Các bất bình đẳng về các khoản phí xử lý bài báo: Nhóm độc quyền các nhà xuất bản học thuật kiếm tiền từ Truy cập Mở như thế nào

Chủ nhật - 15/05/2022 19:09

Inequities of Article Processing Charges: How the Oligopoly of Academic Publishers Profits from Open Access

Tuesday, May 17, 2022

Theo: https://sparcopen.org/event/inequities-of-article-processing-charges-how-the-oligopoly-of-academic-publishers-profits-from-open-access/

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/05/2022

Kể từ đầu những năm 2010, hơn nửa các bài báo được rà soát lại ngang hàng trên các tạp chí được cái gọi là nhóm độc quyền của vài nhà xuất bản học thuật xuất bản: Elsevier, SAGE, Springer-Nature, Taylor & Francis và Wiley. Các công ty đó kiếm lời khủng từ việc xuất bản các tạp chí học thuật, theo truyền thống qua các thuê bao từ các thư viện hàn lâm, mô hình độc giả trả tiền. Với ngày càng nhiều thư viện hủy cái gọi là ‘Các hợp đồng lớn - Big Deals’, các nhà xuất bản đó đã mở rộng doanh thu của họ bằng việc làm cho các tác giả trả các khoản phí xử lý bài báo - APC (Article Processing Charges) cho việc xuất bản truy cập mở - OA (Open Access). Mô hình tác giả trả tiền tạo ra sự bất bình đẳng và các rào cản loại trừ nhiều người khỏi việc xuất bản, như các nhóm người không có đủ đại diện hoặc các nhà nghiên cứu từ các quốc gia có ít nguồn lực hơn. Trình bày này thể hiện sự gia tăng các bài báo Truy cập Mở vàng và lai được xuất bản trên các tạp chí của nhóm vài nhà xuất bản độc quyền trên Web of Science (Web Khoa học) và cung cấp bằng chứng về lượng APC được trả tiền ở Canada và trên toàn cầu. Nó nhấn mạnh các bất bình đẳng của mô hình tác giả trả tiền và thảo luận về các cách thức lựa chọn thay thế với Truy cập Mở.

Ngày diễn ra sự kiện

Thứ ba, 17/05/2022

Thời gian

1-2p ET | 10-11a PT

Sự kiện này là một thành phần bài giảng công khai của Hội thảo Hội thảo Mùa xuân về Bình đẳng tri thức và Công lý (Knowledge Equity and Justice Spring Seminar).

Các diễn giả

Stefanie Haustein là giáo sư thỉnh giảng ở Trường Nghiên cứu Thông tin (ÉSIS) ở Đại học Ottawa. Bà cũng là đồng lãnh đạo của Phòng thí nghiệm Truyền thông Học thuật (ScholCommLab), một nhóm liên ngành các nhà nghiên cứu có trụ sở ở Ottawa và Vancouver, Canada. Nghiên cứu của bà tập trung vào truyền thông học thuật, các thước đo biên mục, và sự uyên thâm mở.

Leigh-Ann Butler là sinh viên làm thạc sĩ ở ÉSIS và là thành viên của ScholCommLab, tiến hành công việc luận án về các khoản phí xử lý bài báo được trả cho các bài báo truy cập mở vàng và lai từ các nhà nghiên cứu Canada cho nhóm độc quyền các nhà xuất bản học thuật. Leigh-Ann cũng là một nhà phân tích chính sách ở Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật của Canada (NSERC).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay8,158
  • Tháng hiện tại156,845
  • Tổng lượt truy cập6,791,711
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây