Giáo dục Mở: Sư phạm - Pedagogy

Thứ năm - 11/07/2024 18:45
Giáo dục Mở: Sư phạm - Pedagogy

Các thực hành Giáo dục Mở - OEP (Open Educational Practices)

Giáo dục Mở: Sư phạm - Pedagogy

Các thực hành Giáo dục Mở - OEP (Open Educational Practices)

Chúng ta có thể tiếp cận sư phạm trong giáo dục mở như thế nào?

Các thực hành giáo dục mở - OEP (Open Educational Practices) làm cho một loạt các cách tiếp cận giảng dạy và học tập khác nhau minh bạch hơn, chia sẻ được và nhìn thấy được nhiều hơn. OEP tham chiếu tới các thực hành giảng dạy và học tập cụ thể không chỉ sử dụng OER, mà còn mở để thay đổi, tùy chỉnh và cộng tác. Các thực hành giáo dục mở cũng liên quan tới sự thừa nhận chính thức các chứng chỉ và chứng nhận của việc học tập mở. Các thực hành đó thường dựa trên việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số. OEP hỗ trợ sử dụng và sử dụng lại OER, chương trình giảng dạy, các bài giảng và các kế hoạch bài học được ghi lại, cũng như việc chia sẻ các kinh nghiệm và chiến lược giảng dạy và học tập. Tầm nhìn của OEP là để rời khỏi trọng tâm nhằm vào các tài nguyên, thay vào đó tập trung vào ‘các thực hành’ và các phương pháp mà chúng là một phần của việc giảng dạy và học tập một môn học nhất định (chẳng hạn như khoa học, kỹ thuật, v.v.).

Ngoài ra, OEP thúc đẩy việc chia sẻ các đề cương, kế hoạch bài học, khóa học, các đánh giá và các kết quả đầu ra học tập được kỳ vọng để tăng cường tính minh bạch của các thực hành giảng dạy và học tập cũng như cung cấp việc học tập ngang hàng cho tất cả các bên tham gia: các học giả, người học, nhà nghiên cứu. OEP cũng có nghĩa là áp dụng được theo cách hỗ trợ cho người học trong thiết kế lộ trình học tập của riêng họ, với sự lựa chọn rộng rãi các tài nguyên học tập, vì thế thúc đẩy việc học tập mở.

Lợi ích của việc thúc đẩy tính mở trong sư phạm

Sử dụng OEP trong giảng dạy và học tập thúc đẩy văn hóa chia sẻ. Nó dẫn tới tính sẵn sàng gia tăng của OER và dẫn tới các thực hành giảng dạy và học tập lấy người học làm trung tâm và dựa vào cộng tác và học tập ngang hàng.

Các học giả có thể học hỏi lẫn nhau bằng việc xem xét các cách thức các đồng nghiệp của họ giảng dạy, hoặc bằng việc có quyền truy cập tới các tài nguyên giáo dục và đề cương khóa học của họ.

Người học hưởng lợi từ cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm, với quyền tự do thiết kế lộ trình học tập phù hợp cho họ. Ngoài ra họ được phơi lộ tới các cách tiếp cận giảng dạy khác nhau, điều tạo ra một trải nghiệm giáo dục có lợi hơn cho việc học tập.

Các cơ sở hưởng lợi từ các thực hành giảng dạy được cải thiện và việc chia sẻ chương trình giảng dạy, đề cương khóa học và các OER. Điều này thúc đẩy sự cộng tác giữa các cơ sở và các thực hành phát triển nghề nghiệp liên tục lựa chọn thay thế.

Xã hội hưởng lợi từ việc có khả năng truy cập tới các khóa học và chương trình được các cơ sở giáo dục khác nhau cung cấp, từng trong số chúng cung cấp cách tiếp cận giảng dạy và các OER cụ thể. Điều này tạo thuận lợi cho trải nghiệm giáo dục phong phú hơn, đa dạng và toàn diện hơn, mở cho tất cả mọi người.

Các thách thức đối với việc thúc đẩy tính mở trong sư phạm

Các học giả nên xem xét lại các thực hành giảng dạy của họ để tìm ra các cách thức ở đó họ có thể chia sẻ, cộng tác và học hỏi từ những người khác - điều này đòi hỏi sự thay đổi tư duy. Thách thức là mở cách tiếp cận sự phạm của họ ra với thế giới, và cho phép các bình luận sẽ hoặc tăng cường cho cách tiếp cận này, hoặc đề xuất những thay đổi cho nó. Điều này cũng yêu cầu việc học hỏi về các công nghệ hỗ trợ cho tính mở, và cách để khai thác các cách tiếp cận giảng dạy sẽ thúc đẩy các hoạt động minh bạch dựa vào lớp học và việc học tập mở.

Người học sẽ đối mặt với các cơ hội học tập đòi hỏi họ phải mở cho các hoạt động sáng tạo, cộng tác trên trực tuyến và tới các cách tiếp cận giảng dạy ít mang tính quy định hơn. Họ sẽ được yêu cầu phải có cả sự chủ động và kỷ luật tự giác, và để học cách trao và nhận phản hồi từ bạn bè.

Các cơ sở có thể sẽ đối mặt sự kháng cự từ vài học giả đối với việc chia sẻ các thực hành giáo dục, bao gồm cả OER. Họ vì thế sẽ cần có chiến lược để xem xét lại cách các thực hành giáo dục mở đang được thúc đẩy như thế nào ở cơ sở và cách để các học giả được ủng hộ trong triển khai các thực hành giáo dục mở.

Xã hội sẽ bắt gặp các cách thức giảng dạy khác nhau, từ các bối cảnh học thuật khác nhau, qua các thực hành giáo dục mở. Kết quả là, sự đánh giá cao và tôn trọng sự đa dạng các hình thức giảng dạy cần phải được thấy, điều sẽ phục vụ như là một phương tiện quan trọng để khuyến khích các học giả mở việc giảng dạy của họ ra với thế giới.

Các tuyên bố để tự đánh giá

Sư phạm - Pedagogy

Các thực hành Giáo dục Mở – OEP (Open Educational Practices)

Các thực hành giáo dục mở (OEP) làm cho dải các cách tiếp cận giảng dạy và học tập khác nhau minh bạch hơn, chia sẻ được và nhìn thấy được nhiều hơn. OEP cung cấp các thực hành giảng dạy và học tập cụ thể mà không chỉ sử dụng OER, mà còn là mở để thay đổi, tùy chỉnh, chia sẻ và cộng tác.

  • Các học giả có thể học hỏi lẫn nhau bằng việc xem xét các cách thức giảng dạy của các đồng nghiệp của họ, hoặc bằng việc có quyền truy cập tới các tài nguyên giáo dục và chương trình giảng dạy của họ.

  • Người học hưởng lợi từ cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm, với quyền tự do thiết kế lộ trình học tập phù hợp với họ. Ngoài ra họ được mở ra cho các cách tiếp cận giảng dạy khác, điều tạo ra trải nghiệm giáo dục có lợi hơn cho việc học tập.

  • Các cơ sở hưởng lợi từ các thực hành giảng dạy được cải tiến và việc chia sẻ các chương trình giảng dạy, đề cương khóa học và OER. Điều này thúc đẩy cộng tác giữa các cơ sở và các thực hành phát triển nghề nghiệp liên tục lựa chọn thay thế.

  • Xã hội hưởng lợi từ việc có khả năng truy cập các khóa học và chương trình được các cơ sở giáo dục đa dạng khác nhau cung cấp, từng trong số đó cung cấp cách tiếp cận giảng dạy và OER cụ thể. Điều này tạo thuận lợi cho một trải nghiệm giáo dục phong phú hơn, đa dạng và toàn diện hơn, mở cho tất cả mọi người.

Tôi có thể làm gì để thúc đẩy OEP?

BẠN CÓ THỂ …

  • sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để chia sẻ các thực hành giảng dạng, tạo ra các khóa học và MOOC miễn phí và mở trên trực tuyến, và làm cho nội dung của bạn sẵn sàng trong các kho và các môi trường học tập mở khác nhau.

  • hành động như một đại sứ cho cơ sở của bạn để thúc đẩy các chính sách giáo dục mở bao gồm tất cả các hình thức dịch vụ học tập cho cả những người học có đăng ký và người học (mở) suốt đời, chẳng hạn như tư vấn thiết kế lộ trình học tập, cố vấn mở, OER, đánh giá, các MOOC, các khóa học miễn phí và mở trên trực tuyến, thừa nhận việc học tập trước đó, và hỗ trợ công nhận.

  • tạo lập và sử dụng lại các tư liệu giảng dạy, làm cho chúng sẵn sàng như OER. Bạn có thể chia sẻ các dạng OER khác nhau, chẳng hạn như các kế hoạch bài học, các mẫu đánh giá và thiết kế học tập với các nhà giáo dục khác. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ bản ghi các bài học của bạn bằng việc sử dụng video hoặc tệp âm thanh, để làm cho môn học được dạy của bạn nhìn thấy được và truy cập được tới tất cả mọi người.

-----------------------------------------------------------------------

Trích từ tài liệu: Inamorato dos Santos, A. Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành giáo dục mở (dựa trên Khung OpenEdu), EUR 29672 EN, Văn phòng Xuất bản của Liên minh châu Âu, Luxembourg, 2019, ISBN 978-92-76-00194-2, doi:10.2760/55923, JRC115663. Giấy phép: Creative Commons Attribution 4.0 (CC BY 4.0). Bản gốc tiếng Anh của tài liệu có tại: https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC115663.

-----------------------------------------------------------------------

Xem thêm:

Inamorato dos Santos, A., Punie, Y., Castaño-Muñoz, J. (2016) Mở giáo dục ra: Khung trợ giúp cho các cơ sở giáo dục đại học. Báo cáo Khoa học về chính sách của JRC, EUR 27938 EN; doi:10.2791/293408.

-----------------------------------------------------------------------

Về bài trước ………. Bài tiếp theo ………. Về mục lục.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay9,271
  • Tháng hiện tại39,036
  • Tổng lượt truy cập6,329,731
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây