What are the benefits of Open Science?
Theo: https://www.fosteropenscience.eu/node/1422
Bài báo
Tổng thể các lý lẽ hỗ trợ cho Khoa học Mở có thể được tóm tắt trong các yếu tố sau (OECD, 2015:18):
Hiệu quả: truy cập lớn hơn tới các đầu vào và đầu ra khoa học, có thể cải thiện tính hiệu quả và năng suất của hệ thống nghiên cứu, bằng việc (1) giảm đúp bản và các chi phí tạo lập, chuyển đổi và sử dụng lại dữ liệu; (2) cho phép nghiên cứu nhiều hơn từ cùng các dữ liệu; (3) nhân bản các cơ hội cho sự tham gia trong nước và toàn cầu trong quá trình nghiên cứu. Hơn nữa, người sử dụng các công cụ nghiên cứu mở có thể giúp nâng cao hiệu quả của nghiên cứu và sự lan tỏa của chúng (Xã hội Hoàng gia, 2012).
Chất lượng và liêm chính: truy cập mở tới các kết quả đầu ra, dữ liệu và các tài sản khác của nghiên cứu hỗ trợ cho quy trình nghiên cứu chào cơ hội đánh giá và soi xét rộng rãi hơn từ cộng đồng khoa học, vì thế cho phép nhân bản và thẩm định chính xác lớn hơn và nhiều hơn các kết quả nghiên cứu. Tính mở này cũng tạo thuận lợi cho việc xác định sớm bất kỳ sơ suất nào trong khoa học, như gian lận hoặc sai sót, và vì thế dễ dàng hơn trong việc tố cáo và từ bỏ các hoạt động này vì lợi ích của liêm chính khoa học. Theo nghĩa này, tính mở đối với dữ liệu đóng góp để duy trì nguyên tắc tự sửa của khoa học.
Các lợi ích kinh tế: gia tăng truy cập tới các kết quả nghiên cứu có thể thúc đẩy sự lan tỏa không chỉ tới các hệ thống khoa học mà còn các hệ thống đổi mới sáng tạo rộng lớn hơn, cũng như nâng cao nhận thức và các lựa chọn có ý thức của người tiêu dùng. Khoa học đóng vai trò chính trong các nền kinh tế tri thức ngày nay (Xã hội Hoàng gia 2012:19), và hiệu quả cao hơn liên quan tới Khoa học Mở không chỉ làm lợi cho các nền kinh tế tiên tiến mà còn cho các quốc gia đang phát triển.
Đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ. Khoa học Mở có thể làm giảm sự chậm trễ trong sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học, bao gồm các bài báo và các tập hợp dữ liệu đối đối với các hãng và các cá nhân, và thúc đẩy con đường chuyển đổi từ nghiên cứu tới đổi mới sáng tạo để sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ mới.
Công khai và hòa nhập: khoa học cần là mở cho toàn bộ xã , nêu nó có thể thúc đẩy nhận thức của các công dân. Nó chứng kiến các kết quả đầu ra nghiên cứu được nhà nước cấp vốn, và có thể giúp xây dựng lòng tin và hỗ trợ cho các chính sách và đầu tư công. Ngoài ra, nó thúc đẩy sự tham gia của các công dân và thậm chí sự tham gia tích cực trong các thí nghiệm và thu thập dữ liệu khoa học.
Lợi ích toàn cầu: Khoa học Mở chắc chắn có tính quốc tế, và nó phải tận dụng tính quốc tế đó. Nó có thể thúc đẩy các nỗ lực cộng tác và làm tăng tốc chuyển giao tri thức vì sự hiểu biết tốt hơn các thách thức đòi hỏi các hành động quốc tế phối hợp như biến đổi khí hậu hoặc dân số già, và có thể giúp xác định các giải pháp hiệu quả hơn.
Là rõ ràng từ các yếu tố đó, các giá trị của Khoa học mở không bị ràng buộc đối với cộng đồng khoa học hoặc bản thân các nhà nghiên cứu. Họ mở rộng tới toàn bộ xã hội, bao gồm cả các công dân, khu vực nhà nước và tư nhân, và vì nó sẽ được đề cập tới sau trong khóa học này, tới các thư viện như là các bộ xúc tác của Khoa học Mở.

**Hình 4. Những lợi ích cho các bên khác nhau (Sáng kiến Khoa học và Nghiên cứu Mở, 2014)**
Các bên liên quan khác nhau hưởng lợi từ Khoa học Mở theo các cách thức khác nhau (Hình 4), bao gồm tính trực quan gia tăng (các trích dẫn, các đề cập lưu ý trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác), gia tăng lòng tin (các tham chiếu tới các xuất bản phẩm, dữ liệu và các phương pháp, phần thưởng cho tính mở), gia tăng cấp vốn (hần thưởng cho tính mở, phần thưởng cho các định nghĩa rõ ràng về bản quyền/các quyền sở hữu), và cải thiện việc kết nối mạng (các cơ hội mới, phân phối tải công việc tốt hơn, các phân tích có kết quả tốt hơn) (Sáng iện Khoa học và Nghiên cứu Mở, 2014).
Các tài nguyên tương tự
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
“Có” với các khoản phí dịch vụ minh bạch, “Không” với các khoản phí yêu cầu các tác giả phải trả để thực thi các quyền của họ
Người sáng tạo sẽ sớm có khả năng yêu cầu thanh toán để sử dụng cho việc đào tạo AI
Chúng tôi hỏi, các bạn trả lời: Phản hồi của của bạn định hình Tín hiệu CC như thế nào
Loạt bài về AI và AI Nguồn Mở: Công cụ AI; Dự án AI Nguồn Mở; LLM Nguồn Mở; Kỹ thuật lời nhắc;
Hội thảo ‘Cập nhật phong trào Mở tại Việt Nam từ góc nhìn nghiên cứu và thực hành’ do GO-GN ASIA PACIFIC tổ chức tại Hà Nội ngày 1/12/2025 Hà Nội
Hội thảo ‘Xây dựng nhà trường số dựa trên nền tảng năng lực số và ứng dụng công nghệ 4.0, AI’ tại Trường Cao đẳng Điện Biên, 28/11/2025
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Soạn thảo lời nhắc hiệu quả cho LLM
Loạt bài về AI và AI Nguồn Mở: Công cụ AI; Dự án AI Nguồn Mở; LLM Nguồn Mở; Kỹ thuật lời nhắc;
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu