Copyright Reform
Theo: https://creativecommons.org/about/policy-advocacy-copyright-reform/reform/
Creative Commons (CC) đã xúc tác cho một tiếp cận mới về cấp phép bản quyền. Các giấy phép của CC tạo thuận lợi cho các hoạt động xã hội, giáo dục, công nghệ, và kinh doanh mới, và hỗ trợ cho các mối quan hệ hiệu quả xung quanh kiến thức và văn hóa được kết nối mạng.
Chúng tôi chuyên tâm quản lý các giấy phép và công cụ của chúng tôi, và chúng tôi giáo dục người sử dụng, các cơ sở, và các nhà hoạch định chính sách về những lợi ích tích cực của việc áp dụng các giấy phép CC. Các giấy phép của chúng tôi sẽ luôn cung cấp các lựa chọn tình nguyện cho các nhà sáng tạo có mong muốn chia sẻ tư liệu của họ theo các điều khoản mở hơn so với các hệ thống bản quyền hiện hành cho phép. Nhưng tầm nhìn của CC - quyền truy cập vạn năng tới nghiên cứu và giáo dục và sự tham gia đầy đủ vào văn hóa - sẽ được hiện thực hóa không chỉ qua việc cấp phép.
Khắp trên thế giới, nhiều chính phủ quốc gia đang rà soát lại hoặc làm lại luật bản quyền của họ. Vài chính phủ đã đề xuất sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi sử dụng các tác phẩm có bản quyền được phép không cần sự cho phép của người nắm giữ các quyền. Đáp lại, người ta đã gợi ý rằng chính sự thành công của các giấy phép CC có nghĩa là cải cách bản quyền là không cần thiết - rằng các giấy phép đó giải quyết được bất kỳ vấn đề nào cho người sử dụng mà có thể tồn tại theo cách khác.
Điều này chắc chắn là không đúng. Các giấy phép CC là một bản vá, không phải sự sửa lỗi, cho các vấn đề của một hệ thống bản quyền. Chúng chỉ áp dụng cho các tác phẩm mà các nhà sáng tạo của chúng đưa ra quyết định có ý thức để khẳng định cấp phép cho công chúng quyền thực hiện các quyền độc quyền mà luật pháp tự động cấp cho họ. Thành công của việc cấp phép mở thể hiện những lợi ích mà việc chia sẻ và kết hợp có thể mang lại cho các cá nhân và xã hội như một tổng thể. Tuy nhiên, CC hoạt động trong khuôn khổ luật bản quyền và trên thực tế, chỉ một phần nhỏ các tác phẩm có bản quyền sẽ được các giấy phép của chúng tôi bảo vệ.
Kinh nghiệm của chúng tôi đã củng cố lòng tin của chúng tôi để đảm bảo những lợi ích tối đa cho cả văn hóa và kinh tế trong kỷ nguyên số này, phạm vi và hình thức của luật bản quyền cần được xem xét lại. Cho dù mô hình cấp phép công được xây dựng tốt đến đâu thì nó cũng không bao giờ có thể đạt được đầy đủ những gì mà một sự thay đổi trong luật sẽ mang lại, điều đó có nghĩa là cải cách luật vẫn là một chủ đề cấp bách. Công chúng sẽ được hưởng lợi từ các quyền rộng rãi hơn trong việc sử dụng toàn bộ văn hóa và kiến thức của con người vì lợi ích công cộng. Các giấy phép CC không là sự thay thế cho các quyền của người sử dụng, và CC hỗ trợ cho những nỗ lực liên tục cải cách luật bản quyền để tăng cường các quyền của người sử dụng và mở rộng phạm vi công cộng.
Xem bài đăng trên blog có liên quan: Hỗ trợ cho Cải cách Bản quyền
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu