Identifying Open Science Skills for Library Staff & Researchers
Posted: 10-03-2020 Topics: Strategy
Theo: https://libereurope.eu/article/open-science-skills-diagram/
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/03/2020
Mảng kiến thức, các kỹ năng và các năng lực cần thiết để thực hành Khoa học Mở (OS) hiệu quả có thể gây khó khăn cho nhiều thủ thư và nhà nghiên cứu, đặc biệt là những người mới làm quen với các khái niệm và thực hành Khoa học Mở. Việc xác định các kỹ năng nào cần thiết là bước đầu tiên cho bất kỳ ai mong muốn tự nâng cao các kỹ năng cho bản thân hoặc những người khác về Khoa học Mở.
Vào năm 2019, Nhóm Làm việc về các Kỹ năng Số cho các Nhân viên Thư viện và các Nhà nghiên cứu của chúng tôi đã bắt tay vào một dự án để xác định các kỹ năng cần thiết cho Khoa học Mở, và điều chỉnh chúng cho phù hợp với Chiến lược 2018-2022 của LIBER. Sau vài tháng làm việc chúng tôi bây giờ có sự hình dung các Kỹ năng Khoa học Mở này, nó xác định các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hành Khoa học Mở hiệu quả.
Tài liệu hình dung này được cấp giấy phép CC BY để sử dụng lại, và có thể tải về từ Zenodo (bản dịch sơ đồ sang tiếng Việt).

Hình dung này đã được phát triển như thế nào
Ban đầu, chúng tôi tạo ra một mạng lưới rộng: phát triển một danh sách dài các kỹ năng bằng cách rà soát lại tài liệu, xem qua các khung năng lực và khám phá các tài nguyên học tập có sẵn tập trung vào Khoa học Mở.
Trong khi các kỹ năng Khoa học Mở không nghi ngờ là bao gồm các năng lực hành vi như truyền thông, thương thảo, giảng dạy, .v.v., vì các lý do thực tế và mức độ phạm vi, danh sách cuối cùng các kỹ năng đã được/bị hạn chế đối với các kỹ năng số đặc thù lĩnh vực và kiến thức cần thiết để thực hành khoa học mở.
Danh sách dài các kỹ năng sau đó đã được ánh xạ với các khung chủ chốt bao gồm DigComp 2.0, các tài nguyên học tập của FOSTER+ và các lĩnh vực trọng tâm trong Lộ trình Khoa học Mở của LIBER, để cung cấp cấu trúc và ngữ cảnh theo việc phân loại các kỹ năng. Nhóm Làm việc LIBER saud dó đã được mời gửi phản hồi về danh sách và bản phác thảo hình dung bằng việc gợi ý các kỹ năng bổ sung hoặc sửa đổi các kỹ năng đang có dựa trên quan điểm các nhóm của họ.
Bản hình dung cuối cùng sau đó đã được sản xuất, và bao gồm một tấm áp phích Nhóm Làm việc sẽ trình bày tại Hội nghị Khoa học Mở, Berlin, 11-12/03/2020. Chúng tôi hy vọng nó cung cấp cho các nhân viên thư viện và các nhà nghiên cứu một hướng dẫn trực quan nhanh họ có thể sử dụng để xác định các kỹ năng số nào họ có lẽ cần để thực hành khoa học mở hiệu quả.
Áp phích của Hội nghị Khoa học Mở
Tại Hội nghị Khoa học Mở 2020 ở Berlin, bản hình dung các Kỹ năng Khoa học Mở và các trường hợp điển hình đào tạo Khoa học Mở đã được Nhóm Làm việc về các Kỹ năng Số thu thập, được trình bày trên một tấm áp phích. Một tệp PDF của áp phích có thể tải về từ Zenodo.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Tái Hành động (ReAct)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu