‘Sử dụng trí tuệ nhân tạo để trao quyền cho việc triển khai OER và khuyến nghị OER của UNESCO’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ tư - 02/07/2025 18:54
‘Sử dụng trí tuệ nhân tạo để trao quyền cho việc triển khai OER và khuyến nghị OER của UNESCO’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là bản dịch tài liệu của Ossiannilsson, E., Ulloa Cazarez, R. L., Goode, C., Mansour, C., & Martins Gomes de Gusmão, C. (2024). Sử dụng trí tuệ nhân tạo để trao quyền cho việc triển khai OER và khuyến nghị OER của UNESCO. Open Praxis, 16(2), các trang. 237–257. DOI: https://doi.org/10.55982/openpraxis.16.2.650. Giấy phép CC BY 4.0 Quốc tế.

Trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) gần đây đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là kể từ tháng 11/2022, với sự ra đời của các công cụ tạo sinh dựa trên thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên và mạng nơ-ron. Những loại công cụ này có tiềm năng lớn đối với những người sáng tạo và người dùng Tài nguyên giáo dục mở - OER (Open Educational Resources) và Phong trào mở, nhưng chúng cũng tiềm ẩn những rủi ro. Ủy ban vận động OER của Hội đồng quốc tế về giáo dục mở và từ xa - OERAC (International Council for Open and Distance Education OER Advocacy Committee) đã tổ chức hai hội thảo để trình bày vai trò của AI trong OER tại hai hội nghị quốc tế vào mùa thu năm 2023. Các hội thảo trình bày các tính năng, lợi ích, thách thức chính và các vấn đề thực tế liên quan đến việc sử dụng công nghệ AI theo quan điểm chuyên nghiệp, đạo đức, bền vững và công bằng, đồng thời tập trung vào năm lĩnh vực của Khuyến nghị OER của UNESCO. Những người tham dự đã tham gia thảo luận một cách năng động và ghi lại các ý tưởng của họ theo các định dạng để bản thân chúng có thể được sử dụng như là OER. OERAC đã ghi nhận và phân loại các kết quả, đồng thời phát triển các bản tóm tắt ngắn và bản nháp để tiếp tục công việc. Cuối cùng, dựa trên những phát hiện từ các hội thảo, chúng tôi đã yêu cầu ChatPDF đưa ra ý kiến thứ hai về các đề xuất tiếp theo cho AI liên quan đến OER, mà lần lượt liên quan đến năm lĩnh vực của khuyến nghị. Chúng tôi kết luận rằng, trong khi có tiềm năng lớn cho việc sử dụng AI trong bối cảnh của Phong trào Mở, thì cũng cần có đạo đức nghề nghiệp, công bằng và xây dựng năng lực bền vững, quyền truy cập, hòa nhập, chính sách, mô hình, và hợp tác quốc tế.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 45 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/8rwcc7039mg2ag9zor4f4/660fa517a3374_Vi-06052025.pdf?rlkey=t62sxod47q20eooxzze0v5l0s&st=p63hvo7i&dl=0

Xem thêm:

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay8,337
  • Tháng hiện tại40,856
  • Tổng lượt truy cập10,007,773
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây