Văn hóa (kỹ thuật) số là gì (từ Nhóm GDS)

Chủ nhật - 14/08/2022 19:03
Văn hóa (kỹ thuật) số là gì (từ Nhóm GDS)

What is Digital Culture

Theo: https://gdsgroup.com/insights/article/what-is-digital-culture/

Văn hóa (kỹ thuật) số là khái niệm mô tả công nghệ và Internet đang định hình như thế nào cách thức chúng ta tương tác như là con người. Đây là cách thức chúng ta hành xử, suy nghĩ và giao tiếp trong xã hội. Văn hóa số là sản phẩm của công nghệ có tính thuyết phục vô tận xung quanh chúng ta và là kết quả của đổi mới sáng tạo công nghệ có tính đột phá. Được áp dụng cho nhiều chủ đề nhưng nó đi tới một chủ đề bao trùm; mối quan hệ giữa con người và công nghệ.

Vì sao việc ôm lấy văn hóa (kỹ thuật) số là rất quan trọng?

Có vài lý do giải thích vì sao văn hóa số lại quan trọng đối với tổ chức của bạn, nhưng tâm điểm của nó là vì nó hỗ trợ cho chuyển đổi số. Hệ quả là, nó tác động tới văn hóa tập đoàn nhiều hệt như các mô hình kinh doanh, như vì sao lại như vậy?

  1. Phá vỡ hệ thống phân cấp và làm tăng tốc độ công việc - là quan trọng để các nhân viên đưa ra các phán xét của riêng họ và phá vỡ hệ thống phân cấp giúp mọi người đưa ra quyết định nhanh hơn.

  2. Khuyến khích đổi mới sáng tạo - Văn hóa số tạo thuận lợi cho các tổ chức khuyến khích nơi làm việc tạo động lực cho các nhân viên để thử nghiệm những điều mới mẻ trong khi nâng cao việc học tập của lực lượng lao động của bạn.

  3. Thu hút nhân tài của kỷ nguyên mới và giữ lại lực lượng lao động hiện hành - những người trưởng thành ở đầu thế kỷ 21 (Millennials) và những người sinh ra vào giai đoạn cuối những năm 1990 - đầu những năm 2010 (GenZs) không còn muốn làm việc trong một môi trường làm việc suốt từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều (9-5 environment) nữa. Họ muốn là một phần của văn hóa số cho phép nơi làm việc cộng tác và tự chủ. Nó cũng làm gia tăng sự tham gia của nhân viên, cho phép họ có tiếng nói và có ý kiến để giúp tạo ra ảnh hưởng.

Vì sao là các công nghệ số trong văn hóa số?

Sự sáng tạo các công nghệ số đã bắt đầu vào giữa thế kỷ 20; dựa vào 2 quá trình chính:

  1. Thông tin được số hóa - Đây là mã ghi lại sự kết hợp của các số 0 và 1, được hiểu tốt hơn như là ‘các bit’, nó đại diện cho các từ ngữ và hình ảnh. Công nghệ số giúp cho một lượng lớn thông tin được nén trong các thiết bị lưu trữ nhỏ có thể vận chuyển được. Số hóa (Digitization) cũng cải thiện tốc độ truyền dẫn và rốt cuộc cách đã biến đổi cách thức mọi người giao tiếp, làm việc và học tập.

  2. Viễn thông - một cách khác được hiểu như là sự trao đổi thông tin qua các khoảng cách đáng kể bằng các phương tiện điện tử. Các công nghệ số đã thay thế nhiều tín hiệu tuần tự trong môi trường này. Điều này có ý nghĩa rằng nhiều tín hiệu được số hóa ít bị bóp méo hơn và giờ đây có thể dễ dàng nhân bản.

Lợi ích của công nghệ số là gì?

  1. Kết nối xã hội - Công nghệ số đã đơn giản hóa xã hội hóa bằng việc tạo thuận lợi cho tất cả chúng ta giao tiếp với gia đình, bạn bè và các nhân viên trong nhóm làm việc một cách dễ dàng. Với sự nổi lên của các ứng dụng và các website kết nối mạng xã hội, công nghệ số đã làm cho có khả năng để giao tiếp qua các từ ngữ (các thông điệp bằng văn bản), video (cuộc gọi qua video, các hội nghị ảo, các sự kiện ảo) và trao đổi các phương tiện (các hình ảnh, video).

  2. Tốc độ giao tiếp - Kể từ lần đầu được phát minh, tốc độ của Internet luôn được cải thiện. Hệ quả là, chúng ta đã có khả năng truyền tải hàng tấn thông tin một cách tức thì, trong khi việc truy cập dữ liệu ảo ở bất cứ đâu trên thế giới.

  3. Các cơ hội học tập - Thông qua Internet, tất cả chúng ta có thể có được truy cập tới các lãnh địa thông tin và dữ liệu trong vài giây đồng hồ chỉ bằng việc tìm kiếm trên trực tuyến. Đã qua lâu rồi những ngày nơi mà chúng ta đã phải bỏ ra lượng thời gian khổng lồ một cách vật lý để tìm kiếm dữ liệu trong các cuốn sách hoặc các thư viện, thông tin bây giờ ở ngay trên đầu ngón tay của chúng ta. Công nghệ số đã làm cho có khả năng đối với bất kỳ ai có được sự truy cập tức thì tới các khóa học, khóa đào tạo trên trực tuyến, các cuốn sách, tạp chí, xuất bản phẩm và các tập hợp thông tin khác. Giá trị là rõ ràng.

  4. Tự động hóa - Hơn nữa, các công nghệ số cũng đang đóng góp cho việc tự động hóa các quy trình và máy móc xuyên khắp các nền công nghiệp. Điều này trao cho chúng ta thời gian nhiều hơn để tập trung vào các lĩnh vực vấn đề khác những vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao, bảo vệ chúng ta khỏi các rủi ro trong xây dựng, khai thác mỏ, và các nền công nghiệp vật lý khác. Ngoài ra, nó đã cắt bỏ các chi phí của các nhiệm vụ nhất định bằng việc tạo thuận lợi cho tất cả chúng ta tiết kiệm tiền thông qua truy cập trực tiếp tới các sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng, ví dụ, đặt chỗ cho các ngày nghỉ, các khách sạn, vé máy bay, hoặc thông qua thương mại điện tử).

Phương tiện (kỹ thuật) số” là gì?

Phương tiện (kỹ thuật) số tham chiếu tới công nghệ hoặc nội dung được tiêu dùng hoặc được mã hóa thông qua một nền tảng máy đọc được. Thế giới chúng ta sống ngày nay được bao quanh bởi các sản phẩm phương tiện số tạo thuận lợi để phân phối các kinh nghiệm trong các nền công nghiệp khác nhau. Điều này là đúng ngay cả trong các nền công nghiệp có đặc thù không liên quan tới chúng như y tế, giáo dục hay chính phủ. Điều đó có thể thấy trong thương mại điện tử, các website, các phương tiện xã hội, video và hơn thế nữa.

Đối với một số tổ chức điều đó tất cả là về công nghệ, đối với các tổ chức khác thì điều đó là về các cách thức mới tham gia với các khách hàng hoặc có thể là một cách hoàn toàn mới để tiến hành kinh doanh. Về điều này, là quan trọng rằng các lãnh đạo doanh nghiệp có sự hiểu biết rõ ràng về những gì (kỹ thuật) số có ý nghĩa đối với họ và doanh nghiệp của họ.

Điều này đưa chúng ta trở lại với chủ đề bao trùm về văn hóa (kỹ thuật) số và cách nó được định hình như thế nào bằng sự nổi lên của các công nghệ số và các quy trình kỹ thuật ở đó.

Hầu hết các công ty ngày nay đã trải qua vài dạng chuyển đổi số, dù đó là việc số hóa (digitizing) các dữ liệu của họ hay sử dụng công nghệ để cải thiện các quy trình.

Điều này đòi hỏi văn hóa số phải được nhúng vào trong các nền tảng của công ty. Sự thiếu vắng điều này có thể gây thêm khó khăn cho các chiến lược đòi hỏi khả năng thích nghi và hợp tác, nhưng nếu bạn có văn hóa (kỹ thuật) số mạnh mẽ, nó có thể giúp các công ty đẩy nhanh sự thay đổi và thấy mình đi trước các đối thủ cạnh tranh.

Trải nghiệm số chính xác là gì trong ngữ cảnh của doanh nghiệp số?

Là một phần của công nghệ cho phép các công ty đi vượt ra khỏi chỉ việc số hóa quy trình giấy tờ của họ để tạo ra các dịch vụ có khả năng làm việc qua Internet và các công nghệ khác.

Nói cách khác, một mình công nghệ không làm cho điều gì đó trở thành trải nghiệm số, thay vào đó nó sẽ là các quy trình không thể đạt được một cách vật lý. Ví dụ, nếu bạn đã có một tài liệu bằng văn bản và một tài liệu được quét, điều này không thể cải thiện trải nghiệm số cần thiết khi chúng làm điều y hệt nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đã có một tài liệu PDF đã được cải tiến để được phép rà soát lại và soạn thảo trên trực tuyến hoặc những điều như các chữ ký số, thì điều này có thể được gọi là một trải nghiệm số.

Tương tự, khi các công ty tìm cách cải thiện trải nghiệm khách hàng (kỹ thuật) số của họ, họ thường đối mặt các lo ngại với việc cải thiện giao diện người sử dụng của họ, khả năng đáp ứng trên thiết bị di động, các phương pháp truyền thông và việc đảm bảo họ phân phối theo thời gian thực xuyên khắp tất cả các điểm liên hệ tiếp xúc.

Phương tiện xã hội và vốn xã hội

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về hiệu quả của vốn xã hội và làm thế nào nó có thể tác động tới các phương tiện xã hội. Ví dụ, điều này bao gồm sự hỗ trợ về thông tin và cảm xúc mà mọi người có thể rút ra được từ mạng xã hội của họ.

Như một ví dụ, nghiên cứu vốn xã hội truyền thống đã chỉ ra những lợi ích mọi người có thể có được từ các mạng lưới xã hội của họ. Các mối liên hệ mạnh của họ cung cấp cho họ sự hỗ trợ về cảm xúc tuy nhiên sự tiêu dùng trước đó đã bị thách thức ở những nơi các cá nhân có các mạng lưới lớn hơn và không đồng nhất hơn và có thể giao tiếp theo các cách thức khác nhau so với trước đó.

Lợi ích mọi người tìm kiếm và rút ra được từ các mạng xã hội của họ là gì?

Khi những người tiêu dùng truy cập thông tin từ các nhóm trên các trang mạng xã hội, họ phát triển vốn xã hội bằng việc gắn kết và tạo dựng các mối quan hệ trong các nhóm đó. Do đó, các ưu điểm của việc hiểu bà tận dụng các mạng phương tiện xã hội của bạn là rõ ràng.

Với điều này trong đầu, là quan trọng để hiểu và giải quyết các điểm sau:

  1. Tiện tích thông qua tích lũy - Một cách để xem xét vốn xã hội là so sánh nó với vốn kinh tế. Bạn càng tích lũy nhiều, càng dễ dàng để tác động tới môi trường của bạn. Vì thế, thương hiệu của bạn nhận được trên các bài đăng với càng nhiều người đi theo, càng nhiều các tương tác và sự tham gia, thì nó càng có sức nặng và ảnh hưởng.

  2. Bất bình đẳng trong phân phối - Vốn xã hội một thương hiệu có là bao nhiêu thường phụ thuộc vào việc một thương hiệu tương tác với khán thính phòng chính của họ như thế nào. Nó có thể chỉ ra họ biết các nền tảng xã hội của họ tốt như thế nào.

  3. Lòng tin - Việc tiếp thị phương tiện xã hội là dựa vào việc phát triển lòng tin và vốn xã hội về cơ bản là một kho về lòng tin vào thương hiệu của bạn của khán thính phòng của bạn. Bạn có thể xây dựng điều này theo nhiều cách khác nhau nhưng thường thì điều này đạt được cách xác thực và cởi mở về các giá trị của bạn và bằng việc cung cấp chất lượng thích hợp với các dịch vụ và sản phẩm của bạn. Tương tự, khi mọi người trở nên thất vọng, các thương hiệu có thể duy trì lòng tin bằng việc trung thực và cởi mở về các sai lầm.

  4. Việc đo đếm vốn xã hội - Bạn phải đo lường vốn xã hội của bạn vì nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc độc đáo về tính cách, hành vi của người mua và cả chỉ số hiệu năng chính – KPI (Key Performance Indicator) của họ. Nhưng bạn đo đạc vốn xã hội của bạn như thế nào? Phổ biến nhất, bạn có thể làm điều này bằng việc phân tích tình cảm và ảnh hưởng trên trực tuyến nhãn hiệu của bạn bằng việc đo đếm tông giọng về nhãn hiệu của bạn trong các thảo luận trên trực tuyến. Điều này có thể được tiến hành bằng việc sử dụng các thước đo hoặc tình cảm hoặc ảnh hưởng. Các thước đo như vậy sẽ chỉ ra nhãn hiệu của bạn có khả năng dễ dàng như thế nào để chia sẻ kiến thức trên các phương tiện xã hội.

Mục tiêu với hoạt động của tất cả các phương tiện xã hội của bạn cần phải là tích lũy nhiều hơn vốn xã hội. Bạn có thể phát triển điều này thông qua các thảo luận với sự kết nối và xác nhận từ các thành viên cộng đồng, những người cũng có vốn xã hội cao. từ các thành viên cộng đồng, những người cũng có vốn xã hội cao. Nhưng điều quan trọng là các nhãn hiệu bạn đầu tư vào là có lợi cho cả đôi bên. Nếu không, các kết nối của bạn tự nó trở nên ít có khả năng hơn để đầu tư vào nhãn hiệu của bạn và rốt cuộc, vốn xã hội của bạn sẽ suy yếu.

Tạo lập văn hóa (kỹ thuật) số trong tổ chức của bạn

Để quản lý một tổ chức thành công ngụ ý bạn cần quản lý một doanh nghiệp số. (Kỹ thuật) số đang cách mạng hóa cách thức các doanh nghiệp vận hành và thành công. Ví dụ, được nêu rằng 1/3 các nhà hoạch định chính sách chính tin tưởng rằng văn hóa là rào cản đáng kể nhất đối với tính hiệu quả (kỹ thuật) số, theo sau là sự thiếu hiểu biết các xu thế số.

Vì chúng ta tiếp tục số hóa các tổ chức của chúng ta, là quan trọng để chúng ta định nghĩa và thiết lập văn hóa số.

Trong một thị trường cạnh tranh như vậy, ngày càng quan trọng để tạo dựng văn hóa số trong doanh nghiệp của bạn. Để giúp tạo ra nó, bạn cần đảm bảo các nhân viên của bạn có đầy đủ thông tin, được tham gia và được trao quyền để giúp nuôi dưỡng tư duy (kỹ thuật) số. Nhưng làm thế nào để điều này đạt được tốt nhất?

  1. Ôm lấy sự minh bạch - Là quan trọng để từng người trong doanh nghiệp nhận thức được kỹ thuật số có thể tác động lên doanh thu, bán hàng và năng suất. Điểm khởi đầu cho việc xây dựng văn hóa số là về sự minh bạch. Điều này đạt được tốt nhất thông qua các nhóm phương tiện xã hội, các bản ghi nhớ, các diễn đàn và blog của bạn, vì tất cả chúng chào các cách thức cho các nhân viên để giao tiếp với nhau để tạo thuận lợi cho sự minh bạch.

  2. Khuyến khích cộng tác - Khi các nhân viên thích làm việc cùng nhau, nó cải thiện tiến trình. Các ý tưởng trở nên gắn kết hơn và quy trình có thể đo lường được. Không còn có thể đối với các nhóm để làm việc khép kín nữa, thay vào đó, chúng ta cần chia sẻ kiến thức và sự thấu hiểu giữa các phòng ban. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho văn hóa số hiệu quả và năng suất và vì thế, là quan trọng dạng cộng tác này được khuyến khích cũng như bên ngoài việc xây dựng nhóm.

  3. Cung cấp việc đào tạo số - Cách hiệu quả nhất để biết các nhân viên của bạn có tất cả kiến thức số họ cần là thông qua đào tạo số. Việc thiết kế một chương trình linh hoạt làm việc được cho lực lượng lao động bận bịu của bạn là cơ bản, dù đó là thông qua các phiên đào tạo khác nhau hay trên một nền tảng trên trực tuyến.

  4. Thoải mái với rủi ro - Vì nhịp độ dịch chuyển nhanh của kỹ thuật số, điểm mấu chốt là chúng ta phải lanh lẹ. Rủi ro luôn có và các nhà lãnh đạo trong tổ chức phải nuôi dưỡng nơi làm việc mà nhân viên cảm thấy thoải mái khi thử những điều mới.

  5. Khát vọng truyền cảm hứng - Kỹ thuật số là mấu chốt cho một thế giới các cơ hội, nhưng nhiều công ty không thương mại hóa dựa vào tiềm năng của nó. với sự đột phá kỹ thuật số nằm lại ở đây, sẽ tiếp tục có các đầu vào mới trong thị trường sẽ thách thức cách để mọi điều được làm như thế nào. Bằng việc thiết lập cảm hứng và trong việc phân phối các ý tưởng lớn cho công ty của bạn, bạn sẽ khuyến khích lực lượng lao động của bạn và truyền cảm hứng cho họ để không chỉ chấp nhận rủi ro, mà còn nhìn mọi điều theo một cách thức mới.

Kỹ thuật số tác động lên mọi mặt của tổ chức của bạn, giúp làm cho sự lanh lẹ, cộng tác và cải thiện liên tục là có khả năng. Cuộc cách mạng kỹ thuật số, về cơ bản, đã thay đổi cách thức chúng ta làm kinh doanh và cách thức các tổ chức của chúng ta vận hành. Khi các nhu cầu của các nhân viên đang thay đổi, và nhân tài và các công nghệ số ngày càng có nhu cầu cao, trách nhiệm của chúng ta là rõ ràng.

Bài báo này phác thảo việc đi với kỹ thuật số đòi hỏi sự thay đổi cơ bản như thế nào trên con đường chúng ta làm kinh doanh và chúng ta nên vận hành như một doanh nghiệp như thế nào.

Có 3 khía cạnh chính đảm bảo cho sự thành công của công ty của bạn khi triển khai chuyển đổi số. Chúng là: lãnh đạo và tài năng, và văn hóa và quản lý thay đổi.

Nhóm GDS có các chuyên gia để giúp các chuyên gia. Chúng tôi cố gắng cung cấp môi trường cho những người tham gia để tạo thuận lợi cho họ tự tin lãnh đạo các công ty của họ thông qua các dự án chuyển đổi chính. Để có thêm thông tin về các sự kiện sắp tới, xem phần Sự kiện Hội nghị thượng đỉnh và Điều hành Công nghệ. Để được cập nhật về các hoạt động của chúng tôi, hãy tới Nhóm GDS trên LinkedIn | Facebook | Twitter.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay2,662
  • Tháng hiện tại8,759
  • Tổng lượt truy cập3,000,698
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây