AI and the Commons: A Reading List
Posted 03 September 2025 by Jack Hardinges, Rebecca Ross, Sarah Hinchliff Pearson
Theo: https://creativecommons.org/2025/09/03/ai-and-the-commons-a-reading-list/
Bài được đưa lên Internet ngày:
Các mô hình AI lớn đang tác động như thế nào đến tài sản chung (commons) kỹ thuật số và chúng ta nên ứng phó ra sao? Là một phần trong nỗ lực hỗ trợ các nhà sáng tạo và quản lý nội dung thích ứng với tương lai AI đang mở ra, chúng tôi xin chia sẻ một số bài viết và ý tưởng đang định hình tư duy của chúng tôi.
Tại CC, chúng tôi đặt mục tiêu bảo vệ và duy trì tài sản chung kỹ thuật số trước những phát triển của trí tuệ nhân tạo.
Gần đây, chúng tôi đã giới thiệu một khuôn khổ mới, tín hiệu CC (CC signals), nhằm cung cấp một phương thức mới cho những người quản lý các bộ sưu tập nội dung lớn, thể hiện mong muốn của họ về cách máy móc (và con người điều khiển chúng) nên đóng góp trở lại cho các tài sản chung.
Trong quá trình phát triển phương pháp tiếp cận của mình, chúng tôi lấy cảm hứng từ công việc của các đối tác, cộng đồng và các bên liên quan khác. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những nỗ lực nhằm tìm hiểu:
Cách thức các công cụ thu thập dữ liệu AI đang định hình lại web
Bản quyền, lao động, giám sát và sự phản kháng
Tác động của một nền kinh tế mới về cấp phép dữ liệu
Những ý tưởng mới nổi cho AI đạo đức hơn và quản trị dữ liệu đồng thuận
Chúng tôi đang đọc (rất nhiều!) về những chủ đề này, để giúp đảm bảo rằng tín hiệu CC trở thành một phần của bộ giải pháp đa dạng nhằm bảo vệ cộng đồng trong tương lai AI đang phát triển. Dưới đây là một số bài viết đang định hình tư duy của chúng tôi:
Cloudflare launches a marketplace that lets websites charge AI bots for scraping – Maxwell Zeff, TechCrunch https://techcrunch.com/2025/07/01/cloudflare-launches-a-marketplace-that-lets-websites-charge-ai-bots-for-scraping/
Legal frictions for data openness: Reflections from a case-study on re-use of the open web for AI training – Ramya Chandrasekhar https://hal.science/hal-05009616v1
AI Training, the Licensing Mirage, and Effective Alternatives to Support Creative Workers – Derek Slater, Tech Policy Press https://www.techpolicy.press/ai-training-the-licensing-mirage-and-effective-alternatives-to-support-creative-workers/
“Wait, not like that”: Free and open access in the age of generative AI – Molly White, Citation Needed https://www.citationneeded.news/free-and-open-access-in-the-age-of-generative-ai/
Telling AI to go away (but politely) – Nick Jackson, dxw https://www.dxw.com/2025/04/telling-ai-to-go-away-but-politely/
Can AI Be Consentful? Rethinking Permission in the Age of Synthetic Everything – Giada Pistilli, Hugging Face https://huggingface.co/blog/giadap/consentful-ai
AI Should Help Fund Creative Labor – Mariana Mazzucato, Project Syndicate https://www.project-syndicate.org/onpoint/how-ai-profits-can-help-fund-cultural-production-by-mariana-mazzucato-and-fausto-gernone-2025-07
Licensing, Levies, and the Limits of Copyright – Paul Keller, OpenFuture https://openfuture.eu/blog/licensing-levies-and-the-limits-of-copyright/
Chúng tôi rất mong bạn cùng đọc và học hỏi, chia sẻ suy nghĩ và đóng góp thêm các bài viết và tài nguyên khác vào danh sách này! Hãy kết nối với chúng tôi trên LinkedIn, Bluesky, hoặc Mastodon.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tạo sinh Tăng cường Truy xuất (RAG)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Cây tư duy (ToT)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu