Giảng dạy với Sư phạm Mở

Thứ tư - 02/10/2024 18:56
Giảng dạy với Sư phạm Mở

Teaching with Open Pedagogy

https://www.utrgv.edu/textbook-affordability-project/resources-and-support/teaching-with-open-pedagogy/index.htm

Giáo dục Mở gồm phổ rộng các hoạt động xoay quanh ý tưởng chia sẻ. Sự cộng tác tập thể để tạo lập kiến thức, nghiên cứu, và các tư liệu học tập được chia sẻ tự do không mất tiền, làm lợi cho tất cả chúng ta.

Sư phạm Mở (Open Pedagogy) có nhiều định nghĩa. Chúng tôi định nghĩa sư phạm mở như là các dự án hoặc bài tập có các đặc tính: tham gia với người học như những người sáng tạo thông tin thay vì chỉ đơn giản tiêu dùng nó; học tập trải nghiệm ở đó người học thể hiện sự hiểu biết thông qua hành động sáng tạo; mời người học trở thành một phần của quá trình giảng dạy/tham gia trong việc đồng tạo lập kiến thức; rời bỏ khỏi các bài tập sử dụng chỉ một lần để chuyển sang các bài tập có vị trí, có tính cộng tác, và tái tạo lại được; Quyền tự quyết của người học trong việc quyết định có chia sẻ công việc của mình hay không và chia sẻ như thế nào.” (Lộ trình của Dự án Sư phạm Mở)

Thực hành Giáo dục Mở - OEP (Open Educational Practices), chẳng hạn như sư phạm mở, sử dụng TNGDM để mở rộng quyền tự do hàn lâm của các nhà giáo dục và cho phép họ trở thành các nhà giám tuyển và các nhà thiết kế nội dung khi lên kế hoạch cho chương trình giảng dạy của họ. Một số ví dụ về sư phạm mở là để sinh viên chú thích xã hội các bài báo học học thuật hoặc tạo một ngân hàng câu hỏi cho một sách giáo khoa mở. Khi thực hiện các hoạt động này, chúng ta có thể thu hẹp khoảng cách về khả năng tiếp cận và tạo ra nội dung khóa học công bằng có thể được chia sẻ và triển khai miễn phí trong các lớp học trên toàn thế giới.

Được liệt kê bên dưới là các tài nguyên và ý tưởng giúp bạn mạng các hoạt động giáo dục mở và sư phạm mở vào trong lớp học của bạn. Nếu bạn có các ý tưởng về một dự án hoặc muốn biết nhiều hơn về thực hành giáo dục mở hoặc sư phạm mở, hay nhấn vào đây để yêu cầu sự tư vấn.

Nguồn cảm hứng

Các nguồn và ví dụ về Sư phạm Mở

Các bài tập ví dụ

“Các ví dụ bài tập”, là một dẫn xuất của “Hiểu biết TNGDM”. Được cung cấp bởi: Các dịch vụ TNGDM của SUNY. Có tại: https://oer.suny.edu/. Dự án: Khóa học của cộng đồng TNGDM. Giấy phép: CC BY: Ghi công. "Các ví dụ bài tập" được cấp giấy phép CC BY 4.0 của Natalie Young

Các ví dụ dự án

  • Kho bài kiểm tra: sinh viên tạo lập các câu hỏi cho kho bài kiểm tra

  • Đa dạng và Toàn diện: thêm các quan điểm đa dạng về TNGDM hiện có.

  • Tùy chỉnh sách giáo khoa: Biến TNGDM nghiên cứu chung thành văn bản có nội dung cụ thể.

  • Các thuật ngữ chính: Tạo một bảng thuật ngữ chính cho TNGDM còn chưa có bảng thuật ngữ.

  • Những người đóng góp cho Wikipedia: Cập nhật hoặc tạo lập thông tin về một chủ đề khóa học.

  • Câu chuyện sinh viên: Giám tuyển nội dung xung quanh triển vọng độc đáo của sinh viên khi tiếng nói của họ theo truyền thống không được đại diện đầy đủ.

  • Quản điểm lịch sử: Để sinh viên thu thập các chế tác lịch sử từ gia đình hoặc thư viện cộng đồng của họ và viết về lịch sử một chế tác. Điều này cũng có thể được sử dụng để làm kế hoạch bài giảng lịch sử TEKS. (Ví dụ: Hướng dẫn nguồn chính của Rio Grande Valley)

  • Đóng góp cho các dự án hiện có: Tuyển tập mở về văn học Mỹ thời kỳ đầu

  • Sách giáo khoa mở do sinh viên tạo ra: La lingüística hispánica: Una introducción

Các câu hỏi thường gặp

Sư phạm mở liên quan đến TNGDM như thế nào?

Thường thì, sư phạm mở bao gồm việc tạo lập, sử dụng, hoặc sửa lại TNGDM. Robin DeRosa và Scott Robison (2017) gợi ý rằng “Khi chúng ta nghĩ về TNGDM chỉ như tài nguyên kỹ thuật số miễn phí, như các sản phẩm, … chúng ta phần lớn bỏ qua cơ hội trao quyền cho người học của chúng ta, để giúp họ thấy nội dung như thứ gì đó họ có thể giám tuyển và sáng tạo, và để giúp họ thấy bản thân như là những thành viên đóng góp cho thị trường công cộng các ý tưởng”.

DeRosa, R và Robison S. 2017. Từ TNGDM đến Sư phạm Mở: Khai thác sức mạnh của Mở. Trong: Jhangiani, R S và Biswas-Diener, R. (eds.) Mở: Triết lý và Thực hành đang cách mạng hóa giáo dục và khoa học. Các trang 115-124. Luân Đôn: Ubiquity Press. DOI: https://doi.org/10.5334/bbc.i. Giấy phép: CC-BY 4.0

Các bài tập sử dụng một lần so với các bài tập tái tạo lại được là gì?

Các bài tập sử dụng một lần là các bài tập mà một sinh viên bỏ ra nhiều giờ tạo lập, một giảng viên chấm điểm cho nó, và sau đó sinh viên này có khả năng xem lại phản hồi và vứt bỏ hoặc xóa bài tập đó. Ngay cả dù chúng là dạng các bài tập và đánh giá mà sinh viên quen sử dụng, nếu họ thực sự dừng nghĩ về tất cả công việc họ đặt vào bài tập đó chỉ để vứt bỏ nó, họ có lẽ bắt đầu oán giận hệ thống đó. Mặt khác, các bài tập tái tạo lại được, liên quan đến sự hiểu biết rằng công việc của sinh viên sẽ không bị vứt bỏ khi kết thúc quá trình đó, mà thay vào đó sẽ đóng góp cho kiến thức tập thể theo vài cách thức. (Hướng đến các đánh giá tái tạo lại được)

Bạn có thể thấy mẫu template bài tập tái tạo lại được đặc thù môn học với phiếu đánh giá ở đây.

Bạn có được sự cho phép từ sinh viên để sử dụng tác phẩm của họ trước khi bắt đầu một dự án sư phạm mở?

Bất cứ khi nào bạn muốn sử dụng tác phẩm của sinh viên - dù cho các mục đích nghiên cứu hay sư phạm - bạn phải hỏi sự cho phép của sinh viên. Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian vào đầu khóa học để thông báo cho sinh viên về cách thức chia sẻ bài tập của họ nếu họ chọn tham gia các dự án sư phạm mở đối mặt với công chúng. Trong thời gian này, bạn có thể phân phối các miễn trừ FERPA, nếu có, và cung cấp các bài tập thay thế hoặc các cách chia sẻ tác phẩm của họ mà không đính kèm thông tin cá nhân của họ vào đó nếu đây là mối lo ngại. Bạn cũng nên xác định rõ ràng trong giáo trình về cách thức và địa điểm chia sẻ nội dung khóa học do sinh viên tạo ra.

Sinh viên cũng nên nhận được chỉ dẫn về cách để loại bỏ tên của họ khỏi các tài liệu công khai trong tương lai nếu học quyết định họ không còn muốn có liên quan đến tác phẩm đó nữa.

Để biết thêm thông tin về chủ đề quyền riêng tư của sinh viên và các ví dụ về cách các giảng viên bảo vệ quyền riêng tư của sinh viên trong các dự án sư phạm mở của mình, hãy xem các tài nguyên này.

Tôi phải làm gì nếu sinh viên không muốn tác phẩm của họ sẵn sàng công khai?

Trong khi một số sinh viên sẽ hồ hởi với ý tưởng rằng bài tập về nhà của họ có thể được nhìn thấy, được sử dụng, hoặc thậm chí được cải thiện bởi các sinh viên tương lai trong một lớp học, thì những sinh viên khác có thể cảm thấy không thoải mái với bước này. Việc cho phép sinh viên lựa chọn không tham gia làm cho tư liệu của họ công khai nếu họ không chắc chắn về việc làm như vậy và trao cho họ lựa chọn loại bỏ tên của họ khỏi các tài liệu công khai nếu họ không chắc chắn về điều này vì bất kỳ lý do nào (Bộ công cụ Khởi tạo TNGDM: Cân nhắc sử dụng Sư phạm Mở).

Làm thế nào tôi có thể chắc chắn sinh viên của mình biết các thực hành trích dẫn và cấp phép đúng cách khi làm việc về tư liệu công khai hoặc được cấp phép mở?

Là quan trọng rằng sinh viên đang sáng tạo các hạng mục có thể được xuất bản và chia sẻ mở có thể hiểu mở có ý nghĩa gì. Nếu bạn không thoải mái thảo luận về bản quyền và trích dẫn với sinh viên của mình, hãy lên lịch tham vấn với Thư viện Đại học và một thủ thư sẽ hạnh phúc đến thăm lớp học của bạn để làm cho quá trình đó dễ dàng hơn.

Đáng lưu ý rằng sinh viên quen nói về việc “trích dẫn nguồn của họ” khi viết học thuật, mặc dù trong thế giới TNGDM việc trích dẫn các tư liệu được cấp phép mở thường được tham chiếu tới như là sự “ghi công”. Trích dẫn và ghi công hoàn thành cùng một mục tiêu thừa nhận các tác giả cho nội dung và ý tưởng của họ, vì thế là quan trọng rằng sinh viên biết chính xác làm thế nào và khi nào trích dẫn các nguồn của họ. Có thể hữu ích trong một dự án sư phạm mở để sinh viên của bạn thực hành cả các dạng trích dẫn (ví dụ, MLA + Ghi công) vì họ có thể hưởng lợi từ thực hành với cả hai. Khi trích dẫn các tư liệu được cấp phép mở, bạn có thể hướng sinh viên đến Trình xây dựng Ghi công Mở hoặc dạy họ phương pháp Tiêu đề, Tác giả, Nguồn, Giấy phép - TASL (Title, Author, Source, License) như được giải thích ở đây. Ngoài ra, Đại học Indiana đã tạo ra các học phần về đạo văn hướng đến sinh viên để giúp họ học cách nhận biết đạo văn và tránh nó khi họ viết bài.

Nghiên cứu nào là có sẵn về sư phạm mở?

Hướng dẫn Giảng viên về Sư phạm Mở trình bày các phương pháp sư phạm mở khác nhau và các nghiên cứu về từng phương pháp này.

Tôi muốn làm một dự án sư phạm mở trong khóa học của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu

Việc lên kế hoạch về phạm vi và các chi tiết cho dự án sư phạm mở của bạn là bước quan trọng đầu tiên. Bạn có thể yêu cầu sự tham vấn từ một thủ thư có kiến thức về dự án của bạn và nên cân nhắc làm việc qua các học phần Lộ trình Dự án Sư phạm Mở trước khi bắt đầu một dự án với sinh viên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay5,259
  • Tháng hiện tại30,079
  • Tổng lượt truy cập6,472,153
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây