BƯỚC 5 trong 5 bước triển khai DigComp: Thừa nhận và chứng nhận

Thứ hai - 24/05/2021 19:36
BƯỚC 5 trong 5 bước triển khai DigComp: Thừa nhận và chứng nhận
T9. Bước 5 - Thừa nhận và chứng nhận / các hạng mục liên quan

DigComp được sử dụng để đánh giá, thừa nhận và có thể cấp chứng chỉ cho các thành tích học tập và năng lực được cải thiện.

Việc thừa nhận và đưa ra tính trực quan cho các nỗ lực và các kết quả các hoạt động đào tạo là quan trọng để động viên việc có năng lực số của những người học và tạo thuận lợi sử dụng nó trong tuyển dụng việc làm và các ngữ cảnh khác.

Thừa nhận
Nhiều dịch vụ kiểm thử năng lực số - đặc biệt các dịch vụ mở tới công chúng nói chung - đơn giản cung cấp các hồ sơ kết quả (ít nhiều có thông tin và có tính định hình) mà người sử dụng có thể tải về hoặc nhận được theo thư điện tử. Tuy nhiên, các bước bổ sung có thể được tiến hành để chính thức thừa nhận năng lực, các nỗ lực và thành tích học tập ngoài quy trình đánh giá. Thừa nhận ở đây tham chiếu tới việc công nhận, chứng minh là đúng và đưa ra sự trực quan cho các bằng chứng khác về năng lực số của một người. Điều này có thể là bằng chứng trực tiếp (như sản phẩm của một hoạt động số được thực thi ngoài tình huống đánh giá) hoặc bằng chứng gián tiếp (như, hoàn thành khóa học hoặc hoạt động học tập được thiết kế để phát triển năng lực số). Đưa ra sự phát triển liên tục và sự đa dạng các cơ hội học tập số trên trực tuyến và phi trực tuyến, sự thừa nhận này là quan trọng cả cho những ai mong muốn thể hiện và chứng minh năng lực của họ và cho những ai có quan tâm để biết về nó (các cơ sở giáo dục và đào tạo, các nhà tuyển dụng, .v.v.).
Năng lực số có thể được thừa nhận, ví dụ, bằng việc trao các huy hiệu số có thể được thêm vào bất kỳ hồ sơ nào trên LinkedIn, trang nào trên Facebook, sơ yếu lý lịch (CV), .v.v. để thể hiện:
  • sự tham gia và hoàn thành khóa học (T1, C4)
  • các thành tích học tập từ các bản chào đào tạo đặc biệt (C19, T6)
Giải pháp bổ sung cho các kinh nghiệm thừa nhận và các cải thiện về năng lực số được các hồ sơ năng lực đại diện cho (T6), các hồ sơ điện tử ePortfoflios (C10) hoặc các tài khoản cá nhân (C12), có thể được cung cấp tự động với các kết quả của các hệ thống đánh giá. Ở đây, những người sử dụng có thể lưu trữ (và làm cho công khai hoặc chia sẻ như mong muốn) các dữ liệu cá nhân và nghề nghiệp; các khóa học hoàn thành; bằng chứng thừa nhận việc học tập và năng lực (các huy hiệu, chứng chỉ, bằng cấp, phần thưởng, .v.v.); các tác phẩm, các chế tác số, .v.v. mà có thể minh họa và chứng minh năng lực số và các nội dung khác.
Trong ngữ cảnh này, DigComp đã được sử dụng để tạo lập các hồ sơ số và liên kết tới chúng bất kỳ bằng chứng quan trọng nào về các thành tích học tập và/hoặc các bài kiểm tra có thể chứng minh các yêu cầu hồ sơ được đáp ứng, dẫn tới việc ban hành các huy hiệu có liên quan tới DigComp (C13, C19).

Chứng nhận
Chứng chỉ chứng nhận rằng các kết quả đánh giá đã được tiến hành theo các phương pháp đúng thích hợp, theo các điều kiện có kiểm soát, bởi các tổ chức được ủy quyền, và chúng đáp ứng tiêu chuẩn được xác định rõ ràng và có thể được thừa nhận rộng rãi. Những người làm chính sách đóng vai trò quan trọng ở đây: như các nhà tuyển dụng, những người có thể yêu cầu các chứng chỉ để đánh giá các công việc công khai (C2); như các nhà điều chỉnh pháp luật có thể thiết lập các yêu cầu năng lực số nhất định, như cho các nghề nghiệp nhất định, để đánh giá các dịch vụ tuyển dụng, .v.v.; và bằng việc khuyến khích các nhà tuyển dụng tư nhân và các tác nhân khác nắm lấy quan điểm tương tự.
Vài sáng kiến đã bắt đầu phát triển các dịch vụ chứng thực dựa vào DigComp để khẳng định rằng người nhận đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ số ở mức thông thạo nhất định, được xác định theo khung DigComp hoặc phiên bản được tùy chỉnh của nó. Cơ hội chứng thực có thể được chào như là dịch vụ bổ sung cuối cùng của kiểm thử (tự) đánh giá, với các đặc tính tương tự theo các điều khoản của tiếp cận và nội dung đánh giá, nhưng sẵn sàng theo các điều kiện khác nhau/có kiểm soát (C12), hoặc như một dịch vụ đánh giá và chứng thực chuyên dụng (C7, C22, T4, T17).
Đưa ra các hoàn cảnh kiểm thử khác nhau, một tiếp cận đánh giá trong các dịch vụ chứng thực cũng có thể là khác nhau, như sử dụng kiểm thử dựa vào hiệu năng với các mô phỏng (T4). Các kiểm thử chứng thực có thể sử dụng các bài kiểm tra được sinh ra ngẫu nhiên (T17) hoặc tùy chỉnh/được cá nhân hóa (C12, T4 cho các kiểm thử ngắn). Sự lựa chọn tiếp cận đánh giá cũng có thể phản ánh mức thông thạo đang được kiểm tra, như, các kiểm thử dựa vào kiến thức ở mức thông thạo thấp và dựa vào hiệu năng ở các mức cao hơn (C7).
Các nền tảng web có thể được sử dụng để đăng ký những người sử dụng cho các kiểm thử chứng thực và để phân phối các bài kiểm tra đó (T4, T17). Chứng chỉ của DigComp có thể bổ sung cho (C7, C22) và/hoặc thay thế các chứng chỉ đang có (C12).

Thừa nhận:
Dịch và trích dẫn từ: Kluzer S., Pujol Priego L. (2018). DigComp trong Hành động - Lấy cảm hứng, biến nó thành hiện thực (DigComp into Action: GET INSPIRED MAKE IT HAPPEN). S. Carretero, Y. Punie, R. Vuorikari, M. Cabrera, và O’Keefe, W. (Eds.). Báo cáo Khoa học cho Chính sách của JRC, EUR 29115 EN, Văn phòng Xuất bản của Liên minh châu Âu, Luxembourg, 2018. ISBN 978-92-79-79901-3, doi:10.2760/112945.
Tham chiếu: Khung Năng lực Số cho các Công dân (DigComp).
Xem thêm: Chuyển đổi số/Năng lực số
 

Xem danh sách đầy đủ các bài đăng trong chuỗi bài về ‘DigComp trong hành động’

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay10,882
  • Tháng hiện tại195,153
  • Tổng lượt truy cập6,830,019
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây