Là tài liệu của các tác giả Brigitte Vézina et al. do Creative Commons xuất bản năm 2022 với giấy phép Creative Commons Ghi công 4.0 (CC BY 4.0).
“Mục đích và đề cương của tài liệu chính sách này:
Tài liệu này có ý định hành động như một trụ cột và điểm tham chiếu cho công việc biện hộ của CC về cải cách bản quyền trong bối cảnh của di sản văn hóa, với trọng tâm nhằm vào việc đưa ra các vấn đề trong môi trường số. Nó có thể phục vụ để hỗ trợ cho các thành viên cộng đồng CC trong các nỗ lực biện hộ của riêng họ, hướng dẫn cho các nhà hoạch định chính sách trong các quá trình xây dựng luật của họ, và thông tin cho bất kỳ ai có quan tâm về các vấn đề chính sách xoay quanh quyền truy cập và sử dụng lại văn hóa và di sản văn hóa. Nó có khả năng sẽ được tùy chỉnh trong một Hướng dẫn GLAM cho các Nhà hoạch định chính sách và sẽ được tăng cường với các ví dụ đời sống thực, các trường hợp điển hình và các tư vấn thực hành.
Nó bắt đầu bằng một tổng quan các thách thức bản quyền đối với các hoạt động xây dựng luật về các GLAM, ấy là bảo tồn (phần lớn thông qua việc số hóa) và chia sẻ các hình ảnh và dữ liệu nội dung số và được số hóa để truy cập, sử dụng và sử dụng lại. Nó cũng lưu ý các hiệu ứng đáng sợ về bản quyền khi đối mặt với ác cảm rủi ro chung của khu vực GLAM. Tài liệu này sau đó đưa ra thấu hiểu hướng đến cải cách bản quyền hiệu quả giải quyết các thách thức đó, với trọng tâm nhằm vào các cơ hội có liên quan tới môi trường kỹ thuật số. Các đề xuất cải cách nhằm tạo lập sự chắc chắn về pháp lý và sự hài hòa quốc tế cũng như để tạo thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới.
Tài liệu này khuyến khích các nhà hoạch định chính sách thừa nhận và hỗ trợ các vai trò then chốt của các GLAM trong việc bảo tồn và cung cấp quyền truy cập tới kiến thức và văn hóa cho tất cả các thành viên của xã hội. Nó thúc giục các nhà hoạch định chính sách tham gia với các bên liên quan để đảm bảo có các chính sách rõ ràng, đơn giản, và hiệu quả để hỗ trợ cho việc chia sẻ tốt hơn di sản văn hóa vì lợi ích của công chúng.
Tài liệu này cung cấp một tổng quan mức cao các vấn đề chính sách và, như một tổng thể, nó không nhất thiết phản ánh hiện trạng trong bất kỳ quyền tài phán cụ thể nào.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 48 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/klnvjop9lmepv6rtrfl8u/Towards-Better-Sharing-of-Cultural-Heritage-An-Agenda-for-Copyright-Reform_Vi-11112023.pdf?rlkey=4vq22kkndab59k5gwmc8i3meb&dl=0
Xem thêm:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu