‘Khung năng lực AI cho học sinh’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ năm - 20/02/2025 18:58
‘Khung năng lực AI cho học sinh’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu do UNESCO xuất bản năm 2024. Giấy phép CC BY-SA 3.0 IGO.

Khung năng lực AI cho học sinh

Khung năng lực AI cho học sinh vạch ra một chương trình hướng đến hành động dựa trên ba giả định cơ bản về vai trò của giáo dục trong việc ứng phó với việc áp dụng AI tràn lan trên thế giới ngày nay. Giả định đầu tiên là ngành giáo dục, thay vì chỉ thích ứng với các hệ thống và công cụ AI, phải chủ động phát triển các năng lực cần thiết để định hình AI có đạo đức và thân thiện với môi trường. Thứ hai, học sinh phải được trang bị các năng lực để đóng vai trò là người dùng có trách nhiệm và có phản biện, đồng thời là người đồng sáng tạo AI, cũng như là người dẫn đầu trong việc xác định và thiết kế thế hệ công nghệ AI tiếp theo. Giả định thứ ba là năng lực AI của học sinh phải được xây dựng xung quanh sự hội tụ của tư duy và thái độ lấy con người làm trung tâm, đạo đức nội tại của AI, kiến thức và kỹ năng khái niệm có thể chuyển giao về AI, cũng như tư duy hướng đến tương lai liên quan đến thiết kế hệ thống AI. Vì quá trình phát triển năng lực AI vượt xa các kỹ năng kỹ thuật đơn thuần liên quan đến việc học cách lập trình hoặc vận hành các công cụ AI, nên việc tích hợp việc học liên quan đến AI đòi hỏi một cách tiếp cận liên ngành đối với việc tích hợp chương trình giảng dạy, bao gồm các môn học liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, đến các nghiên cứu xã hội và giáo dục công dân.

Khung năng lực AI cho học sinh này là nỗ lực đầu tiên nhằm cung cấp một bản thiết kế toàn cầu để định hướng quá trình tích hợp lấy con người làm trung tâm của việc học liên quan đến AI vào chương trình giảng dạy. Được thông tin từ chuyên môn và tham vấn ở cấp độ quốc tế, khung này đóng vai trò là tài liệu tham khảo toàn cầu để điều chỉnh trong nhiều bối cảnh giáo dục địa phương khác nhau. Chỉ thông qua việc điều chỉnh và thử nghiệm khung này giữa các giáo viên và các nhà giáo dục giáo viên trong nhiều bối cảnh khác nhau, và đưa ra những hiểu biết sâu sắc từ thực hành theo ngữ cảnh của họ, thì khung toàn cầu này mới có thể được tinh chỉnh hơn nữa. Do đó, khung này là một tài liệu sống cần được xem xét liên tục trên cơ sở phân tích thực hành trong nhiều bối cảnh khác nhau, cũng như để ứng phó với các lần lặp lại mới của công nghệ AI sẽ xuất hiện.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 94 trang tại địa chỉ: https://zenodo.org/records/14903158

Xem thêm:

 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay7,015
  • Tháng hiện tại172,700
  • Tổng lượt truy cập7,532,997
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây