Giáo dục Mở: Lãnh đạo - Leadership

Thứ hai - 22/07/2024 19:07
Giáo dục Mở: Lãnh đạo - Leadership

Từ trên xuống và từ dưới lên - Top-Down and Bottom-Up

Giáo dục Mở: Lãnh đạo - Leadership

Từ trên xuống và từ dưới lên - Top-Down and Bottom-Up

Lãnh đạo có nghĩa là gì trong giáo dục mở?

Lãnh đạo trong giáo dục mở là sự thúc đẩy các thực hành giáo dục mở bằng việc sử dụng các cách tiếp cận minh bạch, đồng thời biến các thực hành đó thành các chính sách của cơ sở. Các thực hành giáo dục mở nên được thúc đẩy cả từ trên xuống (từ các nhà quản lý trường đại học tới các nhân viên và người học) và từ dưới lên (từ các nhân viên và người học tới quản lý trường đại học), và từ xã hội bất cứ khi nào có thể. Lãnh đạo dọn đường để tạo ra tính mở nhiều hơn bằng việc truyền cảm hứng và trao quyền cho mọi người. Trên hết tất cả điều đó có nghĩa là việc xác định các đại sứ cho giáo dục mở, ở tất cả các cấp độ, những người sẽ đi đầu trong các lĩnh vực khác nhau của giáo dục mở tại cơ sở. Lãnh đạo trong giáo dục mở, còn được gọi là lãnh đạo mở, nên được thực hiện theo cách thức thúc đẩy sự tiếp nhận của một loạt các bên liên quan, bao gồm những người học, xuyên khắp cơ sở giáo dục đại học.

Lợi ích của lãnh đạo vì tính mở

Các học giả hưởng lợi từ việc là các nhà biện hộ của giáo dục mở vì các cơ hội phát sinh từ các thực hành giáo dục mở: gia tăng mối liên hệ với các đồng nghiệp, bên trong và bên ngoài cơ sở, vì các mục đích cộng tác; cơ hội định hình thiết kế chiến lược cho giáo dục mở ở mức cơ sở; và gia tăng các cơ hội kết nối mạng phát sinh từ việc là một đại sứ.

Người học cũng có thể thực hiện vai trò lãnh đạo trong giáo dục mở, đặc biệt trong nhóm sinh viên, các gia đình và cộng đồng của họ. Họ có thể là các đại sứ cho giáo dục mở và bằng cách đó tham gia nhiều hơn với các vấn đề xã hội như tính hòa nhập trong giáo dục.

Các cơ sở có thể trao quyền cho các nhân viên và người học của họ trong việc tiếp thu các thực hành giáo dục mở đồng thời bản thân họ trở nên được trao quyền thông qua các sáng kiến khác nhau có thể được triển khai để theo đuổi tính mở, từ đó hoàn thành các sứ mệnh xã hội của cơ sở.

Xã hội hưởng lợi từ vai trò lãnh đạo của các đại sứ giáo dục mở trên toàn thế giới, những người truyền bá về tiềm năng của giáo dục mở để tăng cường hòa nhập xã hội và về quyền truy cập tới các cơ hội học tập thông qua các con đường không chính quy.

Các thách thức của lãnh đạo vì tính mở

Đối với các học giả, là đại sứ giáo dục mở đòi hỏi sự hỗ trợ và công nhận, và chúng cần phải được bàn thảo với cơ sở giáo dục đại học của họ.

Người học như các nhà lãnh đạo của giáo dục mở được yêu cầu phải có kiến thức đáng kể về các cách thức khác nhau trong đó các thực hành giáo dục mở có thể được triển khai, và vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và các bên liên quan khác trong hỗ trợ các thực hành đó. Họ cần phải chủ động tích cực trong việc học tập cách để trở thành các đại sứ cho việc học tập mở và suốt đời.

Các cơ sở đối mặt thách thức đảm nhận vai trò lãnh đạo cho phép và khuyến khích các sáng kiến từ dưới lên, chứ không chỉ từ trên xuống. Tốt hơn là họ nên hướng tới việc các học giả, nhân viên và sinh viên có quyền sở hữu lớn hơn đối với các thực hành giáo dục mở của cơ sở hơn là ban quản lý.

Xã hội cần phải hiểu và công nhận rằng mỗi cá nhân có vai trò trong việc thúc đẩy các thực hành giáo dục mở, điều có nghĩa là nhiều hơn các hoạt động nâng cao nhận thức là cần thiết.

Các tuyên bố để tự đánh giá

Lãnh đạo - Leadership

Từ trên xuống và từ dưới lên - Top-Down and Bottom-Up

Lãnh đạo trong giáo dục mở là sự thúc đẩy các thực hành giáo dục mở bằng việc sử dụng các cách tiếp cận minh bạch, đồng thời biến các thực hành đó thành các chính sách của cơ sở. Các thực hành giáo dục mở đó nên được thúc đẩy cả từ trên xuống (từ các nhà quản lý trường đại học tới các nhân viên và người học) và từ dưới lên (từ các nhân viên và người học tới quản lý trường đại học), và từ xã hội bất cứ khi nào có thể.

  • Các học giả hưởng lợi từ việc là các nhà biện hộ của giáo dục mở vì các cơ hội phát sinh từ các thực hành giáo dục mở: gia tăng mối liên hệ với các đồng nghiệp, bên trong và bên ngoài cơ sở, vì các mục đích cộng tác; cơ hội định hình thiết kế chiến lược cho giáo dục mở ở mức cơ sở; và gia tăng các cơ hội kết nối mạng phát sinh từ việc là một đại sứ.

  • Người học cũng có thể thực hiện vai trò lãnh đạo trong giáo dục mở, đặc biệt trong nhóm sinh viên, các gia đình và cộng đồng của họ. Họ có thể là các đại sứ cho giáo dục mở và bằng cách đó tham gia nhiều hơn với các vấn đề xã hội như tính hòa nhập trong giáo dục.

  • Các cơ sở có thể trao quyền cho các nhân viên và người học của họ trong việc tiếp thu các thực hành giáo dục mở đồng thời bản thân họ trở nên được trao quyền thông qua các sáng kiến khác nhau có thể được triển khai để theo đuổi tính mở, từ đó hoàn thành các sứ mệnh xã hội của cơ sở.

  • Xã hội hưởng lợi từ vai trò lãnh đạo của các đại sứ giáo dục mở trên toàn thế giới, những người truyền bá về tiềm năng của giáo dục mở để tăng cường hòa nhập xã hội và về quyền truy cập tới các cơ hội học tập thông qua các con đường không chính quy.

Tôi có thể làm gì để giúp cơ sở của mình ôm lấy các thực hành giáo dục mở?

BẠN CÓ THỂ …

  • là đại sứ cho các thực hành giáo dục mở và đóng vai trò quan trọng trong thiết kế chiến lược và chính sách của cơ sở. Ngay cả nếu bạn không có trách nhiệm về thiết kế chiến lược và chính sách của cơ sở, bạn có thể đóng góp bằng việc ‘dẫn đầu bằng ví dụ’, đồng thời cố gắng tìm ra các con đường để làm cho toàn bộ chương trình giáo dục của cơ sở của bạn là mở, đa dạng và linh hoạt hơn.

  • thiết kế chiến lược về giáo dục mở cho thực hành của riêng bạn, cả cho việc giảng dạy và nghiên cứu. Bạn có thể cố gắng đề cập càng nhiều khía cạnh của giáo dục mở càng tốt trong chiến lược của bạn để có một cách tiếp cận toàn diện để mở ra giáo dục.

  • mong muốn cơ sở của bạn tham gia với giáo dục mở theo các cách thức đi vượt ra khỏi một hành động cụ thể hoặc được bản địa hóa, để ôm lấy chiến lược và lộ trình đầy đủ cho một cách tiếp cận toàn diện về giáo dục mở. Bạn biết tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các chính sách giáo dục mở đó sẽ được quảng cáo tốt và sẵn sàng cho các học giả và sinh viên, cũng như cho những người học mở và suốt đời.

-----------------------------------------------------------------------

Trích từ tài liệu: Inamorato dos Santos, A. Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành giáo dục mở (dựa trên Khung OpenEdu), EUR 29672 EN, Văn phòng Xuất bản của Liên minh châu Âu, Luxembourg, 2019, ISBN 978-92-76-00194-2, doi:10.2760/55923, JRC115663. Giấy phép: Creative Commons Attribution 4.0 (CC BY 4.0). Bản gốc tiếng Anh của tài liệu có tại: https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC115663.

-----------------------------------------------------------------------

Xem thêm:

Inamorato dos Santos, A., Punie, Y., Castaño-Muñoz, J. (2016) Mở giáo dục ra: Khung trợ giúp cho các cơ sở giáo dục đại học. Báo cáo Khoa học về chính sách của JRC, EUR 27938 EN; doi:10.2791/293408.

-----------------------------------------------------------------------

Về bài trước ………. Về mục lục.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay9,271
  • Tháng hiện tại38,976
  • Tổng lượt truy cập6,329,671
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây