Rights retention built into Cambridge Self-Archiving Policy
03/04/2023
Theo: https://www.coalition-s.org/blog/rights-retention-built-into-cambridge-self-archiving-policy/
Bài được đưa lên Internet ngày: 03/04/2023
Bài báo sau đây của Niamh Tumelty đã được xuất bản lần đầu trên blog “Unlocking Research” (Tháo khóa cho Nghiên cứu), nó được Văn phòng Truyền thông Học thuật có trụ sở ở Thư viện Đại học Cambridge và Văn phòng Nghiên cứu của Đại học duy trì.
Chúng tôi vui mừng công bố rằng Đại học Cambridge có Chính sách Tự Lưu trữ mới (bản dịch sang tiếng Việt), nó đã có hiệu lực từ ngày 01/04/2023. Chính sách này trao cho các nhà nghiên cứu con đường để biến phiên bản các tài liệu được chấp nhận của họ trở thành truy cập mở không có cấm vận theo một giấy phép họ lựa chọn (tuân thủ với các yêu cầu của nhà cấp vốn). Chúng tôi tin tưởng rằng các nhà nghiên cứu sẽ có sự kiểm soát nhiều hơn đối với những gì diễn ra với tác phẩm của riêng họ và quyết tâm làm những gì chúng tôi có thể để giúp họ làm điều đó.
Chính sách này đã được phát triển sau một thí điểm trong thời gian dài về giữ lại các quyền, theo đó hơn 400 nhà nghiên cứu tự nguyện tham gia. Thí điểm đó đã giúp chúng tôi hiểu ý nghĩa của cách tiếp cận này xuyên suốt một loạt các ngành nên chúng tôi có thể đưa ra một quyết định có đầy đủ thông tin. Chúng tôi cũng không đơn độc trong việc giới thiệu một chính sách như thế này - Harvard đã và đang có chính sách như thế này từ năm 2008, Liên minh S từng là chất xúc tác cho sự phát triển các chính sách tương tự, và chúng tôi mang ơn Đại học Edinburgh vì đã chia sẻ cách tiếp cận của họ với chúng tôi.
Vài vấn đề đã nảy sinh trong quá trình thí điểm đã được Samuel Moore, Chuyên gia Truyền thông Học thuật của chúng tôi nêu trong một bài đăng mới nhất trên blog Tháo khóa cho Nghiên cứu. Các hình mẫu mà chúng tôi thấy ở giai đoạn đó vẫn tiếp tục trong suốt quá trình thí điểm kéo dài một năm – hầu hết các bài báo đều không có vấn đề gì, nhưng một số nhà xuất bản đã gây nhầm lẫn thông qua thông tin sai lệch hoặc bằng cách đưa ra các giấy phép mâu thuẫn để các nhà nghiên cứu ký. Chúng tôi nhận thức được rằng có các chi phí liên quan trong việc xuất bản chất lượng cao, và chúng tôi có thiện chí trang trải các chi phí hợp lý (trong khi lưu ý các lo ngại của chúng tôi về những bất bình đẳng trong xuất bản học thuật). Thực tế là vài nhà xuất bản đang cố gắng làm thay đổi ngành này nhiều lần đối với nội dung y hệt - các khoản phí thuê bao, các khoản phí Truy cập Mở, và các khoản phí quản trị khác - tất cả trong khi nhận nội dung miễn phí lịch sự của các nhà nghiên cứu mà thường được người đóng thuế và các nhà cấp vốn hảo tâm trả tiền.
Nhiều nhà nghiên cứu và nhà cấp vốn ngày càng có hiểu biết chắc chắn một cách thuyết phục rằng nghiên cứu được nhà nước cấp vốn phải là sẵn sàng mở và công khai. Chúng tôi may mắn là ở Cambridge chúng tôi ở vào vị thế hỗ trợ cho điều này thông qua sự ủng hộ của chúng tôi cho các sáng kiến xuất bản kim cương (ở đó các chi phí xuất bản được chi trả chẳng hạn bởi các trường đại học và độc giả hay tác giả đều không phải trả khoản phí nào), thông qua các thỏa thuận đọc và xuất bản được thương lượng nhân danh khu vực giáo dục đại học của Vương quốc Anh và thông qua việc thanh toán các chi phí có liên quan tới xuất bản ở các nơi truy cập mở. Việc giữ lại các quyền trao cho các nhà nghiên cứu một kế hoạch dự phòng khi các con đường khác không sẵn sàng đối với họ, nghĩa là khi một tạp chí, một cách không mong đợi, đi vượt ra khỏi thỏa thuận đọc và xuất bản hoặc nhà xuất bản không chào bất kỳ con đường xuất bản nào đáp ứng các yêu cầu của nhà cấp vốn của họ.
Đây không phải là mục tiêu cuối cùng, chúng tôi có công việc phải làm để đạt được cách tiếp cận công bằng cho xuất bản học thuật toàn cầu, và chúng tôi có thể học được nhiều, đặc biệt từ cách làm thế nào Nam Mỹ tiếp cận được các vấn đề đó. Chúng tôi chào đón các cơ hội để làm việc cùng nhau với những người khác khắp trên thế giới để tạo ra một tương lai bền vững và công bằng hơn cho truyền thông học thuật.
Hãy đọc thêm về Chính sách Tự Lưu trữ của Cambridge trên website Truy cập Mở của Cambridge.

Niamh Tumelty
Niamh Tumelty là Giám đốc Dịch vụ Nghiên cứu Mở ở Đại học Cambridge. Vai trò này liên quan tới lãnh đạo Văn phòng Truyền thông Học thuật ở Thư viện Đại học Cambridge và làm việc với các nhà nghiên cứu và các đồng nghiệp các dịch vụ nghề nghiệp để phát triển và cung cấp một Chương trình Nghiên cứu Mở cho trường đại học này. Cách tiếp cận của cô có nền tảng trong việc phát triển sự hiểu biết sâu các nhu cầu của các nhà nghiên cứu khắp tất cả các ngành và hình thành các mối quan hệ cộng tác mạnh khắp trong và ngoài trường Đại học này. Các mối quan tâm nghiên cứu của cô là về hiệu suất được cung cấp thông tin lịch sử của đàn hạc Ailen thời kỳ đầu và trong các hoạt động nghiên cứu của cộng đồng chơi đàn hạc lịch sử.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Cơ bản về lời nhắc
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Thiết lập LLM
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc
Tác động của việc gắn kết cộng đồng hơn là thương mại hóa
10 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nguồn mở hàng đầu cho năm 2025. 10. Vicuna-13B
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu