Là tài liệu của tác giả Stefano Kluzer (ERVET, Ý), do Gabriel Rissola (Telecentre Europe) biên tập, xuất bản 15/12/2015.
Mục đích của tài liệu, như được nhóm tác giả nêu: “DigComp là một công cụ rất mềm dẻo và linh hoạt có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Để sử dụng hiệu quả khung đó trong các tình huống đời sống thực, trong phần cuối này chúng tôi đưa ra các bài học và các gợi ý từ các kinh nghiệm triển khai trước đó. Trước nhất chúng tôi trình bày các bước hoạt động chính để phát triển và/hoặc tùy chỉnh chương trình đào tạo về năng lực số phù hợp với DigComp. Sau đó chúng tôi nêu vài khía cạnh quan trọng khi tạo lập một công cụ tự đánh giá cho năng lực số. Cuối cùng, chúng tôi đưa ra vài cân nhắc về các khía cạnh truyền thông và chung khác của quá trình triển khai đó.”
“DigComp đã được thiết kế để hỗ trợ các công dân sống và làm việc trong một xã hội số ngày càng gia tăng. Nó có thể được sử dụng trong các bối cảnh khác nhau như một bộ xúc tác, để trao quyền cho người sử dụng, không hạn chế họ.
DigComp có thể hỗ trợ cho nhiều tác nhân:
các công dân có năng lực CNTT-TT thấp hoặc không có để xác định các kỹ năng cơ bản nhất nhằm cải thiện cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ để hiểu họ đang có sự tiến bộ ở đâu;
những người tìm việc làm để xác định và mô tả năng lực số của họ trong sơ yếu lí lịch (CV) của họ, đặc biệt bằng việc sử dụng các công cụ tự đánh giá như các công cụ được minh họa trong các phần bên dưới. Họ cũng có thể so sánh các kỹ năng của họ với của các chỗ làm việc còn trống để xác định các năng lực họ còn thiếu và tìm kiếm các cơ hội học tập thêm.
các nhà tuyển dụng để xác định các năng lực trong các chỗ còn trống của họ khi họ đang phát triển một mô tả việc làm;
các dịch vụ việc làm để trao đổi thông tin liên quan đến thị trường lao động (như các CV và chỗ làm còn trống) bằng việc sử dụng một “ngôn ngữ” chung và cung cấp hướng nghiệp;
các cơ sở giáo dục và đào tạo và các tổ chức học tập suốt đời để phát triển và đổi mới các dịch vụ cung cấp và đánh giá của họ và các nhà hoạch định chính sách để thiết kế các chính sách tốt hơn, ví dụ, cho việc đào tạo giảng viên và phát triển nghề nghiệp”.
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 46 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/533k7xkva16r25jy99wo8/TE-Guidelines-on-the-adoption-of-DIGCOMP_Dec2015_Vi-08022024.pdf?rlkey=qny8a2ahy3g4nz7clsz8f3jdg&dl=0
Xem thêm:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tự nhất quán
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
    
        Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Giới thiệu. Ví dụ về lời nhắc
    
        50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
    
        Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
    
        Các bài trình chiếu trong năm 2024
    
        Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
    
        Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
    
        Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
    
        Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
    
        Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
    
        Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
    
        Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
    
        ORCID - Quy trình làm việc
    
        Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
    
        Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
    
        Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
    
        ‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
    
        Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
    
        ‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
    
        ‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
    
        Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu