AI’s Role in Revolutionizing Open Educational Resources (OER)
Samuel Mormando; Dec 18, 2023
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/12/2023
Áp lực đối với các nhà giáo dục trong việc cung cấp các tài liệu học tập đa dạng, cập nhật và hấp dẫn là rất lớn. Đây không phải là điều mới mẻ đối với giáo viên và là một trong những lý do chính khiến khu trường của tôi tham gia phong trào #GoOpen nhiều năm trước. Nhưng việc tạo lập và cập nhật Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực. Nhưng giờ đây, nhờ có trí tuệ nhân tạo (AI), công việc này không còn nữa.
Khả năng tạo ra nội dung giáo dục của AI không gì khác ngoài việc mang tính cách mạng. Các hệ thống AI hiện có thể tạo ra sách giáo khoa, bài học và hoạt động phù hợp với các hướng dẫn chương trình giảng dạy và mục tiêu học tập cụ thể. Công nghệ mới này đã mở rộng đáng kể tính khả dụng của TNGDM và cung cấp cho giáo viên và học sinh quyền truy cập chưa từng có vào các tài liệu học tập được tùy chỉnh.
Ngoài việc tạo nội dung, AI cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc biên tập và đề xuất TNGDM. Bằng cách phân tích dữ liệu về hiệu suất và sở thích của học sinh, AI có thể gợi ý các nguồn tài nguyên có nhiều khả năng mang lại lợi ích nhất. Phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa này không chỉ nâng cao trải nghiệm học tập mà còn đảm bảo rằng mỗi học sinh nhận được tài liệu giáo dục phù hợp và hiệu quả nhất.
Bối cảnh phát triển của AI và Sở hữu trí tuệ
Mặc dù tiềm năng của AI trong giáo dục là rất lớn, nhưng điều quan trọng là phải thừa nhận những phức tạp liên quan. Một mối quan tâm đáng kể là việc thiếu trách nhiệm giải trình trong các đóng góp của AI. Không giống như các tác giả là con người, AI không thể được ghi nhận, phê bình hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận học thuật. Điều này đặt ra câu hỏi về cách thừa nhận ghi công, đặc biệt là khi nội dung do AI tạo ra dựa trên dữ liệu có nguồn gốc từ các văn bản do con người biên soạn.
Dựa trên những cân nhắc này, sẽ chính xác hơn khi xem AI là một công cụ hỗ trợ quá trình nghiên cứu và viết hơn là một cộng tác viên hoặc đồng tác giả. Khi sử dụng AI trong công trình học thuật, điều cần thiết là phải thừa nhận vai trò của nó, nhưng điều này thường không có nghĩa là liệt kê AI là đồng tác giả. Quan điểm này phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ hiện hành trong AI và khoa học dữ liệu.
Bối cảnh pháp lý và đạo đức xung quanh AI và sở hữu trí tuệ vẫn đang phát triển. Các chính phủ và tòa án trên toàn thế giới đang vật lộn với cách quản lý AI và áp dụng luật hiện hành cho công nghệ mới này. Trong bối cảnh này, các nhà giáo dục và người sáng tạo sử dụng AI để tạo nội dung giáo dục cần phải cập nhật thông tin về các thông lệ và hướng dẫn tốt nhất.
Một trong những câu hỏi thường được đặt ra là, tôi sử dụng bản quyền hoặc giấy phép Creative Commons nào khi tạo tài liệu bằng AI?
Nội dung sau đây được trích trực tiếp từ trang web Creative Commons:
Trong bối cảnh hiện tại của các công nghệ và hoạt động AI đang phát triển nhanh chóng, các chính phủ đang cố gắng quản lý AI và tòa án đang xét xử các vụ án liên quan đến việc áp dụng luật hiện hành, mục đích của chúng tôi là cung cấp cho cộng đồng của mình hướng dẫn tốt nhất hiện có. Nếu bạn tạo ra các tác phẩm bằng AI tạo sinh, bạn vẫn có thể áp dụng giấy phép CC cho tác phẩm bạn tạo ra bằng cách sử dụng các công cụ đó và chia sẻ tác phẩm của mình theo cách bạn muốn. Giấy phép CC bạn chọn sẽ áp dụng cho tác phẩm sáng tạo mà bạn đóng góp vào sản phẩm cuối cùng, ngay cả khi phần do chính hệ thống AI tạo sinh tạo ra có thể không có bản quyền. Chúng tôi khuyến khích sử dụng CC0 cho những tác phẩm không liên quan đến mức độ sáng tạo đáng kể của con người, để làm rõ tình trạng sở hữu trí tuệ của tác phẩm và đảm bảo phạm vi công cộng phát triển và thịnh vượng.
CC0 chỉ ra rằng người liên kết một tác phẩm với văn bản này đã dành tặng tác phẩm cho phạm vi công cộng bằng cách từ bỏ mọi quyền của mình đối với tác phẩm trên toàn thế giới theo luật bản quyền, bao gồm mọi quyền liên quan và lân cận, trong phạm vi pháp luật cho phép.
Cần lưu ý rằng các chuẩn mực và thông lệ này có thể và rất có thể sẽ thay đổi theo thời gian. Khi AI trở nên tinh vi hơn, chúng ta chắc chắn sẽ cần phải xem xét lại một số quy ước này. Nhưng hiện tại, tôi tin rằng AI có thể có tác động đáng kinh ngạc đến cách giáo viên tạo và quản lý tài liệu học tập được cá nhân hóa cho học sinh của mình. Tôi cũng tin rằng AI sẽ tiếp tục cách mạng hóa cách giáo viên tận dụng TNGDM trong trường học của họ.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tự nhất quán
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
    
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
    
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
    
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
    
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
    
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
    
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
    
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
    
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
    
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
    
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
    
        ORCID - Quy trình làm việc
    
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
    
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
    
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
    
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
    
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
    
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
    
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu