‘Hướng dẫn triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở. Lĩnh vực hành động 2: Phát triển chính sách hỗ trợ’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ hai - 18/11/2024 18:06
‘Hướng dẫn triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở. Lĩnh vực hành động 2: Phát triển chính sách hỗ trợ’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là bản dịch tài liệu do UNESCO xuất bản năm 2024, giấy phép CC-BY-SA 3.0 IGO.

Mô tả Lĩnh vực hành động 2

Lĩnh vực hành động 2 của Khuyến nghị TNGDM tập trung vào việc phát triển chính sách hỗ trợ, và đặc biệt:

  • Phát triển và triển khai các khung chính sách và quy định khuyến khích các tài nguyên giáo dục được nhà nước cấp vốn phát triển được làm cho sẵn sàng với giấy phép mở hoặc đặt trong phạm vi công cộng, khi áp dụng được.

  • Khuyến khích phát triển các khung pháp lý hoặc chính sách để thúc đẩy việc tạo lập, truy cập, sử dụng lại, tái mục đích, tùy chỉnh và phân phối lại TNGDM chất lượng nhất quán với pháp luật bản quyền quốc gia và bổn phận quốc tế, bao gồm thông qua việc tích hợp các cơ chế đảm bảo chất lượng cho TNGDM.

  • Phát triển và triển khai các ưu đãi cho các bên liên quan (các giảng viên, các nhà sáng tạo kiến thức khác) để thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và thành tích học thuật cho việc tích hợp TNGDM vào các hoạt động nghề nghiệp (ví dụ, tạo lập cộng đồng thực hành và các mạng lưới chuyên gia). Điều này cũng có thể bao gồm các ưu đãi cho việc xuất bản các tệp nguồn và TNGDM truy cập được bằng việc sử dụng các tiêu chuẩn và định dạng mở cho các tệp trong các kho công cộng.

  • Nhúng các chính sách và các nguyên tắc hướng dẫn TNGDM vào các khung chính sách và chiến lược của quốc gia và/hoặc cơ sở và điều chỉnh chúng cho phù hợp với các chính sách và nguyên tắc hướng dẫn của các Giải pháp Mở (Open Solutions) như cho Truy cập Mở, Dữ liệu Mở, phần mềm nguồn mở và Khoa học Mở.

  • Tinh chỉnh, làm phong phú thêm, và/hoặc cải cách chương trình giảng dạy để khai thác tiềm năng của TNGDM, bao gồm thông qua việc tích hợp các phương pháp học tập và các hình thức đánh giá khác nhau để động viên việc sử dụng, tạo lập và chia sẻ tích cực TNGDM và đánh giá TNGDM dựa trên giáo dục chất lượng toàn diện và công bằng.

  • Hỗ trợ nghiên cứu về tác động của TNGDM, và thúc đẩy các phương tiện làm tài liệu, diễn đạt và phổ biến các thực hành tốt.

Phát triển và triển khai các chính sách áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất cho quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu trong quá trình sản xuất, sử dụng TNGDM, hạ tầng TNGDM và các dịch vụ liên quan.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 22 trang tại địa chỉ DOI: 10.5281/zenodo.14180783

Đi tới:

Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở (2024)

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay5,809
  • Tháng hiện tại154,496
  • Tổng lượt truy cập6,789,362
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây