‘PHƯƠNG PHÁP VÀ THỰC HÀNH ĐÀO TẠO KHOA HỌC MỞ khắp các thư viện nghiên cứu châu Âu’ - bản dịch sang tiếng Việt

Thứ tư - 18/09/2024 18:39
‘PHƯƠNG PHÁP VÀ THỰC HÀNH ĐÀO TẠO KHOA HỌC MỞ khắp các thư viện nghiên cứu châu Âu’ - bản dịch sang tiếng Việt

Là bản dịch sang tiếng Việt tài liệu của các tác giả: Các tác giả: Cécile Swiatek, Ciara McCaffrey, Thorsten Meyer, Anna Svenbro, Anna Wojciechowska, Karin Clavel, Helene Brinken, và Frank Egerton; do Hiệp hội Thư viện Nghiên cứu châu Âu (LIBER) xuất bản tháng 6/2020.

Các kỹ năng Khoa học Mở là gì?

Ủy ban châu Âu định nghĩa vài kỹ năng Khoa học Mở trong báo cáo tháng 7/2017 của nó về chủ đề này. Theo nghĩa rộng có thể tóm tắt các kỹ năng đó theo cách sau:

  • Các kỹ năng xuất bản học thuật truy cập mở.

  • Các kỹ năng được liên kết với dữ liệu nghiên cứu mở (sản xuất, quản lý, xử lý, phân tích, sử dụng, sử dụng lại, phổ biến).

  • Các kỹ năng pháp lý (tôn trọng các ràng buộc pháp lý).

  • Nhận thức về các vấn đề liên quan đến liêm chính nghiên cứu.

  • Khả năng hành động “vượt ra ngoài cộng đồng học thuật và ngành của mình”.

  • Khả năng “quản lý và mở rộng” khoa học công dân.

Ở mức chi tiết hơn, mảng kiến thức, các kỹ năng và năng lực cần thiết để thực hành Khoa học Mở có thể gây khó khăn cho nhiều thủ thư và nhà nghiên cứu, đặc biệt là những người mới làm quen với các khái niệm và thực hành Khoa học Mở. Việc xác định các kỹ năng nào là cần thiết là bước đầu tiên cho bất kỳ ai mong muốn tự mình nâng cao các kỹ năng của bản thân hoặc của những người khác. Vào năm 2019 Nhóm Công tác về các Kỹ năng Kỹ thuật số cho Nhân viên Thư viện và các Nhà nghiên cứu của LIBER (LIBER Digital Skills for Library Staff and Researchers Working Group) đã bắt tay vào một dự án để xác định các kỹ năng cần thiết để thực hành hiệu quả Khoa học Mở.

Nhóm công tác này đã phát triển một danh sách dài các kỹ năng bằng việc rà soát lại tài liệu, đi qua các khung năng lực và khám phá các tài nguyên học tập sẵn có được nhằm vào Khoa học Mở, bao gồm DigComp 2.0, các tài nguyên học tập của FOSTER+các lĩnh vực trọng tâm của Lộ trình Khoa học Mở của LIBER (LIBER Open Science Roadmap). Trực quan hóa này cung cấp cấu trúc và bối cảng bằng việc phân loại các kỹ năng, và đã được tạo ra và khởi xướng như một phần của áp phích quảng cáo của nhóm công tác này tại Hội nghị Khoa học Mở ở Berlin trong các ngày 11-12/03/2020. Trực quan hóa này được cấp phép CC BY để sử dụng lại, và có thể tải xuống từ Zenodo.

Các tham chiếu hữu ích

Xem thêm báo cáo của LIBER ở đây.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 22 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/llkg3poozigizuvtlbo5e/Liber_OS_training_Vi-23072024.pdf?rlkey=wzyvla81qooztyi1574nz5kiq&dl=0

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay4,947
  • Tháng hiện tại92,438
  • Tổng lượt truy cập6,383,133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây