780838936740_PIL79_OA_Chapter3_Vi-02112024.pdf?rlkey=94vgdo2zdaz2mdmcxeor7sxk0&st=nputsuw2&dl=0

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay5,643
  • Tháng hiện tại154,330
  • Tổng lượt truy cập6,789,196
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây