 
            AI competency framework for teachers
8 August 2024. Last update:6 September 2024
Theo: https://www.unesco.org/en/articles/ai-competency-framework-teachers
Bài được đưa lên Internet ngày: 08/08/2024. Cập nhật mới nhất: 06/09/2024
Hướng dẫn giáo viên về sử dụng và lạm dụng trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) trong giáo dục, ấn phẩm này định nghĩa kiến thức, các kỹ năng và giá trị các giáo viên phải làm chủ trong kỷ nguyên AI.
AI xử lý lượng thông tin khổng lồ, sinh ra nội dung mới, và giúp ra quyết định thoogn qua các phân tích dự báo. Trong giáo dục, AI đã chuyển mối quan hệ truyền thống giữa giáo viên - học sinh thành mối quan hệ động giáo viên - AI - học sinh.
Sự dịch chuyển này đòi hỏi xem xét lại vai trò của giáo viên và các năng lực họ cần trong kỷ nguyên AI. Tuy nhiên, rất ít quốc gia đã định nghĩa các năng lực này hoặc phát triển các chương trình quốc gia để đào tạo giáo viên về AI, khiến nhiều nhà giáo dục không có sự hướng dẫn phù hợp.
Khung năng lực AI cho giáo viên giải quyết khoảng trống này bằng cách định nghĩa kiến thức, các kỹ năng và giá trị các giáo viên phải làm chủ trong kỷ nguyên AI. Được phát triển với các nguyên tắc bảo vệ các quyền của giáo viên, nâng cao quyền tự quyết của con người, và thúc đẩy tính bền vững, ấn phẩm phác thảo 15 năng lực xuyên suốt 5 chiều:
Tư duy lấy con người làm trung tâm
Đạo đức AI
Nền tảng và ứng dụng AI
Sư phạm AI
AI cho việc học tập chuyên môn.
Các năng lực đó được phân loại thành 3 mức thông thạo:
Giành được
Áp dụng
Sáng tạo
Như một tham chiếu toàn cầu, công cụ này hướng dẫn sự phát triển các khung năng lực AI quốc gia, thông tin cho các chương trình đào tạo giáo viên, và giúp thiết kế các tham số đánh giá. Nó cũng cung cấp các chiến lược cho giáo viên để xây dựng kiến thức AI, áp dụng các nguyên tắc đạo đức, và hỗ trợ sự phát triển chuyên môn của họ.

Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
 Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
     Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
        Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
     50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
     Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
     Các bài trình chiếu trong năm 2024
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
     Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
     Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
     Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
     Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
     Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
     Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
     Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
     ORCID - Quy trình làm việc
        ORCID - Quy trình làm việc
     Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
     Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
     Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
     Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
     ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
     Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
     ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
     ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
     Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu