‘Viện Dữ liệu Mở - Kế hoạch năm 2023 của chúng tôi’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ tư - 23/08/2023 19:54
‘Viện Dữ liệu Mở - Kế hoạch năm 2023 của chúng tôi’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là tài liệu của Viện Dữ liệu Mở - ODI (Open Data Institute) xuất bản tháng 2/2023.

Tài liệu nêu lên 6 nguyên tắc hướng dẫn bắt nguồn từ bản sắc cốt lõi, vị thế của ODI trên thế giới và khối kiến thức và chuyên môn độc nhất của họ. Ngoài ra, tài liệu cũng nên ra một loạt các ưu tiên và các cam kết trong vòng 5 năm sẽ cho phép ODI đóng góp hiệu quả nhất vào việc tạo ra một hệ sinh thái dữ liệu mở, đáng tin cậy.

6 nguyên tắc của ODI gồm:

Nguyên tắc 1: Chúng tôi tin tưởng rằng hạ tầng dữ liệu mạnh là nền tảng cho việc xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu mở, tin cậy ở phạm vi toàn cầu và điều này có thể giúp giải quyết các thách thức cấp bách nhất của chúng ta.

Nguyên tắc 2: Hạ tầng dữ liệu mạnh bao gồm dữ liệu khắp phổ, từ mở tới chia sẻ tới đóng. Nhưng nền tảng tốt nhất có thể là dữ liệu mở, được hỗ trợ và duy trì như là hạ tầng dữ liệu. Chỉ với nền tảng này, mọi người, các doanh nghiệp và chính phủ mới có thể nhận ra tiềm năng của hạ tầng dữ liệu trong toàn xã hội và nền kinh tế.

Nguyên tắc 3: Để dữ liệu phù hợp với tất cả mọi người, nó cần phải làm việc xuyên các biên giới - địa lý, tổ chức, kinh tế, văn hóa và chính trị. Để điều này xảy ra một cách có đạo đức và bền vững, cần phải có sự tin tưởng – tin tưởng vào dữ liệu và tin tưởng vào những người chia sẻ dữ liệu đó.

Nguyên tắc 4: Nhu cầu lớn hơn bao giờ hết đối với các tổ chức độc lập, đáng tin cậy để giúp mọi người trên tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế và xã hội được hưởng lợi từ hạ tầng dữ liệu tốt hơn.

Nguyên tắc 5: Để dữ liệu phù hợp với tất cả mọi người, những người thu thập và sử dụng dữ liệu đó cần hết sức cảnh giác với sự bất bình đẳng, thành kiến và bất đối xứng về quyền lực. Tất cả các tổ chức làm việc trong lĩnh vực dữ liệu phải thực hiện các bước chủ động để đảm bảo rằng họ đóng góp đầy đủ và có ý thức vào việc tạo ra một hệ sinh thái dữ liệu đa dạng, công bằng và toàn diện.

Nguyên tắc 6: Thế giới cần một nhóm các nhà lãnh đạo dữ liệu mới – những cá nhân có kiến thức và kỹ năng về dữ liệu, đồng thời được trang bị để hiểu giá trị, những hạn chế và cơ hội do dữ liệu, thực hành dữ liệu và chia sẻ dữ liệu mang lại.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 7 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/fsl4wvciifau8qjzkrkkd/The-ODI-our-plan-for-2023_Vi-08082023.pdf?rlkey=qljoknechgouovqpwjvt3tq0f&dl=0

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay8,677
  • Tháng hiện tại306,461
  • Tổng lượt truy cập5,400,863
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây