Bài được đưa lên Internet ngày: 20/12/2023
Faculty in Colorado and Wyoming Pass Resolutions to Strengthen Libraries in Negotiations with Publishers
Wednesday, December 20, 2023 News
Các khoa ở Đại học Colorado Boulder và Đại học Wyoming ở Laramie gần đây đã ủng hộ các biện pháp khẳng định cam kết của họ ưu tiên cho các giá trị cụ thể trong thương thảo với các nhà xuất bản chủ chốt - bao gồm các quyền tác giả và truy cập mở, khả năng tiếp cận, khả năng kham được, bảo tồn, quyền riêng tư và an toàn, chia sẻ và minh bạch học thuật.
Các hành động đã có ý định điều chỉnh công khai cho phù hợp với các giá trị của thư viện với các giảng viên và nhấn mạnh vị thế của các cơ sở trong thương thảo lại các hợp đồng với các nhà xuất bản học thuật.
Hiện hành, các thương thảo với Elsevier đang được tiến hành thông qua Liên minh các Thư viện Nghiên cứu của Colorado nhân danh 15 thư viện ở Colorado và Wyoming, bao gồm CU-Boulder và UW.
Hội đồng Khoa của Boulder - BFA (Boulder Faculty Assembly) đã thông qua nghị quyết hôm 05/10 phê chuẩn các nguyên tắc ưu tiên cho khả năng kham được, truy cập mở, và minh bạch trong các hợp đồng cấp phép thuê bao. Được chính sách của CU truyền cảm hứng, Hội đồng khoa UW đã thông qua một nghị quyết tương tự ngày 28/11. Cả hai đều đã mô hình hóa ngôn từ của họ sau Khung của MIT cho các thương thảo với các nhà xuất bản.
“Tôi vui mừng nghe được rằng khung và các nguyên tắc đó được cộng đồng MIT phát triển để sử dụng trong các thương thảo của thư viện với các nhà xuất bản cộng hưởng với các cộng đồng học thuật khác”, Chris Bourg, giám đốc thư viện ở MIT nói. “Trong thời điểm thay đổi nhanh này trong các thực hành và nhu cầu xuất bản, tôi tin tưởng là quan trọng các lựa chọn được các cơ sở học thuật lựa chọn có gốc rễ trong và được các giá trị của chúng ta dẫn dắt. Việc theo đuổi trao đổi mở các ý tưởng và thông tin chưa bao giờ quan trọng hơn thế”.
CU, một cơ sở nghiên cứu với hơn 39.000 sinh viên, đã thông qua chính sách truy cập mở vào năm 2014 đã giúp đưa ra nền tảng trong khu trường cho nghị quyết gần đây, Robert McDonald, trưởng khoa thư viện của trường đại học nói. Truyền thông học thuật và các nhóm mua sắm của thư viện đã phác thảo các nguyên tắc cho ban điều hành của hội đồng khoa xem xét.
“Chúng tôi thích ý tưởng này”, Shelly MIller, chủ tịch BFA và là giáo sư kỹ thuật cơ khí, nói. “Chúng tôi hỗ trợ cho các chi phí hợp lý và cho truy cập mở, và nó đã được đồng thuận thông qua”.
Miller nói CU có văn hóa hỗ trợ theo đó khoa và thư viện làm việc chặt chẽ để giáo dục khu trường về truy cập mở. Cô hy vọng nghị quyết này sẽ thể hiện sự quyết tâm của trường đại học không tính phí quá cao và dẫn tới sự phát triển các lựa chọn xuất bản bền vững.
“Có một chút xúc phạm khi chúng tôi trả rất nhiều tiền cho các nhà xuất bản để có quyền truy cập vào các ấn bản và đăng ký thuê bao này và chúng tôi tự mình thực hiện rất nhiều công việc biên tập. Dựa trên những thứ đó, nếu chúng tôi muốn xuất bản truy cập mở, chúng tôi phải trả tiền vài lần trên 3.000 USD”, Miller nói. “Tôi không hiểu điều đó, và tôi không muốn làm điều đó”. Thay vào đó, cô nói cô chọn sử dụng và tìm kiếm các lựa chọn xuất bản truy cập mở cho công việc của riêng cô. Miller nói cô vui nghe thấy các khu trường khác chọn cách tiếp cận tương tự trong việc hỗ trợ sự theo đổi xuất bản truy cập mở của các thư viện.
Vào giữa tháng 10, các thư viện Wyoming đã lưu ý về hoạt động ở Boulder.
UW đã tùy chỉnh ngôn từ trong nghị quyết của CU để phản ánh khu trường của nó, nơi có khoảng 12.000 sinh viên, Cass Kvenild, quyền trưởng khoa Thư viện UW. Chẳng hạn, vì tình hình tài chính bang biến động, thay vì nêu thiếu vốn cấp của chính phủ, UW đã nhấn mạnh việc quản lý tốt các nguồn tài nguyên.
Denis Shannon, một thủ thư tài nguyên điện tử ở UW và là thành viên của Hội đồng Khoa UW, đã cung cấp nghị quyết phác thảo của họ về các ưu tiên cấp phép cho cơ sở, với vài sửa đổi bổ sung nhỏ. Sau đó, vào ngày 28/11, Hội đồng đã nhất trí thông qua biện pháp đó. Toàn bộ quy trình đã hoàn thành chỉ trong hơn một tháng.
“May mắn là chúng tôi đã có ngân sách các bộ sưu tập khá ổn định và mối quan hệ thực sự tốt với các giảng viên”, Knenild nói, lưu ý họ có trách nhiệm về các nhu cầu với “lightning-fast ILL” khi có các yêu cầu. “Chúng tôi không đi hỏi [các giảng viên] cho việc thường xuyên hỗ trợ chính thức cho họ. Đây là cơ hội cho bất kỳ ai tán thành về điều gì đó - một sứ mệnh chung để khẳng định các giá trị của chúng tôi”.
Jamie Markus, trợ lý trưởng khoa về khám phá và quản lý tài nguyên ở UW, đã giải thích lý do đằng sau các nguyên tắc bao gồm chi phí cao các tài nguyên điện tử, các lo ngại về quyền riêng tư, và mong muốn làm cho các tư liệu mở hơn.
“Thực sự đã không có các câu hỏi - và điều đó chỉ vì họ tin chúng tôi”, Markus nói. “Câu trả lời tôi có được từ [các giảng viên] chỉ là: ‘Tốt. Tôi vui mừng vì bạn đã quan tâm và giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đánh giá cao nó’”.
Shannon nói nghị quyết sẽ giúp thư viện nắm vững quan điểm trong thương thảo. Vài nhà xuất bản tiếp cận trực tiếp các phòng, thay vì đi qua thư viện, và điều này làm cho mọi người cùng đi tới một nơi.
“Vài nhà cung cấp hành động như thể họ đã biết tốt hơn về những gì các giảng viên muốn hơn là các thư viện”, Shannon nói. “Điều này sẽ tốt cho chúng tôi để trỏ vào các tình huống đó và nói, ‘Nhìn kìa, thực ra các giảng viên của chúng tôi đang công khai ủng hộ chúng tôi trong các cuộc thương lượng’. Điều đó sẽ có lợi”.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu