Là bản dịch sang tiếng Việt tài liệu của Bozkurt, A., Xiao, J., Farrow, R., Bai, J. Y. H., Nerantzi, C., Moore, S., Dron, J., Stracke, C. M., Singh, L., Crompton, H., Koutropoulos, A., Terentev, E., Pazurek, A., Nichols, M., Sidorkin, A. M., Costello, E., Watson, S., Mulligan, D., Honeychurch, S., Hodges, C. B., Sharples, M., Swindell, A., Frumin, I., Tlili, A., Slagter van Tryon, P. J., Bond, M., Bali, M., Leng, J., Zhang, K., Cukurova, M., Chiu, T. K. F., Lee, K., Hrastinski, S., Garcia, M. B., Sharma, R. C., Alexander, B., Zawacki-Richter, O., Huijser, H., Jandrić, P., Zheng, C., Shea, P., Duart, J. M., Themeli, C., Vorochkov, A., Sani-Bozkurt, S., Moore, R. L., & Asino, T. I. (2024). Tuyên ngôn về giảng dạy và học tập trong thời đại AI tạo sinh: Quan điểm tập thể quan trọng để điều hướng tương lai tốt hơn. Open Praxis, 16(4), các trang 487–513. Giấy phép CC BY 4.0 Quốc tế.
DOI: https://doi.org/10.55982/openpraxis.16.4.777
“Tuyên ngôn này xem xét một cách nghiêm túc quá trình tích hợp đang diễn ra của Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI), chatbot và thuật toán vào giáo dục đại học, sử dụng phương pháp tiếp cận tập thể và chu đáo để định hướng tương lai của việc dạy và học. GenAI, mặc dù được ca ngợi vì tiềm năng cá nhân hóa việc học, nâng cao hiệu quả và mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng không phải là một công cụ trung lập. Các thuật toán hiện định hình tương tác, giao tiếp và sáng tạo nội dung của con người, đặt ra những câu hỏi sâu sắc về quyền tự quyết, thành kiến và giá trị của con người trong thiết kế của chúng. Khi GenAI tiếp tục phát triển, chúng ta phải đối mặt với những thách thức quan trọng trong việc duy trì sự giám sát của con người, bảo vệ công bằng và tạo điều kiện cho những trải nghiệm học tập có ý nghĩa và chân thực. Bản tuyên ngôn này nhấn mạnh rằng GenAI không trung lập về mặt ý thức hệ và văn hóa. Thay vào đó, nó phản ánh các thế giới quan có thể củng cố các thành kiến hiện có và gạt ra ngoài lề những tiếng nói đa dạng. Hơn nữa, khi việc sử dụng GenAI định hình lại giáo dục, nó có nguy cơ làm xói mòn các yếu tố thiết yếu của con người - sự sáng tạo, tư duy phản biện và sự đồng cảm - và có thể thay thế các tương tác có ý nghĩa của con người bằng các giải pháp thuật toán. Bản tuyên ngôn này kêu gọi nghiên cứu mạnh mẽ, dựa trên bằng chứng và ra quyết định có ý thức để đảm bảo GenAI tăng cường chứ không làm giảm khả năng hành động của con người và trách nhiệm đạo đức trong giáo dục.
…
Hình 1. Các chủ đề tích cực về AI
Hình 2. Các chủ đề tiêu cực về AI”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 61 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/3rwkmzqodszn7xxuf3dln/6749b446d17e9_Vi-10052025.pdf?rlkey=2dul6urx28xp46qibhpoqlms7&st=1xog04bw&dl=0
Xem thêm:
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...