ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC

Thứ ba - 06/10/2020 18:58
Nguồn: Sarah Hare, Jessica Kirschner, và Michelle Reed biên tập: Đánh dấu khóa học mở và kham được: Các thực hành tốt nhất và các trường hợp điển hình; Nhà in Mavs xuất bản năm 2020, giấy phép mở CC BY 4.0.

Lời người dịch: Ở Mỹ và Canada, việc đánh dấu khóa học mở và kham được sẽ giúp cho sinh viên lựa chọn dễ hơn các khóa học cho chính họ, phù hợp với túi tiền của họ, chứ không chỉ có duy nhất lựa chọn phải mua các cuốn sách đắt tiền do các giảng viên chỉ định cho khóa học đó một cách ‘đương nhiên’. Bạn lo ngại về chất lượng của các tư liệu của các khóa học đó, đặc biệt là các Tài nguyên Giáo dục Mở ư? Câu trả lời, như ở bài trước, là: “ngày một gia tăng các nghiên cứu chỉ ra rằng các sinh viên học tốt bằng hoặc tốt hơn trong các khóa học sử dụng Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) so với các tư liệu khóa học thương mại truyền thống (Nhóm Giáo dục Mở 2019)”.

ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC
Một số lượng nhỏ các trường cao đẳng và đại học ở nước Mỹ đã triển khai phương pháp có hệ thống để truyền thông về tính sẵn sàng của các khóa học sử dụng OER với các sinh viên vào thời điểm họ đang xây dựng các thời khóa biểu của họ. Ví dụ, Liên minh Xuất bản và Tài nguyên Học thuật (SPARC) đã nêu rằng ít hơn 1/4 trong số 132 cơ sở thành viên đã trả lời cho khảo sát về Kết nối OER trong các năm 2018/2019 đã nêu rằng họ đã có vài dạng đánh dấu tư liệu khóa học trong thời khóa biểu các lớp học của họ (SPARC 2019).
Trong khi các cơ sở được yêu cầu cung cấp thông tin sách giáo khoa cho các sinh viên như là kết quả của Luật Cơ hội Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục Mỹ 2008), thông tin này không luôn được tích hợp hiệu quả với thời khóa biểu của các lớp học. Thường thấy, thông tin về các tư liệu khóa học và các chi phí của chúng được cửa hàng sách trong khu trường cung cấp. Thời khóa biểu các lớp học có thể cung cấp đường liên kết tới website của cửa hàng sách; cách khác, các sinh viên có thể phải điều hướng và tìm kiếm trang một cách tách bạch. Bằng việc tích hợp thông tin chi phí các tư liệu khóa học vào SIS thông qua các đánh dấu khóa học, các sinh viên nhận được thông tin về lớp học và chi phí cùng một nơi, giúp họ đưa ra các quyết định đầy đủ thông tin.
Ngoài ra, các đánh dấu khóa học biến động mạnh theo cơ sở và không bị giới hạn đối với mở hoặc OER. Các đánh dấu cũng bao gồm các chỉ định như vậy như là tự do không mất tiền, không mất chi phí, chi phí sách giáo khoa bằng 0 (ZTC), chi phí thấp hoặc kham được, và truy cập bao hàm toàn diện. Thuật ngữ và những giải thích các nhãn đó là khác nhau tùy theo các cơ sở, có lẽ với biến động lớn nhất là ngưỡng chi phí (như, 25 USD, 40 USD) cho các khóa học kham được hoặc chi phí thấp (Chương 12 [Thương hiệu]). Trong khi các đánh dấu chi phí thấp và kham được không truyền tải được các chi phí chính xác, các định nghĩa đi kèm giúp các sinh viên phân bổ ngân sách cho các lớp học của họ. Các nhãn mở, tự do không mất tiền, và chi phí bằng 0 chỉ ra một khóa học không có các chi phí tài nguyên khóa học.
Chiến lược tránh sử dụng “mở” hoặc “OER” khi đánh dấu các khóa học thường là sự thỏa hiệp thực dụng có ý định làm cho việc đánh dấu là hiểu được đối với nhiều sinh viên hơn. Tuy nhiên, lựa chọn này có thể có vấn đề cho các nghiên cứu tập trung đặc biệt vào OER, làm tổn hại tới khả năng của cơ sở để đo đếm sử dụng và tác động đặc thù của nội dung được cấp phép mở trong các lớp học. Những ai có quan tâm tới việc đánh dấu OER phải cân bằng cam kết của họ với truy cập mở với mong muốn của họ để tiếp cận đại lý của sinh viên, đảm bảo rằng các giao diện và các lựa chọn sinh viên đối mặt là càng trực tiếp càng tốt.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay5,417
  • Tháng hiện tại387,970
  • Tổng lượt truy cập5,045,535
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây