Giáo dục Mở: Chiến lược - Strategy

Thứ tư - 17/07/2024 19:06
Giáo dục Mở: Chiến lược - Strategy

Tích hợp các thực hành giáo dục mở vào các hoạt động cốt lõi

Giáo dục Mở: Chiến lược - Strategy

Tích hợp các thực hành giáo dục mở vào các hoạt động cốt lõi

Có chiến lược cho giáo dục mở có nghĩa là gì?

Việc có chiến lược cho giáo dục mở có nghĩa là việc tạo ra một vị thế độc nhất vô nhị và có giá trị về tính mở liên quan đến các tập hợp khác nhau các hoạt động. Chiến lược của các cơ sở giáo dục đại học (cơ sở) về giáo dục mở nên làm rõ cam kết tích hợp các thực hành giáo dục mở - OEP (Open Education Practice) như một bộ xúc tác của tầm nhìn và sứ mệnh của cơ sở để phát triển, hiện đại hóa và chuyển đổi: 1) các chương trình học thuật; 2) tiếp cận, truy cập và tính linh hoạt; và 3) nghiên cứu. Cam kết này nên là nhìn thấy được trong kế hoạch triển khai chiến lược, về khía cạnh các hành động cụ thể và đo đếm được.

Lợi ích của chiến lược về tính mở

Các học giả hưởng lợi từ một chiến lược của cơ sở thúc đẩy các cơ hội gia tăng về cộng tác với các đồng nghiệp từ các phòng ban, cơ sở và quốc gia khác. Họ cũng hưởng lợi từ các chiến lược sẽ cho phép họ trở nên nhìn thấy được nhiều hơn đối với một khán thính phòng rộng lớn hơn, chẳng hạn như bằng việc có sự hỗ trợ để tạo lập các khóa học trên trực tuyến (ví dụ, MOOC), các bài giảng video, Tài nguyên Giáo dục Mở (OER), sư phạm mở, nghiên cứu truy cập mở, và các thực hành dữ liệu mở. Họ cũng hưởng lợi từ việc thử các phương pháp giảng dạy mới, thường sử dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Người học hưởng lợi từ việc có lộ trình rõ ràng và linh hoạt hơn để kết nối học tập không chính quy với học tập chính quy thông qua các cơ sở giáo dục đại học, từ cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm cho việc giảng dạy và học tập, từ quyền truy cập tới đa dạng các nội dung và khóa học từ các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước, cũng như khả năng sử dụng OER, dữ liệu mở và nghiên cứu truy cập mở trong học tập của họ.

Đối với các cơ sở, lợi ích của việc có chiến lược mở ra giáo dục là một lộ trình rõ ràng của điểm khởi đầu và mục tiêu là thiết lập, cả đóng góp để chuyển đổi tư duy hướng đến tính mở. Nghiên cứu dự án OpenEdu chỉ ra rằng các cơ sở giáo dục đại học với một chiến lược rõ ràng về giáo dục mở, được truyền đạt tới tất cả các nhân viên, có xu hướng sẽ thành công hơn trong triển khai các thực hành giáo dục mở hơn là các cơ sở giáo dục đại học mà thiếu một chiến lược như vậy.

Xã hội hưởng lợi khi các cơ sở giáo dục đại học có chiến lược hành động cả cục bộ địa phương và toàn cầu, khi mọi người có khả năng tham gia trong các khóa học, giành được các chứng chỉ, và nâng cao kỹ năng và tái đào tạo kỹ năng bất cứ khi nào họ cần.

Các thách thức trong thiết kế và hỗ trợ chiến lược về tính mở của cơ sở

Đối với các học giả, thách thức chính là phản ánh về cách để chiến lược của cơ sở trong việc mở ra giáo dục áp dụng được cho các thực hành của riêng họ, và để bắt đầu thực hiện những thay đổi cần thiết. Chúng đòi hỏi từ các học giả sự cam kết với chương trình nghị sự giáo dục mở và các nguyên tắc của nó. Chiến lược đó bắt đầu với cá nhân nhưng hiệu quả nhất khi được triển khai trong các nhóm và/hoặc ở mức hành động có phối hợp ở phía của toàn bộ phòng ban học thuật.

Người học có thách thức với nhu cầu phải có chiến lược của riêng họ, ví dụ để thiết lập lộ trình học tập của cá nhân nơi giáo dục mở có vai trò trong việc theo đuổi sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp liên tục của họ. Họ đối mặt với nhu cầu thiết kế các chiến lược cá nhân của riêng họ để nâng cao kỷ luật học tập, sự kiên trì và cam kết khám phá các lộ trình khả thi mà các thực hành học tập mở tạo sẵn cho họ để đạt được kết quả học tập mong muốn.

Các cơ sở đối mặt thách thức của việc tạo ra một chiến lược mở ra giáo dục mà cải thiện các khía cạnh khái niệm, vận hành và tài chính của chương trình giáo dục. Chiến lược đó nên được tích hợp đầy đủ với các hoạt động của cơ sở giáo dục đại học đồng thời phù hợp với sứ mệnh và chiến lược của cơ sở. Họ cũng có thách thức phải tìm ra các mô hình kinh doanh có thể tạo thuận lợi cho họ thực sự ôm lấy các thực hành giáo dục mở. Ví dụ, bằng việc có chiến lược về Tài nguyên Giáo dục Mở (OER), MOOC, các khóa học miễn phí và mở trên trực tuyến, cũng như công nhận các thủ tục học tập không chính quy, các cơ sở giáo dục đại học thường hưởng lợi từ số lượng lớn hơn các đăng ký chính thức và giành được danh tiếng được nâng cao và tiếp cận rộng lớn hơn. Chúng cũng giúp các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng được sứ mệnh xã hội của họ về khía cạnh mở rộng quyền truy cập và cung cấp dịch vụ kiến thức cho cộng đồng, và đóng góp cho sự quốc tế hóa của họ.

Xã hội đối mặt thách thức về cách để có được các bên liên quan khác nhau (ví dụ, các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng, các phụ huynh, các tổ chức phi chính phủ) vừa hỗ trợ vừa hưởng lợi từ các chiến lược về giáo dục mở của các cơ sở giáo dục đại học.

Các tuyên bố để tự đánh giá

Chiến lược - Strategy

Tích hợp các thực hành giáo dục mở vào các hoạt động cốt lõi

Việc có chiến lược giáo dục mở có nghĩa là việc tạo ra vị thế độc nhất và có giá trị về tính mở liên quan tới tập hợp các hoạt động khác nhau. Chiến lược của một cơ sở giáo dục đại học về giáo dục mở nên có các hành động đo đếm được và đưa ra cam kết rõ ràng về tích hợp các thực hành giáo dục mở (OEP) như một bộ xúc tác của tầm nhìn và sứ mệnh của nó để phát triển, hiện đại hóa và chuyển đổi: 1) các chương trình học thuật; 2) tiếp cận, quyền truy cập và tính linh hoạt; và 3) nghiên cứu.

  • Các học giả hưởng lợi từ một chiến lược của cơ sở thúc đẩy các cơ hội gia tăng cộng tác với các đồng nghiệp và tạo thuận lợi cho tính trực quan đối với khán thính phòng rộng lớn hơn. Họ cũng hưởng lợi từ việc có hỗ trợ và hạ tầng để ôm lấy các thực hành Giáo dục Mở - OEP (Open Educational Practices).

  • Người học hưởng lợi từ việc có lộ trình rõ ràng và linh hoạt hơn để kết nối việc học tập không chính quy và chính quy thông qua các cơ sở giáo dục đại học, từ một cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm cho việc giảng dạy và học tập, từ quyền truy cập tới sự đa dạng nội dung và các khóa học, cũng như khả năng sử dụng Tài nguyên Giáo dục Mở (OER), dữ liệu mở và nghiên cứu truy cập mở trong việc học tập của họ.

  • Các cơ sở hưởng lợi từ việc có chiến lược để mở ra giáo dục là lộ trình rõ ràng của điểm khởi đầu và mục tiêu sẽ đạt được, cũng đóng góp cho sự thay đổi tư duy hướng tới tính mở. Dự án OpenEdu trình bày các ý tưởng để thiết kế các thực hành giáo dục mở.

  • Xã hội hưởng lợi khi các cơ sở giáo dục đại học có chiến lược hành động cả ở mức cục bộ địa phương và toàn cầu, khi mọi người có khả năng tham gia trong các khóa học, giành được chứng chỉ, và đào tạo nâng cao các kỹ năng và đào tạo lại các kỹ năng bất cứ khi nào cần thiết.

 

Tôi có thể làm gì để giúp cơ sở của mình thiết kế và triển khai một chiến lược cho các thực hành giáo dục mở?

BẠN CÓ THỂ …

  • thiết kế chiến lược giáo dục mở cho thực hành của riêng bạn, cả cho việc giảng dạy và nghiên cứu. Bạn có thể đề cập càng nhiều khía cạnh của giáo dục mở càng tốt trong chiến lược của bạn, để có cách tiếp cận toàn diện mở ra giáo dục. Như một lựa chọn, bạn có thể chọn các khía cạnh nào phù hợp hơn cho ngữ cảnh của riêng bạn như một giảng viên và/hoặc nhà nghiên cứu.

  • hỗ trợ cơ sở của mình triển khai các thực hành Tài nguyên Giáo dục Mở, bằng việc chấp nhận bản thân bạn sử dụng OER đồng thời giúp các đồng nghiệp và người học của bạn hiểu các nguyên tắc và giấy phép của OER.

  • là đại sứ cho các thực hành giáo dục mở và đóng vai trò quan trọng trong thiết kế chiến lược và thiết kế chính sách của cơ sở. Ngay cả nếu bạn không có trách nhiệm về thiết kế chiến lược và chính sách, bạn đóng góp bằng việc ‘dẫn đầu bằng ví dụ’, đồng thời cố gắng tìm kiếm các con đường để làm cho toàn bộ chương trình giáo dục của cơ sở của bạn mở hơn, đa dạng và linh hoạt hơn.

-----------------------------------------------------------------------

Trích từ tài liệu: Inamorato dos Santos, A. Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành giáo dục mở (dựa trên Khung OpenEdu), EUR 29672 EN, Văn phòng Xuất bản của Liên minh châu Âu, Luxembourg, 2019, ISBN 978-92-76-00194-2, doi:10.2760/55923, JRC115663. Giấy phép: Creative Commons Attribution 4.0 (CC BY 4.0). Bản gốc tiếng Anh của tài liệu có tại: https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC115663.

-----------------------------------------------------------------------

Xem thêm:

Inamorato dos Santos, A., Punie, Y., Castaño-Muñoz, J. (2016) Mở giáo dục ra: Khung trợ giúp cho các cơ sở giáo dục đại học. Báo cáo Khoa học về chính sách của JRC, EUR 27938 EN; doi:10.2791/293408.

-----------------------------------------------------------------------

Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay9,271
  • Tháng hiện tại38,993
  • Tổng lượt truy cập6,329,688
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây