Xác định các kỹ năng Khoa học Mở cho các nhân viên thư viện & các nhà nghiên cứu

Thứ tư - 14/12/2022 17:10
Xác định các kỹ năng Khoa học Mở cho các nhân viên thư viện & các nhà nghiên cứu

Identifying Open Science Skills for Library Staff & Researchers

Posted: 10-03-2020 Topics: Strategy

Theo: https://libereurope.eu/article/open-science-skills-diagram/

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/03/2020

Mảng kiến thức, các kỹ năng và các năng lực cần thiết để thực hành Khoa học Mở (OS) hiệu quả có thể gây khó khăn cho nhiều thủ thư và nhà nghiên cứu, đặc biệt là những người mới làm quen với các khái niệm và thực hành Khoa học Mở. Việc xác định các kỹ năng nào cần thiết là bước đầu tiên cho bất kỳ ai mong muốn tự nâng cao các kỹ năng cho bản thân hoặc những người khác về Khoa học Mở.

Vào năm 2019, Nhóm Làm việc về các Kỹ năng Số cho các Nhân viên Thư viện và các Nhà nghiên cứu của chúng tôi đã bắt tay vào một dự án để xác định các kỹ năng cần thiết cho Khoa học Mở, và điều chỉnh chúng cho phù hợp với Chiến lược 2018-2022 của LIBER. Sau vài tháng làm việc chúng tôi bây giờ có sự hình dung các Kỹ năng Khoa học Mở này, nó xác định các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hành Khoa học Mở hiệu quả.

Tài liệu hình dung này được cấp giấy phép CC BY để sử dụng lại, và có thể tải về từ Zenodo (bản dịch sơ đồ sang tiếng Việt).

Hình dung này đã được phát triển như thế nào

Ban đầu, chúng tôi tạo ra một mạng lưới rộng: phát triển một danh sách dài các kỹ năng bằng cách rà soát lại tài liệu, xem qua các khung năng lực và khám phá các tài nguyên học tập có sẵn tập trung vào Khoa học Mở.

Trong khi các kỹ năng Khoa học Mở không nghi ngờ là bao gồm các năng lực hành vi như truyền thông, thương thảo, giảng dạy, .v.v., vì các lý do thực tế và mức độ phạm vi, danh sách cuối cùng các kỹ năng đã được/bị hạn chế đối với các kỹ năng số đặc thù lĩnh vực và kiến thức cần thiết để thực hành khoa học mở.

Danh sách dài các kỹ năng sau đó đã được ánh xạ với các khung chủ chốt bao gồm DigComp 2.0, các tài nguyên học tập của FOSTER+các lĩnh vực trọng tâm trong Lộ trình Khoa học Mở của LIBER, để cung cấp cấu trúc và ngữ cảnh theo việc phân loại các kỹ năng. Nhóm Làm việc LIBER saud dó đã được mời gửi phản hồi về danh sách và bản phác thảo hình dung bằng việc gợi ý các kỹ năng bổ sung hoặc sửa đổi các kỹ năng đang có dựa trên quan điểm các nhóm của họ.

Bản hình dung cuối cùng sau đó đã được sản xuất, và bao gồm một tấm áp phích Nhóm Làm việc sẽ trình bày tại Hội nghị Khoa học Mở, Berlin, 11-12/03/2020. Chúng tôi hy vọng nó cung cấp cho các nhân viên thư viện và các nhà nghiên cứu một hướng dẫn trực quan nhanh họ có thể sử dụng để xác định các kỹ năng số nào họ có lẽ cần để thực hành khoa học mở hiệu quả.

Áp phích của Hội nghị Khoa học Mở

Tại Hội nghị Khoa học Mở 2020 ở Berlin, bản hình dung các Kỹ năng Khoa học Mở và các trường hợp điển hình đào tạo Khoa học Mở đã được Nhóm Làm việc về các Kỹ năng Số thu thập, được trình bày trên một tấm áp phích. Một tệp PDF của áp phích có thể tải về từ Zenodo.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay9,429
  • Tháng hiện tại141,760
  • Tổng lượt truy cập7,019,789
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây