Chia sẻ các kinh nghiệm hủy bỏ tạp chí trong thời gian nhanh

Thứ ba - 04/08/2020 19:40
Sharing Experiences of Journal Cancellations on a Rapid Timeline
Thursday, July 9, 2020 News
Theo: https://sparcopen.org/news/2020/sharing-experiences-of-journal-cancellations-on-a-rapid-timeline/
Bài được đưa lên Internet ngày: 09/07/2020
Trong các thảo luận với Cộng đồng Thực hành Thương lượng với các Tạp chí của SPARC, nhiều cơ sở đã thảo luận việc cần thiết chuẩn bị hủy bỏ trong thời gian nhanh. Vào ngày 18/06, SPARC đã cung cấp một diễn đàn cho các thủ thư nào gần đây đã dẫn dắt các cơ sở của họ thông qua hủy bỏ Hợp đồng Lớn (Big Deal) theo chế độ nhanh chia sẻ cách họ đã điều hướng quy trình đó. Xây dựng dựa vào phỏng vấn hủy Hợp đồng Lớn vào tháng 5, sự kiện này đã tập trung vào quy trình chuẩn bị và việc tiến hành hủy khác nhau như thế nào khi lịch trình cần phải được giảm về còn vài tháng.
Webinar đã được điều tiết bởi Jaclyn McLean của Đại học Saskatchewan và đặc biệt có sự tham dự của Megan Heady từ Đại học West Virginia và Kristin Henrich từ Đại học Idaho.
Cắt giảm ngân sách đang ép nhiều người nghĩ lại các hợp đồng của họ với các nhà xuất bản và, trong vài trường hợp, xoay trục nhanh chóng. Cả Đại học West Virginia và Đại học Idaho gần đây đều đã phải phản ứng lại với những cắt giảm ngân sách được ép từ bang xuống, và chuẩn bị cách thức vận hành mới. Trong cơn bùng phát COVID-19, nhiều cơ sở biết trước các sức ép tài chính có thể dẫn tới các nỗ lực gia tăng nhằm chấm dứt các Hợp đồng Lớn - một quá trình có lẽ là phức tạp làm việc từ xa.
Nói ra
Trong cách chuyển đổi quá độ từ các Hợp đồng Lớn của họ, các thủ thư đã thảo luận về tầm quan trọng của truyền thông và minh bạch hiệu quả. Sự tham gia tích cực từ các lãnh đạo cao cấp của thư viện là cơ bản để cân nhắc đưa ra các nỗ lực và lôi kéo những người khác tham gia.
Khi Đại học West Virginia đối mặt với sự cắt giảm 32% ngân sách tư liệu của nó, thư viện này đã không tức thì có kế hoạch truyền thông có phối hợp, nhưng các nhân viên đã nỗ lực giải thích tình trạng đó cho các bên tham gia đóng góp, Heady nói. Giám đốc thư viện đã làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo đại học để thảo luận về các hủy bỏ.
Ở Đại học Idaho, nhóm thương thảo phải quản lý với sự cắt giảm ngân sách 17% chỉ trong 2 tháng. Giám đốc thư viện đã giúp thu hút tức thì sự hỗ trợ từ các nhà quản trị đại học. Việc minh bạch khi cung cấp dữ liệu thuê bao đã chỉ ra rằng việc loại bỏ đánh đống là lựa chọn duy nhất. Nhiều người trong các khu trường đã hiểu nhu cầu thu hẹp lại các tạp chí vì toàn bộ trường đại học bị tác động bởi sự cắt giảm của bang.
Việc cắt đi sợi giây với Hợp đồng Lớn là cần thiết về tài chính, và cả Heady và Henrich cũng đã mô tả bức tranh truyền thông học thuật lớn hơn cho các khu trường của họ để nhấn mạnh cách chuyển đổi phù hợp với những gì đang diễn ra ở những nơi khác và phù hợp với ngữ cảnh xuất bản học thuật lớn hơn.
Xây dựng các mối quan hệ mạnh
Để khu trường tham gia vào, từng thư viện cần thiết lập các mối quan hệ mạnh thông qua cơ sở. Đơn giản việc gặp gỡ trực tiếp với các giảng viên để giải quyết các lo ngại cá nhân về các thất vọng lan tỏa, McLean đã gợi ý. Các đối thoại liên tục với các giảng viên và sinh viên có thể xúc tác cho các thủ thư thể hiện sự quản lý và chia sẻ sự tinh thông của họ.
Ở Đại học Idaho, các thủ thư đã được nhúng vào khắp khu trường phục vụ trong vài ban và nhóm rồi, nó đã xúc tác cho các thủ thư rút ra được các mối quan hệ hiện hành. Các mối quan hệ đó cũng đã giúp trong quá trình rà soát lại tạp chí và biện hộ cho Truy cập Mở, điều đã dẫn tới việc bỏ sự đánh đống, Henrich nói.
Các thủ thư liên lạc ở Đại học West Virgina đã gửi thư điện tử và gặp gỡ các lãnh đạo phòng ban và cá nhân các giảng viên để thảo luận về sự hủy bỏ. Họ đã giải thích rằng truy cập có thể tiếp tục qua việc mượn liên thư viện (ILL), dù họ lần đầu tiên đã gặp phải vài sự phản đối về mất truy cập tức thì, Heady lưu ý.
Trình bày thông điệp thống nhất
Truyền thông nội bộ trong thư viện là quan trọng cho việc đưa ra thông điệp nhất quán và tin cậy, Heady nói. Bất cứ ai từ các nhà quản trị cho tới những người phục vụ sinh viên nên biết cách trả lời các câu hỏi hoặc cách chỉ cho ai đó tới tài nguyên đúng. Các thư điện tử có thể có thể chuyển tới một vị trí tập trung nơi các câu trả lời có thể được đưa ra với ngôn từ nhất quán.
Đại học West Virginia thiết lập một website thư viện nội bộ để sự hủy bó đó có hiệu quả. Nó bao gồm một trang nhấn mạnh các điểm cho các thủ thư liên lạc để sử dụng khi thảo luận về các cắt giảm, Heady nói. Một trang đầy các cuộc hủi tài nguyên được biết trước đã được đăng ở những nơi các thủ thư có thể kêu gọi có phản hồi nếu ai đó nghĩ tài nguyên là sống còn cho lĩnh vực chủ đề nhất định. Trang cắt giảm ngân sách theo dõi phần tiết kiệm được từ việc bỏ đánh đống và các hủy bỏ khác và một trang danh sách chọn thu thập các gợi ý của các giảng viên về các tạp chí mới và bị hủy.
Đang được chuẩn bị
Để chứng minh cho các quyết định hủy tạp chí, các thủ thư nói là quan trọng để chia sẻ minh bạch các dữ liệu ra quyết định và phương pháp luận của họ. Henrich đã gợi ý thông tin có dấu thời gian của các thư viện được đăng lên website thư viện về quy trình cung cấp bằng chứng khi thông tin được chuyển tới những người khác.
Tới cuối quy trình bỏ đánh đống đó, các thủ thư Đại học Idaho đã chỉ có 2 ngày để lựa chọn các tạp chí nào cần giữ lại. Henrich đã gợi ý các thủ thư chuẩn bị cho các nhà cung cấp trì hoãn thời gian và đóng băng thương lượng cuối cùng. Vì điều này, đã không có lựa chọn nào để thu thập phản hồi hay đánh giá.
Khi phát triển chiến lược, cô đã gợi ý có kế hoạch dự phòng nếu thư viện phải quyết định ở thời điểm cuối cùng và nhấn mạnh những lợi ích cho các giảng viên, nhân viên, và sinh viên sau sự hủy bỏ. Sau hủy bỏ của Đại học Idaho, ví dụ, họ đã quyết định công khai các đầu tạp chí họ giữ lại, thay vì các tạp chí đã bị hủy.
Việc tái đầu tư vào Truy cập Mở và Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) là cơ hội và thành công cho Đại học Idaho, Henrich nói. Hai năm trước, đại học này đã khởi xướng Quỹ Xuất bản Truy cập Mở mà cô nói là quan trọng trong việc thuyết phục mọi người về việc thừa nhận những lợi ích của việc chuyển đổi quá độ khỏi nghiên cứu sở hữu độc quyền. Trong khi Henrich ngay từ đầu đã biết trước vài phản ứng tiêu cực của các giảng viên sau việc hủy bỏ các tạp chí, thay vào đó cô đã nhận được các yêu cầu của giảng viên và chào các tuyên bố thậm chí còn mạnh hơn chống lại Elsevier.
Heady nói thêm rằng Đại học West Virginia đã truyền đạt lý do của nó (bao gồm giá cả không bền vững) đằng sau việc bỏ đánh đống đối với các giảng viên của nó.
Các vụ hủy nổi bật ở MIT và hệ thống Đại học California đang làm nâng cao nhận thức về các vấn đề nằm bên dưới với việc xuất bản học thuật và các thủ thư đang tiếp tục biện hộ cho sự thay đổi. Lưu ý là các thủ thư có thể chia sẻ các kinh nghiệm và gợi ý của họ, McLean nêu, họ càng có thể trở nên tự tin hơn ở bàn đàm phán - thậm chí khi đối mặt với các lựa chọn khó khăn trong thời gian ngắn.
Sự kiện webinar này bắt nguồn từ Cộng đồng Thực hành Thương lượng của SPARC, và là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn để hỗ trợ các thành viên trong việc đáp trả khủng hoảng COVID. Các thảo luận đó đã mở ra các lĩnh vực bổ sung nơi SPARC có thể cung cấp hỗ trợ cho các thành viên. Để có thêm thông tin về sự kiện này hoặc khác, hoặc để gợi ý cho cộng đồng chương trình thực hành khác, hãy liên hệ caitlin@sparcopen.org.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay8,214
  • Tháng hiện tại140,545
  • Tổng lượt truy cập7,018,574
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây