Statement on peer reviewed publications
06/07/2022
Theo: https://www.coalition-s.org/statement-on-peer-reviewed-publications/
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/07/2022
Nguyên tắc chính của Kế hoạch S nêu rằng “kể từ năm 2021, các xuất bản phẩm khoa học là kết quả từ nghiên cứu được các trợ cấp nhà nước cấp vốn phải được xuất bản trên các tạp chí hoặc các nền tảng tuân thủ Truy cập Mở”. Tài liệu hướng dẫn định nghĩa xa hơn “các xuất bản phẩm khoa học” như là “các xuất bản phẩm học thuật được rà soát lại ngang hàng”. Chúng thường được giải thích như là các bài báo được rà soát lại ngang hàng được xuất bản trên các tạp chí hoặc các nền tảng học thuật (xem Hỏi - Đáp [FAQs] để thấy mô tả hiện hành về một nền tảng). Kết quả là, đặc biệt nổi bật được đưa ra đối với các tạp chí và các nền tảng như là các địa điểm đặc quyền cho các kết quả nghiên cứu.
Việc xuất bản khoa học đang tiến hóa nhanh chóng. Số lượng các sáng kiến đã dịch chuyển khỏi ý niệm rằng các bài báo được rà soát lại ngang hàng phải được xuất bản trên các tạp chí hoặc nền tảng Truy cập Mở truyền thống. Họ cung cấp các dịch vụ rà soát lại ngang hàng hoàn toàn độc lập với các tạp chí và nền tảng như vậy. Chúng bao gồm Peer Community in (PCI), Sciety, Next Generation Repositories, Notify Project, PREreview, và Review Commons, chỉ nêu một vài ví dụ. Các sáng kiến đó trao cho tác giả quyền tự do quyết định khi nào và làm thế nào để phổ biến bài báo được rà soát lại ngang hàng của họ.
Để tăng tốc phát triển các dịch vụ rà soát lại ngang hàng độc lập với tạp chí như vậy, Liên minh S mong muốn nói rõ rằng ‘các xuất bản phẩm được rà soát lại ngang hàng’ - được định nghĩa ở đây như là các tài liệu học thuật đã tuân thủ với quy trình rà soát lại ngang hàng được chuẩn hóa độc lập với tạp chí với một sự thẩm định ngầm định hoặc rõ ràng[1] - được hầu hết các tổ chức của Liên minh S có là có giá trị và vị thế tương đương như các xuất bản phẩm được rà soát lại ngang hàng được xuất bản trên một tạp chí hoặc một nền tảng được thừa nhận.
Các phát triển có tính đổi mới sáng tạo đó hướng sự chú ý thoát khỏi uy tín của tạp chí hoặc nền tảng để tập trung vào giá trị nội hàm của bản thân bài báo được rà soát lại ngang hàng đó, phù hợp với Nguyên tắc 10 của Kế hoạch S (bản dịch sang tiếng Việt). Các dịch vụ rà soát lại ngang hàng chất lượng cao mà tách biệt và khác biết với các dịch vụ xuất bản cung cấp sự độc lập khỏi định dạng của tạp chí truyền thống. Chúng cho phép truy cập công bằng hơn tới các kết quả nghiên cứu bằng việc chào một giải pháp về tính mở cho tất cả các nhà nghiên cứu. Liên minh S vì thế thông qua rõ ràng các đổi mới sáng tạo như vậy.
[1] ‘Một quy trình rà soát lại ngang hàng tiêu chuẩn’ được định nghĩa như là có liên quan tới ít nhất 2 chuyên gia rà soát lại, những người tuân thủ các hướng dẫn của COPE và không có xung đột lợi ích với (các) tác giả. Sự thẩm định ngầm đã xảy ra khi những người rà soát lại nêu các điều kiện cần phải được đáp ứng đối với bài báo sẽ được thẩm định. Sự thẩm định rõ ràng được một biên tập viên, một ban biên tập, hoặc một cộng đồng giám sát quy trình rà soát lại đó, thực hiện.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu