Là tài liệu của các tác giả: Wehn, U. và Hepburn, L. (eds) (2022) và là báo cáo cho Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO về một trong bốn trụ cột của nó là Khoa học Công dân & Cộng đồng Thực hành Khoa học Mở, tháng 11/2022, DOI: https://zenodo.org/record/7472827’
“Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO đã được tất cả 193 quốc gia thành viên của UNESCO thông qua vào tháng 11/2021 sau 2 năm chuẩn bị. Khuyến nghị này mở rộng và hỗ trợ cho nhiều khía cạnh của việc mở ra thực hành khoa học, như việc yêu cầu các nhà khoa học xuất bản các kết quả của họ như là truy cập mở và cần có hạ tầng để hỗ trợ cho việc chia sẻ dữ liệu. Bốn trụ cột của Khuyến nghị là i) kiến thức khoa học mở; ii) hạ tầng khoa học mở, iii) đối thoại mở với các hệ thống kiến thức khác, và iv) sự tham gia mở của các tác nhân xã hội. Tầm quan trọng của việc mở khoa học ra cho xã hội được nhấn mạnh đặc biệt trong các trụ cột iii và iv, tuy nhiên, UNESCO nhận thức được rằng một số quốc gia không chắc chắn về cách làm thế nào để thúc đẩy lộ trình của họ cho việc mở khoa học ra cho xã hội và thu hút khoa học với các tác nhân xã hội.
...
Sự đa dạng của các cách thức gắn kết xã hội cho thấy vai trò đang thay đổi của khoa học trong xã hội và việc dịch chuyển các tương tác giữa khoa học, xã hội và chính sách, minh họa rằng các trường đại học không còn độc quyền trong việc sản xuất tri thức nữa.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 51 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/c29ktp44gr36kwskzjr62/CS-OS-CoP-guidance-on-opening-science-to-society-via-OS-policy-FINAL_Vi-18122023.pdf?rlkey=04bnvrel3hnuo5it61luuf351&dl=0
Xem thêm:
Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO - Các bản dịch sang tiếng Việt
Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO (bản dịch sang tiếng Việt)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu