Giáo dục Mở: Cộng tác - Collaboration

Thứ hai - 15/07/2024 18:47
Giáo dục Mở: Cộng tác - Collaboration

Thu hút các bên liên quan khác nhau

Giáo dục Mở: Cộng tác - Collaboration

Thu hút các bên liên quan khác nhau

Cộng tác trong giáo dục mở

Cộng tác là về việc tạo thuận lợi cho trao đổi các thực hành và tài nguyên, cũng như cùng chia sẻ các chiến lược và sáng kiến, với quan điểm cải thiện việc giảng dạy, học tập, các dịch vụ giáo dục và nghiên cứu. Điều này thực hiện được bằng việc thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức, tạo lập các mạng lưới giữa các cơ sở, cộng đồng và người học, và bằng các thỏa thuận hỗ trợ cho các thực hành giáo dục mở ở các cấp độ khác nhau: giữa các cá nhân, các cơ sở khu vực và quốc gia, và quốc tế. Các bên liên quan khác nhau (chẳng hạn như, các bộ, các cơ sở và các giảng viên) có thể cộng tác trong giáo dục để thúc đẩy việc nâng cao nhận thức và chia sẻ các thực hành.

Lợi ích của việc cộng tác trong giáo dục mở

Cộng tác trong giáo dục mở thúc đẩy sự trao đổi kiến thức, cùng sản xuất Tài nguyên Giáo dục Mở và các khóa học, cùng cung cấp các khóa học trực tuyến mở và các MOOC, cùng công nhận và thừa nhận nhanh chóng, phát triển các môi trường học tập kỹ thuật số mở và các năng lực kỹ thuật số, trong số nhiều khả năng khác. Nó cũng có thể cải thiện tính hiệu quả về chi phí.

Đối với các học giả, cộng tác trong các thực hành giáo dục mở cho phép họ cùng phát triển và chia sẻ các khóa học, chương trình giảng dạy và tài nguyên, vì thế tạo ra các cơ hội cho các thực hành học thuật hiệu quả hơn về chi phí và thời gian. Nó cũng dẫn tới việc phát triển nghề nghiệp liên tục vì các học giả có thể học hỏi được lẫn nhau.

Người học trở nên được trao quyền trong việc học tập suốt đời của họ bằng việc cộng tác với các bạn đồng học, các học giả và các cơ sở trong việc cùng thiết kế lộ trình học tập của cá nhân họ, và cả trong quá trình học tập của họ, chẳng hạn như trong các hoạt động của các khóa học có tính cộng tác.

Các cơ sở có khả năng cải thiện hiệu quả các dịch vụ học thuật khác nhau của họ nơi chúng được cộng tác cung cấp với các cơ sở khác. Họ cũng có thể hưởng lợi từ việc tạo ra lộ trình công nhận nhanh các bằng cấp và chứng chỉ, vì thế giảm thiểu các chi phí và cung cấp cho người học các dịch vụ được điều chỉnh nhiều hơn. Cộng tác với các bộ của quốc gia có thể mang lại sự hỗ trợ cho đổi mới.

Xã hội hưởng lợi từ kiến thức được cộng tác tạo ra và chia sẻ giữa các tác nhân khác nhau, chẳng hạn như các học giả của các cơ sở và bản thân những người học.

Các thách thức cho việc cộng tác trong giáo dục mở

Đối với các học giả thách thức là tìm kiếm một mạng lưới cho mục đích cộng tác, vì điều đó đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Thông thường các học giả nhận thấy rằng họ không có đủ thời gian để đảm nhận nhiều trách nhiệm và các tổ chức của họ không đưa ra các ưu đãi chính thức nào để thiết lập các kênh cộng tác với các cơ sở khác. Trong những trường hợp như vậy, cũng có thể sự hợp tác được thiết lập giữa các học giả thậm chí có thể không được các cơ sở công nhận và không được đưa vào các tiêu chí để xếp hạng hoặc vì thế không có tác động tích cực đến sự tiến bộ sự nghiệp.

Người học cần phải chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác trong giáo dục mở, bao gồm việc tiếp cận các cộng đồng thực hành có thể không được tổ chức bởi cơ sở giáo dục nơi việc học tập mở (không chính quy) đang được thực hiện.

Các cơ sở nên tìm cách hình thành các quan hệ đối tác với các bên liên quan khác nhau để cộng tác trong các thực hành giáo dục mở - chẳng hạn như các cơ sở giáo dục đại học quốc gia và quốc tế khác cũng như các bộ quốc gia, các cơ quan đảm bảo chất lượng, các chính quyền vùng, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng để giúp nâng cao nhận thức về giá trị của các bằng cấp của học tập mở trong thị trường việc làm. Việc thúc đẩy sự hợp tác như vậy đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại học phải chủ động và có lộ trình chiến lược đặt ra các mục tiêu và thách thức.

Xã hội đối mặt với thách thức phải đạt được sự chuyển đổi tư duy hướng đến việc cộng tác xuyên các khu vực để đạt được các mục tiêu của giáo dục mở chẳng hạn như tính hòa nhập và các cơ hội thị trường việc làm mới. Trong kịch bản của học tập mở, ‘việc học tập’ có thể diễn ra trong một số môi trường, không chỉ trong một trường phổ thông hoặc đại học. Các nỗ lực nên được thực hiện để mở ra việc chấp nhận và coi trọng các chứng chỉ có nguồn gốc từ các kinh nghiệm học tập mở, đồng thời tạo ra các cơ hội cho điều này xảy ra.

Các tuyên bố để tự đánh giá

Cộng tác - Collaboration

Thu hút các bên liên quan khác nhau

Cộng tác trong giáo dục mở là về việc tạo thuận lợi cho trao đổi các thực hành, và các tài nguyên, cũng như cùng chia sẻ các chiến lược và sáng kiến, với quan điểm cải thiện việc giảng dạy, học tập, các dịch vụ giáo dục và nghiên cứu.

  • Các học giả có thể cùng phát triển và chia sẻ các khóa học, chương trình giảng dạy và tài nguyên, vì thế tạo cơ hội cho các thực hành học thuật hiệu quả hơn về chi phí và thời gian. Nó cũng dẫn tới sự phát triển nghề nghiệp liên tục vì các học giả có thể học hỏi lẫn của nhau.

  • Người học trở nên được trao quyền trong việc học tập suốt đời bằng việc cộng tác với những bạn đồng học, các học giả và các cơ sở để cùng thiết kế lộ trình học tập cá nhân của họ, và cũng trong quá trình học tập của họ, chẳng hạn như trong các hoạt động của các khóa học có tính cộng tác.

  • Các cơ sở có khả năng cải thiện hiệu quả của các dịch vụ học thuật khác nhau của họ khi chúng được cung cấp trong sự cộng tác với các cơ sở khác. Họ cũng có thể hưởng lợi từ sự tạo ra các lộ trình nhanh cho việc công nhận các bằng cấp và chứng chỉ, vì thế giảm thiểu các chi phí và cung cấp cho người học các dịch vụ được tinh chỉnh hơn. Cộng tác với các bộ quốc gia có thể mang lại sự hỗ trợ cho đổi mới.

  • Xã hội hưởng lợi từ kiến thức được cộng tác tạo ra và chia sẻ giữa các tác nhân khác nhau, ví dụ như các học giả của các cơ sở và bản thân những người học.

Tôi có thể làm gì để thúc đẩy cộng tác trong giáo dục mở?

BẠN CÓ THỂ …

  • thiết lập mạng lưới các học giả để cộng tác với họ trong việc chia sẻ các thực hành và Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) vì bạn hiểu giá trị của việc cộng tác với bạn bè của mình.

  • ôm lấy cộng tác mở, do đó sẵn sàng cộng tác với các bên không thuộc phạm vi chuyên môn trực tiếp của bạn. Để làm được điều đó, bạn mở ra quyền truy cập vào các khóa học, nội dung, nghiên cứu và hoạt động của mình cho người học và các bên quan tâm.

  • nhằm mục đích cộng tác diễn ra theo 3 cách: trong nội bộ tổ chức (giữa các học giả trong cơ sở của bạn), giữa các cơ sở (giữa các cơ sở và học giả trong khu vực hoặc quốc gia của bạn) và xuyên biên giới (giữa các học giả trong cơ sở của bạn và các học giả trong cơ sở ở nước ngoài). Bạn cũng khuyến khích cơ sở của mình cộng tác với các bên liên quan bên ngoài giới học thuật, chẳng hạn như các bộ, chính quyền khu vực, tổ chức phi chính phủ và các nhà tuyển dụng.

-----------------------------------------------------------------------

Trích từ tài liệu: Inamorato dos Santos, A. Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành giáo dục mở (dựa trên Khung OpenEdu), EUR 29672 EN, Văn phòng Xuất bản của Liên minh châu Âu, Luxembourg, 2019, ISBN 978-92-76-00194-2, doi:10.2760/55923, JRC115663. Giấy phép: Creative Commons Attribution 4.0 (CC BY 4.0). Bản gốc tiếng Anh của tài liệu có tại: https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC115663.

-----------------------------------------------------------------------

Xem thêm:

Inamorato dos Santos, A., Punie, Y., Castaño-Muñoz, J. (2016) Mở giáo dục ra: Khung trợ giúp cho các cơ sở giáo dục đại học. Báo cáo Khoa học về chính sách của JRC, EUR 27938 EN; doi:10.2791/293408.

-----------------------------------------------------------------------

Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay9,271
  • Tháng hiện tại39,005
  • Tổng lượt truy cập6,329,700
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây