cOAlition S announces the release of an independent study on the impact of Plan S
15/10/2024
Bài được đưa lên Internet ngày: 15/10/2024
Liên minh S vui mừng thông báo phát hành một nghiên cứu độc lập, toàn diện đánh giá tác động của Kế hoạch S (Plan S) về bức tranh truyền thông học thuật. Được scidecode science consulting tiến hành, theo một quy trình đấu thầu, nghiên cứu này cung cấp đánh giá đầu tiên về tác động của Kế hoạch S 5 năm sau khi nó khởi xướng.
Với tiêu đề “Xúc tác cho cộng đồng Truy cập Mở: Một nghiên cứu về tác động của Kế hoạch S”, báo cáo kết hợp phân tích định lượng với sự thấu hiểu định tính từ các bên liên quan chính khắp hệ sinh thái xuất bản học thuật.
Các điểm nhấn chính
Các tác giả của nghiên cứu nêu bật rằng Kế hoạch S đã mở ra các con đường mới nhằm đạt được Truy cập Mở đầy đủ và tức thì, thành công trong việc đưa Truy cập Mở trở thành ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của các nhà hoạch định chính sách và đưa các nhà xuất bản tới bàn để thương thảo với các cơ sở. Nghiên cứu nhấn mạnh hiệu quả tiềm tàng thay đổi cuộc chơi trong các chính sách Giữ lại Quyền của riêng họ. Báo cáo cũng lưu ý sự đóng góp cho xung lượng hiện hành xung quanh Truy cập Mở Kim cương, và vai trò của Liên minh S trong việc nâng cao nhận thức về các bất bình đẳng của các mô hình xuất bản lấy phí dựa trên bài báo.
Các tác giả lưu ý có lẽ còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động có tính định lượng của Kế hoạch S, khi mà nhiều chính sách chỉ có hiệu lực vào năm 2021 hoặc sau đó, và họ khuyến nghị xem xét lại nghiên cứu trong 5-10 năm. Tuy nhiên, quan sát thấy sự tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy Truy cập Mở đầy đủ và tức thì kể từ khi Kế hoạch S lần đầu được công bố và vai trò ảnh hưởng của liên minh đối với các nhà cấp vốn nghiên cứu, họ khuyến nghị tiếp tục Liên minh S sau 2025. Các tác giả cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ chuyển đổi có ý nghĩa nào hướng đến việc thúc đẩy bền vững, kham được và công bằng hơn sẽ đòi hỏi sự cộng tác giữa tất cả các tác giả trong hệ sinh thái này.
→ Nghiên cứu đầy đủ, cùng với bộ dữ liệu cơ bản của nó, có thể truy cập được qua Zenodo tại địa chỉ https://doi.org/10.5281/zenodo.13738479
Liên minh S đã ủy quyền nghiên cứu độc lập này để đánh giá khách quan tác động của Kế hoạch S. Bất chấp phạm vi đầy thách thức và các khó khăn hiện hữu liên quan đến việc đánh giá tác động một sự can thiệp chính sách đã có trong một khung thời gian ngắn, sự thấu hiểu có được từ phân tích của scidecode science consulting, phản hồi của các bên liên quan và các khuyến nghị sau đó sẽ giúp thông tin cho các kế hoạch tương lai của chúng tôi và các nỗ lực liên tục nhằm đạt được truy cập mở đầy đủ và tức thì tới các ấn phẩm nghiên cứu.
----------------------------------
Nghiên cứu tác động được Liên minh châu Âu cấp vốn thông qua dự án OA-Advance. Quan điểm và ý kiến được thể hiện chỉ là của (các) tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm và ý kiến của Liên minh châu Âu hay của Liên minh S. Liên minh châu Âu cũng như cơ quan trao trợ cấp không thể chịu trách nhiệm về chúng.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu