Giáo Dục Mở và Ứng dụng phát triểnhttps://giaoducmo.avnuc.vn/uploads/logo-gdm.png
Thứ năm - 24/12/2020 17:50
Decade of OER Push in Texas is Paying Off Monday, December 21, 2020 News Theo: https://sparcopen.org/news/2020/decade-of-oer-push-in-texas-is-paying-off/ Bài được đưa lên Internet ngày: 21/12/2020 Bài mới nhất trong loạt tiêu điểm của chúng tôi về các nỗ lực tài nguyên giáo dục mở (OER) ở địa phương, Texas chỉ ra cách để lập pháp, thu thập dữ liệu, và hỗ trợ rộng lớn từ các bên tham gia đóng góp có thể đặt nền tảng như thế nào cho các sáng kiến học tập kham được. Các ngôi sao đang sắp thẳng hàng ở trạng thái Lone Star (Ngôi sao Cô đơn) khi nói về tài nguyên giáo dục mở. Các bên tham gia đóng góp ở Texas đã làm việc cùng nhau để thiết lập pháp luật và tạo các tài nguyên hỗ trợ cho các tư liệu giáo dục mềm dẻo, kham được hiện đang được giữ vững. “OER thực sự bùng cháy ở đây”, Scott Hochberg, cựu đại diện bang Texas đằng sau các sáng kiến mở thúc đẩy lập pháp, nói. “Quay lại 10 năm và rào cản từng là thiếu hoàn toàn nhận thức và sự chống đối đáng kể từ các nhà xuất bản. Chúng tôi đã trải qua con đường dài đó”. Chỉ riêng mùa thu năm nay, ban đã mở một kho các tư liệu OER, một đội đặc nhiệm đã chuyển tiếp các khuyến cáo tới Hệ thống Đại học Texas để mở rộng OER, và Ban Điều phối Giáo dục Đại học Texas (THECB) đã thành lập Bộ phận Học tập Số. Các diễn biến gần đây đó, cùng với các mạng chia sẻ thông tin và đào tạo có giá trị làm cho Texas trở thành bang đáng tới cho những ý tưởng về cách để hấp dẫn bằng OER. Điều gì đứng đằng sau sự thành công của bang? “Việc có các thành viên giảng viên, các sinh viên, và các thủ thư ở mức thường dân như là các nhà biện hộ mạnh, cùng với mối quan tâm của cơ quan lập pháp bang tất cả đang dẫn dắt các nỗ lực OER ở Texas”, Kylah Torre, giám đốc chương trình với Bộ phận Học tập Số của THECB, nói. Và, nó giúp để có sự hiện diện của OpenStax liền kề tạo ra các sách giáo khoa được cấp phép mở ở Đại học Rice của Houston. Khi Torre tới THECB 3 năm trước, giám sát các trợ cập giảng viên của bang để phát triển OER từng chỉ là một phần công việc của cô. Khi các dự án phát triển, OER trở thành trọng tâm duy nhất trong công việc của cô. Bây giờ, Bộ phận Học tập Số (tên mới từ tháng 11) nhằm đặt OER vào trung tâm của việc lên kế hoạch chiến lược giáo dục. “Tầm nhìn lớn hơn của chúng tôi kết hợp công việc OER vào bộ phận và các sáng kiến của chúng tôi đang trở nên hữu dụng”, Torre nói. “Có điểm nhấn vào điều đó ngay ở thời điểm này. Chúng tôi đang sử dụng các sáng kiến OER để làm cho việc học tập số kham được và hiệu quả hơn”. Một phần tiền của Luật CARES của liên bang mà bang nhận được để phòng chống coronavirus năm nay đã được chuyên qua để mở rộng OER, bao gồm việc chào các webinars để đào tạo các giảng viên về các thực hành tốt nhất. Cơ quan lập pháp Texas đã xoay sang hỗ trợ OER Vào năm 2009, bang đã phê chuẩn chính sách trao quyền cho Ủy viên hội đồng về Giáo dục đưa OER và các tài nguyên số khác vào danh sách chính thức các tư liệu giáo dục được phê chuẩn cho các trường học trong hệ thống phổ thông K-12. Vào năm 2017, các nhà làm luật đã sửa định nghĩa “tư liệu giảng dạy tài nguyên giáo dục mở” mà đã phục vụ như là một mẫu quốc gia. Dự luật của Hạ viện Texas SB810 đã thiết lập chương trình trợ cấp OER của giảng viên trong giáo dục đại học, đã yêu cầu đánh dấu các khóa học OER, và tiến hành nghiên cứu khả thi về một kho rộng khắp bang. Dự luật đã được thông qua vào năm 2019 để cấp vốn cho kho rộng khắp bang (HB 3652) và yêu cầu các chương trình tín chỉ đôi để cân nhắc sử dụng các OER chi phí thấp (HB 3650). Vào ngày 01/09, Kho OERTX đã được khởi xướng. Trang nhỏ về OER này đã được phát triển và đang được duy trì thông qua một quan hệ đối tác giữa THECB và Viện Nghiên cứu Quản lý Tri thức về Giáo dục (ISKME). Nó có ý định trở thành một điểm trung tâm (HUB), tìm kiếm được các tư liệu OER. “Hy vọng là [OERTX] giúp phát triển OER”, Judith Sebesta, giám đốc điều hành Nhóm Giáo dục Đại học Số của Texas (DigiTex), nơi hỗ trợ tùy biến thích nghi, phát triển, và triển khai OER trong các trường cao đẳng cộng đồng và các trường đại học ở Texas. “Khả năng phát hiện OER từng là một vấn đề, bao gồm việc tìm kiếm OER có thể được ánh xạ tới các kết quả đầu ra học tập đối với chương trình giảng dạy cốt lõi của Texas và các khóa học giáo dục nhân lực”. Năm ngoái, một khảo sátOER độc lập đã được DigiTex, THECB và ISKME ủy quyền. Các lời đáp lại từ 100 cơ sở giáo dục 2-4 năm (cả công và tư) đã vẽ nên bức tranh cam kết với OER đang gia tăng. Nó đã cho thấy 38% các trường đã có các chương trình và sáng kiến chính thức tại chỗ để hỗ trợ OER và 51% đang trong quá trình hoặc có quan tâm triển khai OER trong tương lai. Nó cho thấy những người dẫn đầu về OER khắp toàn bang đang chỉ định các ủy ban để điều hành công việc OER tại các cơ sở của họ, cấp tiền việc đào tạo các giảng viên và thu thập dữ liệu để chứng minh tác động của việc sử dụng OER. Các kết quả của khảo sát là điển hình cho việc tạo kênh các tài nguyên bổ sung để mở rộng OER và giáo dục các giảng viên để sử dụng chúng. DigiTex, được thành lập như là trường Cao đẳng Ảo của Texas vào năm 1998, từ lâu đã thúc đẩy việc chia sẻ các khóa học liên các cơ sở khắp bang. Ngoài ra, họ bây giờ tập trung và các triệu tập, dẫn dắt Nhóm các Vấn đề Chất lượng của Texas, và tiến hành nghiên cứu và chào các hoạt động phát triển nghề nghiệp. Vào mùa hè 2019, Texas đã tổ chức hội nghị OER rộng khắp bang lần đầu tiên và một cuộc tụ tập ảo được lên lịch vào tháng 3/2021, đồng tổ chức với DigiTex và Thư viện Số của Texas. Phân tích năm 2019 đã nhắc tới DigiTex bắt đầu chào chương trình đào tạo trên trực tuyến với 10 module cho các giảng viên và những người khác: Texas Learn OER. Chương trình giảng dạy đã được Carrie Gits viết, người đã phát triển một chương trình tương tự cho trường Cao đẳng Cộng động Austin (ACC) như dự án hàng đầu của cô như là bạn trong Chương trình Lãnh đạo Giáo dục Mở của SPARC. Sebesta nói tác động của việc lãnh đạo ở ACC và trợ cấp Đạt được Giấc mơ (Achieving the Dream) của nó để phát triển các trình độ OER không thể được đánh giá quá cao trong việc xây dựng động lực để mở. ”Nỗ lực cộng tác đó từng là một sáng kiến giúp khởi động sự bùng nổ OER này ở Texas”, cô nói. Gits, thủ thư lãnh đạo ở ACC, người đã tham gia với OER vào năm 2016 như một phần của nhóm trợ cấp Đạt được Giấc mơ, nói việc nghiên cứu toàn cảnh đó đã đưa ra bức tranh về OER và đã dẫn tới các thảo luận giữa các đồng nghiệp và các trường đại học. “Đã có nhiều cộng đồng xây dựng và nhiều người vươn ra cộng tác với những người khác trong những năm gần đây”, Gits, một thành viên của Ban Chỉ đạo SPARC, nói. Năm ngoái, ACC từng là một phần của Chương trình Đối tác Cơ sở của OpenStax mà đã tập trung vào việc nâng cao áp dụng OER và đã khuyến khích cộng tác ngang hàng với các thủ thư, các nhà thiết kế của cơ sở, và các giảng viên. Michelle Reed, giám đốc Tài nguyên Giáo dục Mở ở Đại học Texas ở Arlington Libraries, ghi nhận sự tăng trưởng OER trong bang nhờ một loạt các nỗ lực thúc đẩy cộng tác. Cô tích cực trong Mạng Giáo dục Mở mà đã làm việc với Thư viện Số Texas để tài trợ cho Chương trình Đại sứ OER tích cực dạy mọi người cách để trở thành các nhà biện hộ cho OER trong ngữ cảnh địa phương của họ. Cũng đã có các cuộc gặp không chính thức của các nhà thực hành để chia sẻ các câu chuyện về những gì làm việc được và không làm việc được khi triển khai mở trong bang và tư duy mới để lật ngược tình thế. “Chúng tôi đang lật ngược tiếp cận truyền thống về đánh giá tài nguyên và làm cho mở thành mặc định - thay vì mặc định cho sản phẩm thương mại”, Reed, người đã biên tập cuốn sách được phát hành vào tháng 5 về việc triển khai các chỉ định OER trong các hệ thống thông tin và đăng ký của sinh viên. Dự án đánh dấu khóa học đã bắt đầu khi cô từng ở trong Chương trình Lãnh đạo Giáo dục Mở của SPARC, trong thời gian đó cô đã phát triển bộ công cụ để giúp các cơ sở khác ở Texas triển khai các yêu cầu của SB810. Trong Hệ thống Đại học Texas, 1 trong 6 hệ thống đại học trong bang, Rebecca Karoff, phó chủ tịch về các công việc học thuật, làm việc chặt chẽ với các nhà quản trị và các giảng viên về OER, biến nó thành một vấn đề thành công của sinh viên. “Các thư viện đã đóng vai trò trung tâm trong tiến bộ OER ở Texas”, Karoff nói. “Bổ sung điều này vào sự lãnh đạo và hỗ trợ được THECB, DigiTex và các trường cao đẳng cộng đồng cung cấp, và Texas đang tạo ra tại chố một hệ sinh thái OER năng động”. Hệ thống Đại học Texas gần đây đã triệu tập một đội đặc nhiệm để phát triển một tập hợp các khuyến cáo về việc học tập kham được, bao gồm trọng tâm chính về OER. Các hiệu trưởng đã đề cử các đại diện để phục vụ trong đội Đặc Nhiệm Tăng tốc Học tập Kham được bao gồm cả các trưởng khoa thư viện, các thủ thư OER, các giảng viên, sinh viên, các đại diện từ các cơ sở y tế, các dịch vụ bổ trợ và công nghệ giáo dục trên trực tuyến. Sau 16 tháng phân tích dữ liệu, thực hành và các chính sách khắp các cơ sở của Đại học Texas, nhóm đã tạo ra danh sách 10 khuyến cáo bây giờ đang chờ chủ tịch rà soát lại. Hệ thống Đại học Texas gần đây đã đưa ra tuyên bố về nhu cầu cấp bách mở rộng OER để đáp lại COVID-19. “Các hệ thống đại học có thể đóng vai trò xúc tác để nâng cao và khuếch đại công việc các cơ sở của họ để xây dựng xung lượng về OER”, Karoff nói. Gits bổ sung: “Là quan trọng để có các bên tham gia đóng góp đúng cùng ngồi vào bàn để mỗi người có sự hiểu biết về OER là gì và có thể là gì. Chúng ta cần nói nó làm lợi như thế nào cả cho các giảng viên và các sinh viên và đảm bảo cho những người khác bao gồm cả các cố vấn học thuật nhận thức được. Tôi tin tưởng việc xây dựng cộng đồng khắp cơ sở là quan trọng cho OER để thành công”.
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...