Là bản dịch tài liệu của tác giả Bozkurt, A. (2023). AI tạo sinh, nội dung tổng hợp, Tài nguyên Giáo dục Mở (OER), và Thực hành Giáo dục Mở (OEP): Mặt trận mới trong bối cảnh của tính mở. Open Praxis, 15(3), các trang. 178–184. DOI: https://doi.org/10.55982/openpraxis.15.3.579; giấy phép CC BY 4.0 Quốc tế.
““Vì Đạo luật bản quyền năm 1976 yêu cầu quyền tác giả là con người, nên các tác phẩm do AI tạo ra không đủ điều kiện để đăng ký... Đối với Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ, đầu ra của các chương trình AI tạo sinh như ChatGPT hoặc Stable Diffusion không được bảo vệ bản quyền... trừ khi có bất kỳ thay đổi lớn nào, đầu ra của AI tạo ra sẽ liên tục đi vào phạm vi công cộng ngay lập tức” (đoạn 10). Tuy nhiên, đặc điểm độc đáo của AI tạo sinh là không phải con người ngụ ý lời hứa về nội dung giáo dục không có quyền sở hữu. Đến lượt mình, điều này đặt ra câu hỏi về cách thức và ai sẽ xác định phạm vi quyền. Ngoài quan điểm đó, một lập luận đáng tin cậy khác cho rằng vì chỉ có con người mới có khả năng chịu trách nhiệm pháp lý đối với công việc của mình, nên chỉ có con người mới được công nhận là tác giả (Nature, 2023; Stokel-Walker, 2023).
…
ngay cả ChatGPT cũng đồng tình với quan điểm này, đề xuất rằng AI tạo sinh, thiếu nhận thức độc lập, tính sáng tạo, trách nhiệm giải trình và với các cân nhắc về đạo đức và sự ghi công được đưa ra, không thể tuyên bố quyền sở hữu.
…
Tóm lại, trong bối cảnh OER/OEP, một tương lai mới và thú vị với nhiều thách thức và con đường chưa được khám phá đang ở phía trước chúng ta. Để điều hướng tốt hơn và tích hợp thành công AI tạo sinh với OER và OEP, các nhà giáo dục và bên liên quan phải được trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết, đòi hỏi phải tập trung đặc biệt vào phát triển chuyên môn và đào tạo. Việc tích hợp AI tạo sinh với OER và OEP có tiềm năng đáng kể để chuyển đổi bối cảnh của tính mở lên cấp độ tiếp theo. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải giải quyết các thách thức đi kèm với sự tích hợp này. Bằng cách xem xét nghiêm túc OER/OEP tạo sinh, bài báo này nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc về chủ đề này và khuyến khích nghiên cứu và thảo luận sâu hơn về việc khai thác sức mạnh của AI tạo sinh để nâng cao trải nghiệm OER/OEP tạo sinh đồng thời giải quyết các mối quan tâm tiềm ẩn. Bằng cách làm như vậy, bài viết này đóng góp vào cuộc đối thoại đang diễn ra về việc sử dụng có trách nhiệm và hiệu quả các công nghệ AI tạo sinh trong giáo dục nói chung và tính mở nói riêng, cuối cùng mở đường cho một bối cảnh giáo dục toàn diện và sáng tạo hơn.”
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 16 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/t302kedt955i2gvc3zjbq/64f72665991d8_Vi-04052025.pdf?rlkey=pxqqv3a2dq5msaq6uu4wnhmee&st=1v7jxx5r&dl=0
Xem thêm:
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu