3.4 Khả năng thực thi của giấy phép

Thứ tư - 10/04/2024 19:41
3.4 Khả năng thực thi của giấy phép

3.4 License Enforceability

Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/3-4-license-enforceability/

Các giấy phép Creative Commons được tạo ra cẩn thận để làm cho chúng thực thi được về mặt pháp lý ở các quốc gia khắp trên thế giới.

Ảnh chụp các ngăn xếp Thư viện Luật (được cắt xén từ bản gốc) từ Unsplash của Malte Baumann/ CC0

Kết quả học tập

  • Mô tả tình trạng án lệ của Creative Commons

  • Giải thích lợi ích tiềm ẩn của việc tìm kiếm các giải pháp phi pháp lý cho các bất đồng

Câu hỏi lớn / Vì sao nó lại quan trọng

Giấy phép Creative Commons là công cụ pháp lý được xây dựng dựa trên luật bản quyền. Là công cụ pháp lý, giấy phép CC cần phải đứng được trước tòa. Điều gì xảy ra khi có một vụ kiện liên quan đến giấy phép Creative Commons? Điều gì xảy ra nếu ai đó vi phạm giấy phép CC mà bạn đã áp dụng cho một tác phẩm nhưng bạn không muốn nộp đơn kiện? Điều gì xảy ra nếu người cấp phép phàn nàn về cách bạn ghi công cho họ khi sử dụng lại tác phẩm của họ?

Cho đến nay và theo hiểu biết của chúng tôi, không có tòa án nào trên khắp thế giới từng xét xử một vụ kiện liên quan đến giấy phép CC (về chúng có rất ít trường hợp) lại đặt câu hỏi về tính hợp lệ hoặc khả năng thực thi của giấy phép CC. Nhờ cộng đồng CC, hầu hết các tranh chấp liên quan đến giấy phép CC đều được giải quyết bên ngoài tòa án và thường không có sự tham gia của luật sư.

Suy ngẫm cá nhân/Tại sao điều đó lại quan trọng với bạn

Cho dù bạn hay tổ chức của bạn đang sử dụng giấy phép CC, hay bạn đang tư vấn cho người khác trong việc sử dụng giấy phép CC, bạn muốn tin tưởng rằng các điều khoản của giấy phép CC có thể thi hành được. Nếu ai đó lạm dụng công việc của bạn, bạn có thể nhờ cậy gì? Bạn sẽ làm gì nếu bạn phát hiện ra ai đó đang sử dụng bức ảnh được cấp phép CC của bạn trên một tạp chí mà không ghi công cho bạn chẳng hạn?

Có được kiến thức cơ bản

Hầu hết những người sử dụng lại tác phẩm được cấp phép CC đều cố gắng tuân thủ các điều kiện của giấy phép. Nhưng dù có ý nghĩa hay không thì đôi khi mọi người cũng hiểu nó sai.

Nếu ai đó đang sử dụng tác phẩm được cấp phép CC mà không ghi công hoặc tuân theo giấy phép thì quyền sử dụng tác phẩm của họ sẽ tự động kết thúc ngay khi họ vi phạm các điều khoản cấp phép. Trừ khi người sử dụng tác phẩm nhận được sự cho phép riêng hoặc dựa vào việc sử dụng hợp lý hoặc một số ngoại lệ khác đối với bản quyền, họ có khả năng phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi vi phạm bản quyền. Hãy đọc Câu hỏi thường gặp này về điều gì sẽ xảy ra khi ai đó không tuân thủ giấy phép CC. Hãy đọc Câu hỏi thường gặp này để biết điều gì xảy ra từ góc độ của người sử dụng lại.

Lưu ý sự khác biệt quan trọng này giữa phiên bản giấy phép CC mới nhất (phiên bản 4.0) và các phiên bản trước đó:

Từ trang Điều gì mới về 4.0 trên website của CC. CC BY 4.0

Theo phiên bản 4, những người sử dụng tác phẩm được cấp phép CC tuân thủ các điều khoản cấp phép trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hiện ra rằng họ vi phạm các điều khoản sẽ được tự động khôi phục các quyền của họ theo giấy phép đó.

Đôi khi những loại tranh chấp này có thể kết thúc ở tòa án. Trong suốt lịch sử của CC, theo hiểu biết của chúng tôi, có rất ít tranh chấp và quyết định pháp lý liên quan đến các công cụ pháp lý của CC. Mỗi tòa án đã đưa ra quyết định đã thực hiện điều đó mà không đặt câu hỏi về khả năng thực thi của giấy phép CC đang được đề cập.

Những quyết định tư pháp đó đã được đưa ra ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Israel và Mỹ. Creative Commons duy trì danh sách các quyết định của tòa án và án lệ từ các quyền tài phán trên khắp thế giới trên trang wiki của mình.

Trong tất cả các quyết định này, không có tòa án nào đặt câu hỏi về tính hợp lệ của giấy phép CC trong vụ việc. Trong khi giấy phép CC đóng một vai trò nhỏ trong một số trường hợp, trong những trường hợp khác, tòa án đã buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm bản quyền vì đã không tuân theo các điều khoản của giấy phép CC. Đọc về một quyết định như vậy trong bản tóm tắt này.

Khả năng thực thi pháp lý là một trong những tính năng chính của việc cấp phép CC. Mặc dù các giấy phép được nhiều người coi là biểu tượng của việc chia sẻ mở và miễn phí nhưng chúng cũng có giá trị pháp lý. Mã pháp lý (Legal Code) được viết bởi các luật sư với sự trợ giúp của mạng lưới toàn cầu gồm các chuyên gia bản quyền quốc tế. Kết quả là một tập hợp các điều khoản và điều kiện nhằm mục đích hoạt động được và có thể thực thi được ở mọi nơi trên thế giới.

Các phiên bản giấy phép

Như đã lưu ý ở trên, có nhiều phiên bản giấy phép CC khác nhau. Đừng nhầm lẫn với các loại giấy phép khác nhau được mô tả trong Phần 3.3, số phiên bản giấy phép chỉ thể hiện thời điểm phiên bản cụ thể của mã pháp lý đó được viết. CC cải thiện các giấy phép của nó thông qua quy trình lập phiên bản, đó là quy trình mà chúng tôi cập nhật mã pháp lý để giải thích tốt hơn những thay đổi trong luật bản quyền và công nghệ cũng như nhu cầu của những người sử dụng lại. Mặc dù có một số khác biệt giữa các phiên bản giấy phép, nhưng các phiên bản khác nhau phần lớn giống nhau về hiệu quả thực tế. Phiên bản mới nhất của bộ giấy phép CC là Phiên bản 4.0, được xuất bản vào năm 2013. Thông tin chi tiết về những cập nhật nào đã được thực hiện đối với các giấy phép trong Phiên bản 4.0 có thể được tìm thấy trên wiki CC. Để có cái nhìn rõ ràng và toàn diện nhất về cách các giấy phép đã thay đổi từ Phiên bản 1.0 đến hiện tại, bao gồm tất cả các thay đổi đối với các yêu cầu ghi công và đánh dấu, hãy truy cập trang web của chúng tôi.

Trong mọi trường hợp, chúng tôi khuyên những người sáng tạo nên sử dụng phiên bản giấy phép mới nhất vì phiên bản này phản ánh tư duy mới nhất của Creative Commons và mạng lưới chuyên gia pháp lý toàn cầu của tổ chức này.

Bản dịch chính thức của các công cụ pháp lý CC

Phiên bản mới nhất của tất cả các công cụ pháp lý CC có thể được dịch sang các phiên bản chính thức bằng các ngôn ngữ khác. Creative Commons có một quy trình chính thức để thực hiện việc này nhằm đảm bảo rằng các bản dịch càng sát với bản gốc càng tốt. Mục tiêu của chúng tôi là đưa các công cụ pháp lý sang nhiều ngôn ngữ nhất có thể để mọi người có thể đọc và hiểu các điều khoản bằng (các) ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Các bản dịch chính thức được ghi chú ở cuối của mã pháp lý trên tất cả các giấy phép và tương đương với nhau.

Nhiều người hỏi về mối quan hệ giữa bản dịch chính thức và nguyên bản tiếng Anh. Tất cả các bản dịch chính thức chỉ là bản dịch ngôn ngữ, không giống như việc chuyển (porting) (được mô tả bên dưới). Tất cả các bản dịch chính thức đều tương đương về mặt pháp lý với nhau, điều đó có nghĩa là mặc dù người cấp phép có thể đã sử dụng phiên bản tiếng Anh của trình chọn giấy phép để áp dụng giấy phép CC BY cho tác phẩm của họ, nhưng những người sử dụng lại những tác phẩm nói tiếng Ả Rập đó có thể xem giấy phép y hệt đó bằng tiếng Ả Rập. Điều này tương tự với cách các cơ quan tiêu chuẩn như World Wide Web Consortium dịch một tiêu chuẩn duy nhất sang nhiều ngôn ngữ khác nhau và cách Liên Hợp Quốc công bố các hiệp ước.

Phân biệt các phiên bản đã chuyển của các phiên bản trước 4.0 của giấy phép CC

Trước khi xuất bản Phiên bản 4.0 vào tháng 11 năm 2013, Creative Commons đã cấp phép cho Mạng Toàn cầu CC “chuyển” các giấy phép Creative Commons. Việc chuyển đổi liên quan đến việc dịch ngôn ngữ và điều chỉnh để các giấy phép phản ánh thuật ngữ địa phương và các giao thức soạn thảo, đồng thời tính đến những khác biệt địa phương khác, chẳng hạn như sự tồn tại của các quyền nhân thân và của các hiệp hội thu phí.

Một trong những lý do chính để lập phiên bản các giấy phép từ 3.0 lên 4.0 là để loại bỏ nhu cầu chuyển, một quy trình phức tạp không cần thiết có thể bị loại bỏ nếu CC quan tâm đúng mức để đảm bảo các giấy phép mới được quốc tế hóa. Bắt đầu với Phiên bản 4.0, phiên bản mới nhất của bộ giấy phép CC, CC không còn “chuyển” các giấy phép nữa. Giấy phép đã chuyển của các phiên bản trước vẫn có thể được sử dụng và vẫn có giá trị pháp lý và có hiệu lực thi hành; tuy nhiên, Creative Commons không khuyến khích việc sử dụng chúng và khuyến nghị Phiên bản 4.0 là tư duy mới nhất và cập nhật nhất về CC và mạng lưới toàn cầu của nó.

Giải quyết các tranh chấp

Kể từ khi xuất bản Phiên bản 1.0 của các giấy phép vào năm 2002, Creative Commons không thấy số lượng lớn các tranh chấp giữa người cấp phép và người sử dụng lại đối với các giấy phép của nó, bao gồm cả điều khoản Phi thương mại và ghi công.

Có thể có một số giải thích cho điều này. Theo quan sát của Creative Commons trong Nghiên cứu Xác định Phi Thương mại của nó, kỳ vọng của người cấp phép và người sử dụng lại nội dung được cấp phép CC có thể đóng vai trò quan trọng. Ví dụ: người cấp phép NC thường có ý định sử dụng lại rộng rãi nội dung được cấp phép NC của họ, miễn là nội dung đó không được sử dụng lại chủ yếu vì lợi ích thương mại. Tuy nhiên, người sử dụng lại nội dung được cấp phép của NC có thể cho rằng các điều khoản cấp phép thận trọng hơn xung quanh việc sử dụng lại cho mục đích thương mại. Kết quả là, nội dung được cấp phép của NC thường không được sử dụng lại với đầy đủ các quyền mà giấy phép cấp hoặc người cấp phép dự định. Thông thường khi các tranh chấp xung quanh nội dung được cấp phép CC phát sinh, chúng được giải quyết một cách thân thiện và bên ngoài tòa án, thường không có sự tham gia của luật sư. Thay vào đó, các tranh chấp được giải quyết thông qua việc người cấp phép tiếp cận người sử dụng và đạt được thỏa thuận để khắc phục mọi vấn đề thực tế.

Lưu ý rằng chúng tôi đã tính đến cách thực hành này trong Phiên bản 4.0. Trong khi trước 4.0, mọi hành vi vi phạm giấy phép sẽ tự động chấm dứt giấy phép và người vi phạm phải xin sự cho phép mới và rõ ràng từ người cấp phép để sử dụng lại tác phẩm một lần nữa. Trong Phiên bản 4.0, giấy phép sẽ tự động phục hồi nếu người vi phạm khắc phục sự cố trong vòng 30 ngày kể từ ngày biết được vấn đề đó. Điều này khuyến khích người sử dụng lại làm điều đúng đắn - sửa chữa các vi phạm càng sớm càng tốt khi phát hiện ra, cho dù người cấp phép có đưa ra khiếu nại hay không. Điều này có thể giúp tránh tranh chấp.

Theo nhiều cách, cả hai cách thực hành này — hào phóng và tôn trọng hơn, đồng thời tiếp cận để giải quyết mọi vi phạm được nhận thấy — là minh chứng cho các giá trị được cộng đồng người sáng tạo và người sử dụng lại CC nắm giữ và thực hành. Creative Commons khuyến khích sự tương tác cởi mở, lành mạnh giữa người cấp phép và những người sử dụng lại tác phẩm của họ.

Các lưu ý cuối cùng

Sự vững chắc về mặt pháp lý của các giấy phép CC là cực kỳ quan trọng. Với sự giúp đỡ của mạng lưới các chuyên gia chính sách và pháp lý quốc tế, các giấy phép CC được chấp nhận và có hiệu lực thi hành trên toàn thế giới. Cho đến nay, không có tòa án nào tuyên bố giấy phép không thể thi hành được và rất ít vụ kiện xảy ra sau đó. Trong phần lớn các trường hợp, cộng đồng giải quyết tranh chấp bên ngoài phòng xử án.

-----------------------------------------------------------------------

Giấy phép và Ghi công

Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc

-----------------------------------------------------------------------

Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay14,937
  • Tháng hiện tại335,400
  • Tổng lượt truy cập5,429,802
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây