‘Bản thảo tuyên bố Dubai về Tài nguyên Giáo dục Mở: Tài sản Công cộng Kỹ thuật số và các công nghệ mới nổi lên vì quyền truy cập công bằng và toàn diện tới tri thức’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ tư - 16/10/2024 18:57
‘Bản thảo tuyên bố Dubai về Tài nguyên Giáo dục Mở: Tài sản Công cộng Kỹ thuật số và các công nghệ mới nổi lên vì quyền truy cập công bằng và toàn diện tới tri thức’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là tài liệu được chuẩn bị cho Hội nghị Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) Thế giới lần 3 của UNESCO sẽ được tổ chức tại Dubai, Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) trong các ngày 19-20/11/2024 với chủ đề: ‘Tài sản công cộng kỹ thuật số: Các giải pháp mở và AI vì quyền truy cập toàn diện tới tri thức’.

Việc sử dụng các công nghệ đang nổi lên và các công cụ trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) của công chúng ngày càng gia tăng với tốc độ nhanh. Để đảm bảo các hệ thống AI là minh bạch và có thể nhân bản và phê bình được, công chúng đòi hỏi hạ tầng Ai dựa trên phần mềm nguồn mở và nội dung được cấp phép mở.

Mục đích của Hội nghị OER Thế giới lần 3 của UNESCO là để:

  1. Chia sẻ các thực hành và đổi mới tốt nhất trong triển khai Khuyến nghị OER 2019 của UNESCO trong 5 năm kể từ khi nó được thông qua;

  2. Xác định các chiến lược hỗ trợ triển khai Khuyến nghị OER 2019 của UNESCO để đáp ứng các thách thức mới nổi lên;

  3. Xác định các cơ chế cộng tác để huy động nhiều hơn các bên liên quan để triển khai Khuyến nghị OER 2019 của UNESCO, và mở rộng quyền truy cập tới các tài nguyên học tập chất lượng, miễn phí, truy cập được, được cấp phép mở để hỗ trợ cho Hiệp ước Kỹ thuật số Toàn cầu và Lời kêu gọi hành động của Hội nghị thượng đỉnh Biến đổi Giáo dục 2023.

Một chủ đề chính của Hội nghị là ‘Tài sản Công cộng Kỹ thuật số’ - DPG (Digital Public Goods), được Lộ trình Hợp tác Kỹ thuật số của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc định nghĩa, như là “phần mềm nguồn mở, dữ liệu mở, các mô hình AI mở, các tiêu chuẩn mở và nội dung mở mà gắn với quyền riêng tư và các luật hiện hành khác và các thực hành tốt nhất, không gây hại, và giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG)”. Các DPG sẵn có với giấy phép bản quyền mở đã trở thành thiết yếu trong nhiều lĩnh vực bao gồm giáo dục, với OER. Các giải pháp mở (Open Solutions) là phù hợp với các nguyên tắc của DPG. Nhờ các quy tắc cấp phép mở, chúng cho phép tính linh hoạt, khả năng mở rộng và tính tương hợp để thúc đẩy chia sẻ kiến thức và truy cập OER, một tài sản công cộng kỹ thuật số hỗ trợ làm giàu kiến thức chung toàn cầu.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 11 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/w0iy6qtbhlbtqxjgjizcs/Draft-Dubai-Declaration-on-OER_Vi-12102024.pdf?rlkey=fzmqlh7k6oni969qw0fh5nnwk&st=3t8zw7bw&dl=0

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay3,723
  • Tháng hiện tại107,799
  • Tổng lượt truy cập6,549,873
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây