Các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Giáo dục Đại học về Uyên thâm Mở (HELIOS) đồng tác giả các Khuyến nghị về Chính sách Phần mềm Nghiên cứu các Cơ quan Liên bang (Mỹ)

Thứ tư - 16/08/2023 19:01

HELIOS Members Co-Author Research Software Policy Recommendations to Federal Agencies

Jul 24

Theo: https://www.heliosopen.org/news/helios-and-orfg-provide-research-software-policy-recommendations-to-federal-agencies

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/07/2023

Một nhóm các đại diện thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Giáo dục Đại học về Uyên thâm Mở - HELIOS (Higher Education Leadership Initiative for Open Scholarship) đã cùng tham gia với các chuyên gia nguồn mở khác để tạo lập quan điểm cho PLOS Biology, “Các khuyến nghị chính sách để đảm bảo rằng phần mềm nghiên cứu là truy cập mở và sử dụng lại được” (bản dịch sang tiếng Việt). Khuyến nghị cung cấp cho việc hoạch định chính sách hướng dẫn cho các cơ quan liên bang tận dụng phần mềm nghiên cứu để tối đa hóa nghiên cứu về các khía cạnh công bằng, minh bạch, và khả năng tái sản xuất. Nó khẳng định rằng để chắc chắn có khả năng nhân bản và tái sản xuất các kết quả và xây dựng dựa trên dữ liệu được chia sẻ, chúng ta không chỉ phải có quyền truy cập tới bản thân dữ liệu, mà còn phải hiểu chính xác chúng đã được sử dụng và được phân tích như thế nào. Về điểm này, các cơ quan liên bang đang trong quá trình phát triển các câu trả lời của họ cho bản ghi nhớ của Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng - OSTP (Science and Technology Policy) về “Đảm bảo truy cập tự do không mất tiền, tức thì, và công bằng tới nghiên cứu được liên bang cấp vốn” (bản dịch sang tiếng Việt) có thể và nên đảm bảo rằng phần mềm nghiên cứu được nâng lên như là một thành phần cốt lõi của nỗ lực khoa học.

Quan điểm này đưa ra 7 khuyến nghị chính sách, xoay quanh cách để phần mềm nghiên cứu sẽ được chia sẻ, giám tuyển, duy trì, đảm bảo an toàn, và phân phối lại được. HELIOS cảm ơn tất cả các đồng tác giả vì những đóng góp của họ cho khuyến nghị này: Lorena Barba (George Washington University), Philip Bourne (University of Virginia), Caitlin Carter (ORFG), Zach Chandler (Stanford University), Sayeed Choudhury (Carnegie Mellon University), Stephen Jacobs (Rochester Institute of Technology), Daniel S. Katz (University of Illinois Urbana Champaign), Stephanie Lieggi (University of California Santa Cruz), Erin McKiernan (ORFG), Beth Plale (Indiana University, Research Data Alliance - US), Greg Tananbaum (ORFG).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay11,491
  • Tháng hiện tại19,648
  • Tổng lượt truy cập5,456,279
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây