Creative Commons Open Education Platform: 2022 in Review
Jennryn Wetzler and Cable Green, March 28, 2023
Theo: https://creativecommons.org/2023/03/28/creative-commons-open-education-platform-2022-in-review/
Bài được đưa lên Internet ngày: 28/03/2023
Nhóm Giáo dục Mở của Creative Commons vui mừng cung cấp hình chụp nhanh về sự tiến bộ đạt được hướng tới việc truy cập mở và công bằng trong giáo dục, thông qua việc xem xét các nỗ lực tập thể của chúng tôi trong năm 20221. Chúng tôi đã khởi xướng cộng đồng giáo dục mở CC cho công việc quan trọng của nó suốt năm 2022. Các nỗ lực về giáo dục mở của CC và các thành viên cộng đồng trong năm 2022 bao gồm, nhưng không bị giới hạn tới:
“Creative Commons a vessel ideas” của opensourceway được cấp phép CC BY-SA 2.0.
Chúng tôi đã tổ chức thi dịch nhanh tiếng Pháp, cũng như lần đầu tiên dịch tiếng Tây Ban Nha cho nội dung đọc của khóa học có Chứng chỉ CC. Nhờ các nỗ lực của các sinh viên đã đạt Chứng chỉ CC và những người dịch bổ sung thêm2, hơn 569 triệu người sẽ có quyền truy cập tới các tài nguyên giáo dục mở - OER (Open Educational Resources) có Chứng chỉ CC trong các ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Các tác phẩm được xuất bản này cho phép 493 triệu người nói tiếng Tây Ban Nha bẩm sinh và 76 triệu người nói tiếng Pháp bẩm sinh truy cập được các bản dịch trong ngôn ngữ của họ - đó là chưa nêu đến những người khác với tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ hai của họ.
CC đã tiếp tục đối tác của họ với InclusiveAccess.org, một sáng kiến do cộng đồng dẫn dắt được khởi xướng năm 2021, để nâng cao nhận thức thực tế về các mô hình bán sách giáo khoa bổ sung thêm chi phí các tư liệu khóa học kỹ thuật số trong các khoản phí và học phí của sinh viên. Hiểu thêm về nó trong tệp âm thanh Tư duy Mở về cuộc phỏng vấn với Trudi Radke của chúng tôi.
Chúng tôi đã phỏng vấn Jennifer Miller về dự án Chương trình giảng dạy Mở cho Khoa học Mở (xem phần nói nhanh bên dưới), nó cung cấp một cách thức hoàn chỉnh những linh hoạt cho các nhà nghiên cứu sự nghiệp sớm để học về khoa học mở.
Chúng tôi đã tổ chức các cuộc Nói Nhanh về Giáo dục Mở của CC tháng 3 và tháng 8. Các cuộc nói nhanh là các trình bày ngắn gọn cung cấp sự cập nhật một câu chuyện cụ thể. Trong cuộc nói chuyện, các nhà thực hành giáo dục mở đã nêu bật OER trong các khóa học hàng đầu, đã thảo luận về các cơ hội cấp vốn trong giáo dục mở, và đã khám phá cách để Mạng lưới CC có thể cung cấp hỗ trợ vì các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc. Những người thực hành cũng đã thảo luận về việc tận dụng pháp luật về thuế cho việc cấp vốn của giáo dục mở, các lý thuyết và thực hành xung quanh OER, các câu chuyện bên lò sưởi về chia sẻ mở, và thậm chí còn dẫn đầu một Texas Sing-a-long!
“Chương trình giảng dạy Mở: Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO” của Jennifer Miller.
“Nhiều OER miễn phí hơn!” của Jonathan Poritz.
“Chiến dịch Khí hậu Mở” của Dr. Cable Green, và Dr. Monica Granados
“Xây dựng OER trong các khóa học hàng đầu” của Dr. Carolyn Stevenson
“Cải thiện Thách thức” của Jamison Miller
“Xúc tác cho các OER không có chi phí bổ sung” của Kathryn Kure
“Thúc đẩy Công bằng Giáo dục thông qua các OER và các Kế hoạch Trình độ Mở” của Carolyn Stevenson
“Biểu đồ Venn của OEP và việc Nâng cấp là một Chu kỳ” của Sybil Priebe
“Vẫn tuyệt vời: Các câu chuyện thực về Tính mở” của Alan Levine
“Học bổng sinh viên: Sinh viên Xuất bản Tác phẩm OER” của Liza Long
“Sự phát triển của Sáng kiến OER toàn bang” của Suzanne Wakim
“Sâu thẳm trong Trái tim Mở của Texas” của Judith Sebesta
CC đã tiếp tục thu hút các đối tác và các bên liên quan toàn cầu vào công việc của chúng tôi về Giáo dục Mở.
Các nhân viên và các đồng nghiệp của mạng lưới CC đã trình bày ở 6 cuộc họp do UNESCO tổ chức để hỗ trợ cho các chính phủ quốc gia và các tổ chức phi chính phủ (NGO) để hiểu biết và triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở của UNESCO. Chúng tôi đã nêu bật tầm quan trọng của việc sử dụng các giấy phép bản quyền mở CC tiêu chuẩn quốc tế trong các chính sách giáo dục mở & tài nguyên giáo dục mở (slides).
CC đã tham gia trong Hội nghị thượng đỉnh Biến đổi Giáo dục của Liên hiệp quốc, trình bày các phiên về các hệ sinh thái giáo dục hiệu quả, các cách tiếp cận triển khai Khuyến nghị OER của UNESCO, và Chiến dịch Khí hậu Mở được khởi xướng gần đây của chúng tôi.
CC đang làm việc với UNICEF và các bên khác để tìm ra chương trình giảng dạy OER và các tư liệu hỗ trợ tâm lý - xã hội được cấp phép mở để giúp trẻ em và các giảng viên của họ ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã bị mất nhà cửa vì động đất kinh hoàn.
Nhóm CC đã mở rộng chương trình Chứng chỉ của chúng tôi. Chúng tôi đã tổ chức 16 khóa học trên trực tuyến trong năm 2022, nâng tổng số sinh viên tốt nghiệp tới hơn 1255 người từ 65 quốc gia đến cuối năm 2022. Chúng tôi đã thí điểm 2 khóa học Chứng chỉ CC về sư phạm mở vào tháng 9, nó đã khuyến khích năng lực lớn hơn của những người tham gia trong khóa học và cũng như những đóng góp cho các cộng đồng rộng lớn hơn của họ.
Chúng tôi cũng đã khởi xướng Chứng chỉ CC cho GLAM với 3 khóa học và 93 người tham gia. Với Evelin Heidel (biệt danh: Scann), chúng tôi đã có khả năng cũng cung cấp một người tạo thuận lợi đào tạo cho chương trình này, bằng cách đó cấp chứng chỉ cho các giáo viên bổ sung để giảng dạy khóa học đó. Chúng tôi cũng đã cung cấp 38 học bổng cho những người tham gia Chứng chỉ CC, mở rộng tầm với toàn cầu của chương trình. Chương trình Chứng chỉ CC cũng đã tiếp tục tạo thuận lợi và các biện pháp đánh giá, đảm bảo chương trình Chứng chỉ CC nằm trong quỹ đạo cải tiến liên tục. Cảm ơn phân tích của Jonathan Poritz, chúng tôi đã học được 4 tiếp thu chính từ việc đánh giá Chứng chỉ CC.
Ngoài các khóa học Chứng chỉ CC, CC đã tiếp tục việc đào tạo của nó, bao gồm một hội thảo cho TechCamp Morocco của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhờ sự tạo thuận lợi từ Shanna Hollich; một hội thảo cho Quỹ Di sản Xổ số Quốc gia của Vương quốc Anh, và đào tạo cho các Đồng nghiệp Giáo dục Mở ở trường Cao đẳng Lafayette College, trong số những việc khác.
Ngoài những nỗ lực đó ra, nhiều hơn các thành viên cộng đồng đã lưu ý công việc của họ cải thiện giáo dục mở trong các cuộc họp về Nền tảng Giáo dục Mở của CC, các thảo luận và cộng tác đang diễn ra. Trong khi chúng tôi không thể trích dẫn các nỗ lực của từng người ở đây, chúng tôi rất vinh dự được làm việc và học hỏi từ cộng đồng này. Quan tâm đến việc tham gia với chúng tôi? Nếu bạn còn chưa là thành viên, hãy tìm hiểu thêm về Nền tảng Giáo dục Mở của CC (bản dịch sang tiếng Việt) - chúng tôi hy vọng lắng nghe từ bạn!
Công việc này là cơ bản. Trong khi Tuần lễ Giáo dục Mở đã kết thúc, các nỗ lực của chúng tôi trong việc trợ giúp giáo dục mở vẫn tiếp tục mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng tôi tin tưởng quyền truy cập tới kiến thức là quyền con người, và CC đang làm việc cật lực để đảm bảo rằng các cơ hội giáo dục mở là sẵn sàng cho tất cả mọi người.
…
[1] Trong khi CC vinh danh những đóng góp tuyệt vời các thành viên cộng đồng giáo dục mở của chúng tôi đã thực hiện, chúng tôi thừa nhận thậm chí nhiều tiến bộ hơn đã được thực hiện so với những gì chúng tôi có thể nêu bật, từ công việc tập thể về giáo dục mở, trải rộng nhiều cộng đồng, mạng lưới và châu lục.
[2] Những người dịch bao gồm Nicolas Simon, Carlos E. Ferrero, Emma Miliani, Hector Teran Torres, Talia Méndez Mahecha, và Jackeline Bucio.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...