Creative Commons nhận 5 triệu USD trợ cấp từ Arcadia để cải tiến Truy cập Mở trong các Phòng trưng bày, Thư viện, Kho lưu trữ, và Viện bảo tàng (GLAM)

Chủ nhật - 15/10/2023 19:22
Creative Commons nhận 5 triệu USD trợ cấp từ Arcadia để cải tiến Truy cập Mở trong các Phòng trưng bày, Thư viện, Kho lưu trữ, và Viện bảo tàng (GLAM)

Creative Commons Receives $5M Grant from Arcadia to Advance Open Access at Galleries, Libraries, Archives, and Museums

by Eric Steuer

Posted 03 June 2021

Theo: https://creativecommons.org/2021/06/03/creative-commons-receives-5m-grant-from-arcadia-to-advance-open-access-at-galleries-libraries-archives-and-museums/

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/06/2021

Hôm nay Creative Commons (CC) đã công bố rằng nó đã nhận được trợ cấp 5 triệu USD cho 5 năm từ Arcadia, để cải thiện truy cập mở trong lĩnh vực các Phòng trưng bày, Thư viện, Kho lưu trữ, Viện bảo tàng - GLAM (Galleries, Libraries, Archives, and Museums).

Trợ cấp hào phóng này sẽ tạo thuận lợi cho CC phát triển một Chương trình GLAM Mở mạnh mẽ mà xây dựng trên giá trị các thành công suốt 2 thập kỷ qua của tổ chức này trong việc tạo thuận lợi cho tính mở trong không gian giáo dục và văn hóa kỹ thuật số. Chương trình mới này sẽ tập trung vào việc tạo thuận lợi cho các GLAM để chia sẻ tự do không mất tiền và mở các bộ sưu tập của họ trên trực tuyến theo các cách thức có sự tham gia, tương tác, bền vững, có đạo đức, và công bằng.

“Các phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữ, và viện bảo tàng đối mặt với các rào cản để ôm lấy truy cập mở, ngay cả dù sứ mệnh của họ phải làm cho các bộ sưu tập của họ truy cập được rộng rãi tới thế giới là phù hợp một cách tự nhiên với các lý tương mở”, Catherine Stihler, CEO của Creative Commons, nói. “Chương trình GLAM Mở của CC sẽ sử dụng tiếp cận nhiều mặt để giúp xây dựng và hỗ trợ một hệ sinh thái mà trao quyền cho các GLAM và dẫn đến truy cập công khai tốt hơn tới tất cả mọi người mà họ phải cung cấp”.

“Arcadia tin tưởng việc làm cho kiến thức của loài người tự do không mất tiền cho bất kỳ ai, bất cứ ở đâu để truy cập và sử dụng”, TS. Ross Maunce, Giám đốc của Chương trình Truy cập Mở ở Arcadia, nói. “Chúng tôi vui mừng hỗ trợ cho Creative Commons để giúp các phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữ và viện bảo tàng đáp ứng thách thức về truy cập mở công bằng và bình đẳng tới di sản văn hóa của chúng ta”.

Cam kết của Arcadia sẽ hỗ trợ Creative Commons trong 5 lĩnh vực công việc chính:

  • Tạo lập môi trường chính sách toàn cầu có lợi cho sứ mệnh của các GLAM

  • Quản lý một hạ tầng bền vững về xã hội, kỹ thuật và pháp lý cho GLAM Mở

  • Cải thiện kiến thức và sự hiểu biết các vấn đề và các lựa chọn cốt lõi của những người thực hành GLAM

  • Dịch chuyển hàng loạt cơ sở đa dạng khác nhau trên toàn cầu từ đóng sang mở

  • Duy trì bền vững một cộng đồng GLAM Mở tích cực và được trao quyền

“Chúng tôi rất cảm ơn Arcadia vì đã đầu tư vào công việc quan trọng này”, Stihler nói. “Năm nay là kỷ niệm 20 năm thành lập Creative Commons, và khi chúng tôi hướng tới tương lai, Chương trình GLAM Mở là hòn đá tảng của cách chúng tôi sẽ làm cho kiến thức và sự sáng tạo mở hơn và truy cập được tới tất cả mọi người trong 20 năm tới”.

Quyết định của Arcadia cấp vốn cho Chương trình GLAM Mở của Creative Commons theo sau vài năm CC nghiên cứu và làm việc để phát triển một tầm nhìn toàn diện cho việc dịch chuyển các GLAm từ đóng sang mở. Chỉ trong vài năm gần đây, các viện bảo tàng Paris Musées, Smithsonian Institution, Metropolitan Museum of Art, Auckland Museum, Cleveland Museum of Art, và các cơ sở khác đã phát hành thành công gần 5 triệu hình ảnh mở kỹ thuật số bằng việc sử dụng các công cụ của Creative Commons.

Về Creative Commons

Creative Commons là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên giúp xây dựng và duy trì các tài sản chung (những điều chung – commons) của kiến thức và văn hóa chia sẻ. Cùng với một mạng mở rộng các thành viên và nhiều đối tác, CC xây dựng năng lực, phát triển các giải pháp thực tế, và biện hộ vì việc chia sẻ mở tốt hơn kiến thức và văn hóa để phục vụ cho lợi ích cộng đồng.

Về Arcadia

Arcadia là một quỹ từ thiện của Lisbet Rausing và Peter Baldwin. Nó hỗ trợ cho các nhà từ thiện và các cơ sở học thuật mà bảo tồn di sản văn hóa và môi trường văn hóa. Arcadia cũng hỗ trợ cho các dự án thúc đẩy truy cập mở và tất cả các phần thưởng của nó được trao dựa vào điều kiện rằng bất kỳ tư liệu nào được sản xuất ra sẽ được làm cho sẵn sàng tự do không mất tiền trên trực tuyến. Kể từ năm 2002, Arcadia đã trao hơn 777 triệu USD cho các dự án khắp trên thế giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay10,386
  • Tháng hiện tại309,372
  • Tổng lượt truy cập5,403,774
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây