 
            Là tài liệu của các tác giả Sona Lisa Arasteh-Roodsary (OPERAS), Vinciane Gaillard (European University Association – EUA), Federica Garbuglia (EUA), Pierre Mounier (OPERAS), Janne Pölönen (Federation of Finnish Learned Societies – TSV), Vanessa Proudman (SPARC Europe), Johan Rooryck (cOAlition S), Bregt Saenen (Science Europe), and Graham Stone (Jisc), xuất bản tháng 5/2025.
“Tóm tắt
Báo cáo này trình bày một khung toàn diện và linh hoạt để hỗ trợ Truy cập Mở Kim cương - Diamond OA (Diamond Open Access) trong xuất bản học thuật. Báo cáo đưa ra các khuyến nghị và hướng dẫn phù hợp với các cơ sở, nhà cấp vốn, nhà bảo trợ, nhà tài trợ và nhà hoạch định chính sách, đồng thời giải quyết các nhu cầu, mối quan tâm và cơ hội đa dạng trong hệ sinh thái Diamond OA đang phát triển.
Trách nhiệm và sự hợp tác chung
Hỗ trợ Diamond OA là trách nhiệm chung giữa các cơ sở, nhà cấp vốn, nhà bảo trợ, nhà tài trợ và nhà hoạch định chính sách. Mặc dù mỗi bên đều có vai trò riêng biệt, nhưng những nỗ lực phối hợp của họ là cần thiết để duy trì mô hình xuất bản này trong dài hạn. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác phối hợp, nhấn mạnh rằng:
Các cơ sở hoạt động như 'tổ chức mẹ' bằng cách cung cấp nhân viên, cơ sở hạ tầng và tài nguyên học thuật để duy trì các tạp chí, nền tảng và kho lưu trữ Diamond OA.
Các nhà cấp vốn, nhà bảo trợ và nhà tài trợ đảm bảo tính bền vững về mặt tài chính thông qua các chính sách và khoản đầu tư cho phép duy trì và phát triển Diamond OA liên tục.
Các nhà hoạch định chính sách ở cấp khu vực, quốc gia và EU tạo ra các khuôn khổ tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích việc áp dụng Diamond OA.
Các con đường hỗ trợ Diamond OA
Để thúc đẩy hệ sinh thái Diamond OA phát triển mạnh, báo cáo phác thảo các con đường chiến lược để tham gia, đồng thời đề xuất các hành động cụ thể sau:
Xác định lý do và động lực để hỗ trợ Diamond OA và thúc đẩy lợi ích của nó.
Tăng cường hệ thống ghi nhận và khen thưởng cho các tác giả, biên tập viên và nhân viên của Diamond OA.
Đầu tư vào việc phát triển các hệ thống giám sát và các sáng kiến thu thập bằng chứng.
Ký Kế hoạch hành động cho Diamond OA.
Hỗ trợ các Trung tâm năng lực Diamond địa phương, quốc gia và cộng đồng.
Tham gia vào Trung tâm năng lực Diamond Châu Âu.
Tham gia vào Khung Truy cập Mở Diamond Toàn cầu.
Khuyến nghị và hướng dẫn
Khung này nhằm mục đích hướng dẫn các cơ sở, nhà cấp vốn, nhà bảo trợ, nhà tài trợ và nhà hoạch định chính sách trong việc hỗ trợ Diamond OA. Báo cáo sắp xếp các khuyến nghị và hướng dẫn của mình theo các danh mục riêng biệt nhưng có liên quan, phản ánh các lý do chính khiến các tác nhân nghiên cứu hỗ trợ Diamond OA, bao gồm:
Văn hóa nghiên cứu tích cực: Các cơ sở, nhà cấp vốn, nhà bảo trợ, nhà tài trợ và nhà hoạch định chính sách có chung trách nhiệm củng cố văn hóa nghiên cứu tích cực phản ánh các giá trị cốt lõi như tính tự chủ, tự do, quan tâm, tinh thần đồng nghiệp, hợp tác, bình đẳng, đa dạng, hòa nhập, chính trực, đạo đức, cởi mở và minh bạch.
Trách nhiệm kinh tế và tài chính: Các cơ sở, nhà cấp vốn, nhà bảo trợ, nhà tài trợ và nhà hoạch định chính sách phải giải quyết các trách nhiệm kinh tế và tài chính để đảm bảo xuất bản học thuật là bền vững và mang lại giá trị cho xã hội.
Động lực của thẩm quyền, sự bảo trợ và tính hợp pháp: Khi hỗ trợ Diamond OA, các cơ sở, nhà cấp vốn, nhà bảo trợ, nhà tài trợ và nhà hoạch định chính sách phải tính đến động lực của thẩm quyền, sự bảo trợ và tính hợp pháp. Điều này bao gồm cả hỗ trợ từ trên xuống và các sáng kiến từ dưới lên.
Mặc dù toàn diện, khung này vẫn linh hoạt, cho phép các tổ chức khác nhau ưu tiên các hành động dựa trên bối cảnh riêng, cấu trúc quản trị, mô hình hoạt động và nguồn lực sẵn có của riêng họ. Các bên liên quan có thể triển khai các khuyến nghị tại các mốc thời gian khác nhau, tùy thuộc vào chính sách quốc gia và sự sẵn sàng của cơ sở.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 30 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/s5ho0pklpym7ek4dgxik2/202505-Diamond-OA-Recommendations-Guidelines_Vi-23062025.pdf?rlkey=k7d9abhgv4nq29sf0sxnfy4fw&st=53jcx0gl&dl=0
Xem thêm:
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
 Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Mẹo chung cho việc thiết kế lời nhắc
     Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Các thành phần của lời nhắc
     Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
        Tài nguyên Giáo dục Mở trong kỷ nguyên AI
     50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
     Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
     Các bài trình chiếu trong năm 2024
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
     Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
     Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
     Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
     Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
     Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
     Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
     Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
     ORCID - Quy trình làm việc
        ORCID - Quy trình làm việc
     Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
     Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
     Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
     Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
     ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
     Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
     ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
     ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
     Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu