Crafting Effective Prompts for LLMs
Theo: https://www.promptingguide.ai/guides/optimizing-prompts

Video: What makes a good prompt? (Prompting Tips)
Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM) cung cấp sức mạnh to lớn cho nhiều tác vụ khác nhau, nhưng hiệu quả của chúng phụ thuộc vào chất lượng của các lời nhắc. Bài viết trên blog này tóm tắt các khía cạnh quan trọng của việc thiết kế lời nhắc hiệu quả để tối đa hóa hiệu suất LLM.
Những cân nhắc chính khi thiết kế lời nhắc
Tính cụ thể và rõ ràng: Cũng giống như việc hướng dẫn con người, lời nhắc cần nêu rõ kết quả mong muốn. Sự mơ hồ có thể dẫn đến kết quả đầu ra không mong muốn hoặc không liên quan.
Đầu vào và đầu ra có cấu trúc: Việc cấu trúc đầu vào bằng các định dạng như JSON hoặc XML có thể cải thiện đáng kể khả năng hiểu và xử lý thông tin của LLM. Tương tự, việc chỉ định định dạng đầu ra mong muốn (ví dụ: danh sách, đoạn văn hoặc đoạn mã) sẽ cải thiện tính liên quan của phản hồi.
Dấu phân cách cho Cấu trúc Nâng cao: Việc sử dụng các ký tự đặc biệt làm dấu phân cách trong lời nhắc có thể làm rõ hơn cấu trúc và phân tách các thành phần khác nhau, cải thiện khả năng hiểu của mô hình.
Phân tích Nhiệm vụ cho các Hoạt động Phức tạp: Thay vì trình bày LLM với một lời nhắc duy nhất bao gồm nhiều nhiệm vụ, việc chia nhỏ các quy trình phức tạp thành các nhiệm vụ con đơn giản hơn sẽ cải thiện đáng kể tính rõ ràng và hiệu suất. Điều này cho phép mô hình tập trung vào từng nhiệm vụ con riêng lẻ, cuối cùng dẫn đến kết quả tổng thể chính xác hơn.
Các Chiến lược Lời nhắc Nâng cao
Lời nhắc vài lần (Few-Shot Prompting): Cung cấp cho LLM một vài ví dụ về các cặp đầu vào-đầu ra mong muốn sẽ hướng dẫn nó tạo ra các phản hồi chất lượng cao hơn bằng cách chứng minh mô hình dự kiến. Tìm hiểu thêm về gợi ý vài lần tại đây.
Lời nhắc theo Chuỗi tư duy (Chain-of-Thought Prompting): Khuyến khích mô hình "suy nghĩ từng bước" bằng cách gợi ý rõ ràng để chia nhỏ các nhiệm vụ phức tạp thành các bước suy luận trung gian giúp nâng cao khả năng giải quyết các vấn đề đòi hỏi suy luận logic. Tìm hiểu thêm về lời nhắc theo chuỗi tư duy tại đây.
Lời nhắc Tái hành động: ReAct (Suy luận + Hành động): Phương pháp này tập trung vào việc khơi gợi suy luận nâng cao, lập kế hoạch và thậm chí cả việc sử dụng công cụ từ LLM. Bằng cách cấu trúc các lời nhắc để khuyến khích những khả năng này, các nhà phát triển có thể mở khóa các ứng dụng tinh vi và mạnh mẽ hơn. Tìm hiểu thêm về ReAct tại đây.
Kết luận
Thiết kế lời nhắc hiệu quả là yếu tố then chốt để khai thác tối đa tiềm năng của LLM. Bằng cách tuân thủ các phương pháp hay nhất như tính cụ thể, định dạng có cấu trúc, phân tích nhiệm vụ và tận dụng các kỹ thuật tiên tiến như lời nhắc ít lần, chuỗi tư duy và ReAct, các nhà phát triển có thể cải thiện đáng kể chất lượng, độ chính xác và độ phức tạp của kết quả đầu ra được tạo ra bởi các LLM mạnh mẽ này.
Về mục lục ………. Phần trước
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Soạn thảo lời nhắc hiệu quả cho LLM
Hội thảo ‘Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo’ tại Trường Cao đẳng Lào Cai, 26/11/2025
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Các tác nhân. Các thành phần của tác nhân
Hội thảo ‘Xây dựng nhà trường số dựa trên nền tảng năng lực số và ứng dụng công nghệ 4.0, AI’ tại Trường Cao đẳng Công nghệ - Năng lượng Khánh Hòa, 24/11/2025
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Các tác nhân. Giới thiệu các tác nhân AI
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Các tác nhân
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc bằng đồ họa
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu