 
            Là bản dịch sang tiếng Việt tài liệu của các tác giả David Wiley và John Hilton có tên ‘Định nghĩa Sư phạm được Tài nguyên Giáo dục Mở xúc tác’ được đăng trên tạp chí Đánh giá Nghiên cứu Quốc tế về Học tập Mở và Phân tán; Tập 19, Số 4, tháng 9/2018; giấy phép mở CC BY 4.0 Quốc tế.
“Trong bài viết này, thay vì cố gắng tranh luận về một định nghĩa chuẩn mực về sư phạm mở, chúng tôi đề xuất một thuật ngữ mới, "sư phạm được OER xúc tác" (OER-enabled Pedagogy), được định nghĩa là tập hợp các hoạt động giảng dạy và học tập chỉ khả thi hoặc thực tế trong bối cảnh của các quyền 5R đặc trưng của OER. Chúng tôi đề xuất các tiêu chí được sử dụng để đánh giá xem một hình thức giảng dạy có cấu thành sư phạm được OER xúc tác hay không và phân tích một số ví dụ về sư phạm được OER xúc tác với các tiêu chí này.
…
Wiley (không có ngày) mô tả 5R chi tiết hơn:
Retain - Giữ lại: quyền tạo lập, sở hữu và kiểm soát các bản sao của nội dung (ví dụ: tải xuống, sao chép, lưu trữ và quản lý).
Reuse - Sử dụng lại: quyền sử dụng nội dung theo nhiều cách khác nhau (ví dụ: trong lớp học, trong nhóm học tập, trên trang web, trong video).
Revise - Sửa lại: quyền tùy chỉnh, điều chỉnh, sửa đổi hoặc thay đổi bản thân nội dung đó (ví dụ: dịch nội dung sang ngôn ngữ khác).
Remix - Phối lại: quyền kết hợp nội dung gốc hoặc đã sửa lại với các tài liệu khác để tạo ra nội dung mới (ví dụ: kết hợp nội dung vào bản phối lại).
Redistribute - Phân phối lại: quyền chia sẻ các bản sao của nội dung gốc, bản sửa đổi hoặc bản phối lại của bạn với người khác (ví dụ: tặng một bản sao nội dung cho bạn bè).
…
Chúng tôi đề xuất kiểm thử 4 phần sau đây để xác định mức độ ở đó một hoạt động thực hành dạy và học cụ thể có đủ điều kiện là sư phạm được OER xúc tác hay không, như được minh họa bằng ý tưởng về các bài tập có thể tái tạo lại được:
Học sinh có được yêu cầu tạo ra các chế tác mới (tiểu luận, thơ, video, bài hát, v.v.) hay sửa lại/phối lại OER đang có không?
Chế tác mới có giá trị nào ngoài việc hỗ trợ việc học của tác giả không?
Học sinh có được mời chia sẻ công khai các chế tác mới hoặc OER được sửa lại/phối lại của mình không?
Học sinh có được mời cấp phép mở cho các chế tác mới hoặc OER được sửa lại/phối lại của mình không?”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 21 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/0cpetcu3bzohqh2jlotp6/aupress-admin-3601-27623-2-LE-1_Vi-18092024.pdf?rlkey=n6sky8zqxz0jcs3htzmcfl85c&st=ojc0mpum&dl=0
Xem thêm:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
 Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
     Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
        Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
     50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
     Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
     Các bài trình chiếu trong năm 2024
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
     Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
     Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
     Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
     Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
     Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
     Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
     Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
     ORCID - Quy trình làm việc
        ORCID - Quy trình làm việc
     Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
     Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
     Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
     Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
     ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
     Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
     ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
     ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
     Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu