AI competency framework for students
8 August 2024
Last update:7 February 2025
Theo: https://www.unesco.org/en/articles/ai-competency-framework-students
Bài được đưa lên Internet ngày: 08/08/2024. Cập nhật mới nhất: 07/02/2025
Ấn phẩm này nhằm để giúp các nhà giáo dục tích hợp các mục tiêu học tập vào chương trình giảng dạy chính quy của nhà trường để chuẩn bị cho học sinh trở thành các công dân có trách nhiệm và sáng tạo trong kỷ nguyên AI.
Trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) ngày càng trở nên không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, cần thiết cho các hệ thống giáo dục chủ động tích cực chuẩn bị cho học sinh trở thành những người dùng AI có trách nhiệm và người đồng sáng tạo AI. Việc tích hợp các mục tiêu học tập AI vào chương trình giảng dạy chính quy của nhà trường là rất quan trọng cho học sinh trên phạm vi toàn cầu để tham gia với AI một cách an toàn và có ý nghĩa.
Khung năng lực AI cho học sinh của UNESCO có mục đích để giúp cho các nhà giáo dục trong việc tích hợp này, phác thảo 12 năng lực xuyên khắp 4 chiều:
Tư duy lấy con người làm trung tâm
Đạo đức AI
Kỹ thuật và ứng dụng AI
Thiết kế hệ thống AI
Các năng lực đó bao trùm 3 mức thông thạo:
Hiểu
Áp dụng
Sáng tạo
Khung này chi tiết hóa các mục tiêu của chương trình giảng dạy và các phương pháp sư phạm của các lĩnh vực cụ thể.
Dựa vào tầm nhìn sinh viên như những người đồng sáng tạo AI và các công dân có trách nhiệm về AI, ấn phẩm này nhấn mạnh sự phán xét rất quan trọng các giải pháp AI, nhận thức về các trách nhiệm quyền công dân trong kỷ nguyên AI, kiến thức nền tảng về AI cho việc học tập suốt đời, và thiết kế AI toàn diện, bền vững.

Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
‘Tuyên bố Di sản Mở’ - bản dịch sang tiếng Việt
DigComp 3.0: Khung năng lực số châu Âu
Schmidt Sciences ra nhập Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG)
Chính sách mở thế hệ tiếp theo được SPARC giới thiệu
cOAlition S củng cố cam kết Truy cập Mở trong khi thúc đẩy giai đoạn chiến lược tiếp theo
‘Chiến lược 2026-2030 của Liên minh S’ - bản dịch sang tiếng Việt
Thông cáo báo chí của Liên minh S về Truy cập Mở trong giai đoạn 2026-2030 - bản dịch sang tiếng Việt
Loạt bài về AI và AI Nguồn Mở: Công cụ AI; Dự án AI Nguồn Mở; LLM Nguồn Mở; Kỹ thuật lời nhắc;
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu