What are the barriers to open culture? Here’s what the CC community has to say
by Brigitte Vézina
Posted 22 July 2022
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/07/2022
Các rào cản đối với văn hóa mở là gì? Các thách thức nào các cơ sở di sản văn hóa - như các phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữ, và viện bảo tàng - GLAM (Galleries, Libraries, Archives, Museums) - đối mặt trong việc biến các bộ sưu tập của họ thành truy cập mở trên trực tuyến? Làm thế nào Creative Commons có thể hỗ trợ cho các cơ sở giải quyết các thách thức đó và tham gia vào việc chia sẻ tốt hơn di sản văn hóa?
Để tìm kiếm các câu trả lời, chúng tôi đã xem xét các nghiên cứu trong quá khứ, ấy là Các rào cản đối với Truy cập Mở - GLAM Mở (Barriers to Open Access · Open GLAM) của Andrea Wallace, và đã hỏi hơn 30 chuyên gia trong phong trào văn hóa mở. Bạn có thể xem họ nói với chúng tôi những gì trong loạt bài trên CC Open Culture VOICES vlog của chúng tôi. Đây là các mẫu nhỏ của những gì chúng tôi đã nghe được:
“Một số sự mất cân bằng liên quan đến quyền lực, mức độ ưu tiên, lợi ích và nguồn lực có thể tạo điều kiện thuận lợi hoặc cản trở việc tham gia vào các sáng kiến số hóa và truy cập mở…” - Andrea Wallace
“…chúng ta cần xem xét tính mở (Openness) trên trực tuyến thực sự có ý nghĩa gì và khán giả là ai. Có phải họ chủ yếu là khán giả đặc quyền? Có phải họ chủ yếu là những người có khả năng sử dụng máy tính xách tay và điện thoại di động rất đắt tiền? Hay đây thực sự là một nền văn hóa mở mà mọi người trên thế giới có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi?” — Temi Odumosu
“Một rào cản khác được nhận thấy là [GLAM] đang bỏ lỡ cơ hội tạo thu nhập từ các bộ sưu tập.” — Dafydd Tudur
“OpenGLAM đòi hỏi các nguồn lực, chuyên môn và đầu tư vào quản lý các quyền và bản quyền, vốn rất phức tạp”. — Douglas McCarthy
Chúng tôi đã xác định 3 phân khúc chính các rào cản:
Tiền: thiếu nguồn lực và sợ mất doanh thu từ việc cấp phép;
Người: thiếu kiến thức và kỹ năng phù hợp, cùng với một loạt những lo ngại và ác cảm với rủi ro;
Chính sách: hệ thống bản quyền phức tạp và lỗi thời, và thiếu khung chính sách tích cực khuyến khích tính mở.
Đọc báo cáo đầy đủ (bản dịch sang tiếng Việt).
Bạn có đối mặt với các rào cản đó hoặc khác hay không? Bạn có các ý tưởng về cách để CC có thể giúp các cơ sở GLAM vượt qua được các rào cản đó để mở văn hóa ra không? Hãy cho chúng tôi biết: Hãy điền vào mẫu biểu ngắn này hoặc viết cho chúng tôi theo địa chỉ info@creativecommons.org và chia sẻ các ý tưởng và cơ hội của bạn để vượt qua được các rào cản đó.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tạo sinh Tăng cường Truy xuất (RAG)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu