DIAMAS receives grant to develop Diamond Open Access publishing in Europe
20/09/2022
Bài được đưa lên Internet ngày: 20/09/2022
Đại học Aix-Marseille, Liên minh S, và Châu Âu Khoa học (Science Europe) vui mừng thông báo rằng họ đang tham gia vào một dự án của Horizon Europe có tên là ‘Phát triển các Mô hình Xuất bản Truy cập Mở để Cải thiện Truyền thông Học thuật’ - DIAMAS (Developing Institutional Open Access Publishing Models to Advance Scholarly Communication). Dự án 3 năm, được khởi xướng ngày 01/09/2022, nhận được vốn cấp trong bối cảnh Horizon Europe kêu gọi việc Xây dựng năng lực cho xuất bản truy cập mở của cơ sở khắp châu Âu.
Dự án DIAMAS đã được trao trợ cấp 3 triệu €, tập hợp 23 tổ chức châu Âu sẽ đưa ra bức tranh toàn cảnh xuất bản Truy cập Mở Kim cương trong Khu vực Nghiên cứu châu Âu và phát triển các tiêu chuẩn, hướng dẫn và thực hành chung cho khu vực xuất bản Kim cương. Các đối tác của dự án này cũng sẽ tạo ra các khuyến nghị cho các cơ sở nghiên cứu để điều phối hỗ trợ bền vững cho các hoạt động xuất bản Kim cương khắp châu Âu
Ngoài ra, dự án DIAMAS sẽ tương tác chặt chẽ với cộng đồng toàn cầu các bên ký kết ‘Kế hoạch Hành động về Truy cập Mở Kim cương’. Trong khi dự án này sẽ nhằm vào vài hoạt động được đặt ra trong Kế hoạch Hành động đó, nó chào đón các hành động và các đóng góp bổ sung. Như là bước đầu tiên, các đối tác của dự án DIAMAS và các thành viên của Cộng đồng Kế hoạch Truy cập Mở Kim cương đã có cơ hội gặp gỡ và thảo luận về các cơ hội cộng tác trong Hội nghị Truy cập Mở Kim cương (Zadar, Croatia, 19 – 20/09/2022).
Có 23 tổ chức tham gia trong dự án DIAMAS bao gồm Đại học (AMU) (Nhà điều phối), OPERAS, CNRS, EIFL, the Spanish Foundation for Science and Technology (FECYT), the Federation of Finnish Learned Societies (TSV), JISC, the Association of European Research Libraries (LIBER), University of Barcelona, University of Zadar, University of Zagreb, Science Europe, the European University Association (EUA), the Open Access Scholarly Publishing Association (OASPA), Arctic University of Norway, the Consiglio Nazionale delle Ricerche (CNR), University of Göttingen, SPARC Europe, Utrecht University, the National Documentation Centre (EKT), IBL-PAN, the Directory of Open Access Journals (DOAJ), and the European Science Foundation (ESF) (hành động cho Liên minh S).
Nhiều thông tin hơn và các bản cập nhật về dự án DIAMAS: https://diamasproject.eu.
Về AMU
Đại học Aix-Marseille (AMU) là đại học nghiên cứu công lập với lịch sử trước kia là Đại học Địa phương, được thành lập năm 1409, và 5 khu trường chính nằm ở tỉnh Aix và Marseille. Đây là trường đại học nói tiếng Pháp lớn nhất thế giới, với khoảng 80.000 sinh viên và ngân sách 750 triệu €. Nó được xếp hạng là 1 trong 5 trường đại học hàng đầu ở Pháp.
Về Liên minh S
Kế hoạch S là một sáng kiến về xuất bản truy cập mở được Liên minh S khởi xướng năm 2018, một nhóm gồm 27 tổ chức nghiên cứu quốc gia và các quỹ từ thiện, bao gồm Ủy ban châu Âu và WHO. Từ 2021, kế hoạch đó yêu cầu tất cả các xuất bản phẩm học thuật là kết quả từ nghiên cứu được các tổ chức của Liên minh S cấp vốn sẽ được xuất bản trên các Tạp chí Truy cập Mở, trên các Nền tảng Truy cập Mở, hoặc được làm cho sẵn sàng tức thì thông qua các Kho Truy cập Mở mà không có cấm vận.
Về châu Âu Khoa học (Science Europe)
Science Europe là một hiệp hội các tổ chức cấp vốn nghiên cứu chính (RFO) và các tổ chức thực thi nghiên cứu (RPO). Nó đã được thành lập tháng 10/2011 và có trụ sở ở Brussels. Hiệp hội tạo thuận lợi cho hợp tác giữa các thành viên của nó và hỗ trợ cho sự xuất sắc trong khoa học và nghiên cứu trong tất cả các ngành, hoạt động như một nền tảng để phát triển các vị trí về các vấn đề chính sách nghiên cứu và gửi các thông điệp chính sách tới các tổ chức, nhà nghiên cứu, chính phủ quốc gia và công chúng châu Âu.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Lời kêu gọi toàn cầu: Tuyên bố Di sản Mở hiện đang mở để ký
Từ tầm nhìn chung tới hành động toàn cầu: Mở đường cho Tuyên bố Di sản Mở
Tuyên bố Di sản Mở
‘Tuyên bố Di sản Mở’ - bản dịch sang tiếng Việt
DigComp 3.0: Khung năng lực số châu Âu
Schmidt Sciences ra nhập Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG)
Chính sách mở thế hệ tiếp theo được SPARC giới thiệu
Loạt bài về AI và AI Nguồn Mở: Công cụ AI; Dự án AI Nguồn Mở; LLM Nguồn Mở; Kỹ thuật lời nhắc;
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu