Generated Knowledge Prompting
Theo: https://www.promptingguide.ai/techniques/knowledge

Image Source: Liu et al. 2022
Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tiếp tục được cải tiến và một kỹ thuật phổ biến bao gồm khả năng kết hợp kiến thức hoặc thông tin để giúp mô hình đưa ra dự đoán chính xác hơn.
Sử dụng một ý tưởng tương tự, liệu mô hình có thể được sử dụng để tạo ra kiến thức trước khi đưa ra dự đoán hay không? Đó là những gì được Liu và cộng sự thực hiện trong bài báo năm 2022 -- tạo ra kiến thức để sử dụng như một phần của gợi ý. Cụ thể, điều này hữu ích như thế nào đối với các nhiệm vụ như suy luận theo lẽ thường?
Hãy thử một lời nhắc đơn giản:
Prompt:
Một phần của golf là cố gắng đạt tổng điểm cao hơn người khác. Có hay không?
Output:
Có.
Loại sai lầm này cho thấy những hạn chế của LLM trong việc thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kiến thức hơn về thế giới. Làm thế nào để chúng ta cải thiện điều này bằng cách tạo ra kiến thức?
Đầu tiên, chúng ta tạo ra một vài "kiến thức":
Prompt:
Đầu vào: Hy Lạp lớn hơn Mexico.Kiến thức: Hy Lạp có diện tích khoảng 131.957 km², trong khi Mexico có diện tích khoảng 1.964.375 km², khiến Mexico lớn hơn Hy Lạp 1.389%.Đầu vào: Kính luôn bị mờ.Kiến thức: Sự ngưng tụ xảy ra trên tròng kính khi hơi nước từ mồ hôi, hơi thở và độ ẩm môi trường của bạn tiếp xúc với bề mặt lạnh, nguội đi và sau đó biến thành những giọt chất lỏng nhỏ, tạo thành một lớp màng mà bạn nhìn thấy dưới dạng sương mù. Tròng kính của bạn sẽ tương đối mát so với hơi thở của bạn, đặc biệt là khi không khí bên ngoài lạnh.Đầu vào: Cá có khả năng suy nghĩ.Kiến thức: Cá thông minh hơn vẻ bề ngoài của chúng. Trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như trí nhớ, khả năng nhận thức của chúng ngang bằng hoặc vượt trội hơn các loài động vật có xương sống 'cao cấp', bao gồm cả linh trưởng không phải người. Trí nhớ dài hạn của cá giúp chúng theo dõi các mối quan hệ xã hội phức tạp.Đầu vào: Một tác động phổ biến của việc hút nhiều thuốc lá trong đời là nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn bình thường.Kiến thức: Những người hút trung bình ít hơn một điếu thuốc mỗi ngày trong suốt cuộc đời có nguy cơ tử vong vì ung thư phổi cao gấp chín lần so với những người không bao giờ hút thuốc. Trong số những người hút từ một đến 10 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ tử vong vì ung thư phổi cao hơn gần 12 lần so với những người không bao giờ hút thuốc.Đầu vào: Một hòn đá có kích thước tương đương với một viên sỏi.Kiến thức: Một viên sỏi là một mảnh đá có kích thước hạt từ 4 đến 64 mm dựa trên thang trầm tích Udden-Wentworth. Sỏi thường được coi là lớn hơn hạt nhỏ (đường kính từ 2 đến 4 mm) và nhỏ hơn đá cuội (đường kính từ 64 đến 256 mm).Đầu vào: Một phần của môn golf là cố gắng đạt tổng điểm cao hơn những người khác.Kiến thức:
Knowledge 1:
Mục đích của golf là chơi một loạt lỗ với số lần đánh ít nhất. Một vòng golf thường bao gồm 18 lỗ. Mỗi lỗ được chơi một lần trong một vòng trên sân golf tiêu chuẩn. Mỗi cú đánh được tính là một điểm, và tổng số cú đánh được sử dụng để xác định người chiến thắng.
Knowledge 2:
Golf là môn thể thao sử dụng gậy và bóng chính xác, trong đó người chơi (hoặc người chơi golf) sử dụng nhiều loại gậy để đánh bóng vào một loạt các lỗ trên sân với số lần đánh ít nhất. Mục tiêu là hoàn thành sân với số điểm thấp nhất, được tính bằng cách cộng tổng số cú đánh ở mỗi lỗ. Người chơi có số điểm thấp nhất sẽ thắng.
Chúng tôi đang sử dụng gợi ý được cung cấp trong bài báo của Liu và cộng sự năm 2022. Bước tiếp theo là tích hợp kiến thức và đưa ra dự đoán. Tôi đã định dạng lại câu hỏi theo định dạng QA để định hướng cho định dạng câu trả lời.
Prompt:
Câu hỏi: Một phần của golf là cố gắng đạt tổng điểm cao hơn người khác. Có hay không?Kiến thức: Mục tiêu của golf là chơi một loạt lỗ với số gậy ít nhất. Một vòng golf thường bao gồm 18 lỗ. Mỗi lỗ được chơi một lần trong vòng trên sân golf tiêu chuẩn. Mỗi gậy được tính là một điểm, và tổng số gậy được sử dụng để xác định người chiến thắng.Giải thích và Trả lời:
Câu trả lời 1 (độ tin cậy rất cao):
Không, mục tiêu của golf không phải là đạt tổng điểm cao hơn người khác. Thay vào đó, mục tiêu là chơi một loạt lỗ với số gậy ít nhất. Tổng số gậy được sử dụng để xác định người chiến thắng, chứ không phải tổng số điểm.Câu hỏi: Một phần của golf là cố gắng đạt tổng điểm cao hơn người khác. Có hay không?Kiến thức: Golf là môn thể thao chính xác sử dụng gậy và bóng, trong đó người chơi (hoặc người chơi golf) sử dụng nhiều loại gậy khác nhau để đánh bóng vào một loạt các lỗ trên sân với số lần đánh ít nhất. Mục tiêu là hoàn thành sân với điểm số thấp nhất, được tính bằng cách cộng tổng số gậy đánh được ở mỗi lỗ. Người chơi có điểm số thấp nhất sẽ thắng.Giải thích và Trả lời:
Câu trả lời 2 (độ tin cậy thấp hơn nhiều):
Đúng vậy, một phần của golf là cố gắng đạt tổng điểm cao hơn những người khác. Mỗi người chơi đều cố gắng hoàn thành sân với điểm số thấp nhất, được tính bằng cách cộng tổng số gậy đánh được ở mỗi lỗ. Người chơi có điểm số thấp nhất sẽ thắng.
Một số điều thực sự thú vị đã xảy ra với ví dụ này. Trong câu trả lời đầu tiên, mô hình rất tự tin nhưng trong câu trả lời thứ hai thì không. Tôi đã đơn giản hóa quy trình để minh họa, nhưng vẫn còn một vài chi tiết cần xem xét khi đi đến câu trả lời cuối cùng. Xem bài báo để biết thêm.
Về ‘Kỹ thuật viết lời nhắc’ ………. Phần trước ………. Phần tiếp theo
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc kiến thức được tạo
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tự nhất quán
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Siêu lời nhắc (Meta Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc theo chuỗi tư duy
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc với vài ví dụ/minh họa (Few-Shot Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc không có ví dụ/minh họa (Zero-Shot Prompting)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu