Dạy và học trực tuyến cùng một lúc trong vài phòng học vật lý

Thứ bảy - 21/03/2020 01:49
Dạy và học trực tuyến cùng một lúc trong vài phòng học vật lý
Với các công cụ có khả năng được sử dụng để dạy và học trên trực tuyến như Jitsi Meet, Hangouts Meet, BigBlueButton hoặc các phần mềm tương tự khác, khả năng cùng một lúc dạy và học trong vài phòng học vật lý, trong một vài trường hợp, là hoàn toàn có khả năng. Các khóa thực hành khai thác Tài nguyên Giáo dục Mở có lẽ là hợp lý để triển khai theo cách này với một vài yêu cầu cụ thể để phù hợp với thực tế triển khai càng sát càng tốt.

A. Mô hình triển khai thực tế khi sử dụng các phần mềm nêu trên để dạy và học trên trực tuyến với vài phòng học
Đề xuất mô hình cho các khóa thực hành khai thác Tài nguyên Giáo dục Mở để dạy và học trong vài phòng học bằng việc sử dụng một trong các phần mềm nêu trên, ví dụ, Hangouts Meet là như sau:
  • Giảng viên chính là người:
    • Mở/tạo phòng học ảo và qua Internet. Một phòng học ảo có thể kết nối với nhiều phòng học vật lý ở các địa điểm khác nhau.
    • Mời các trợ giảng qua địa chỉ thư điện tử của từng người trong số họ để tham gia vào phòng học ảo; thường làm việc với họ, không làm việc trực tiếp với các học viên, trong các phòng học vật lý đó.
    • Tiến hành việc giảng dạy cùng một lúc cho vài phòng học vật lý thông qua phòng học ảo.
    • Trả lời các câu hỏi về lý thuyết và các vấn đề liên quan khác của các học viên thông qua việc trao đổi với các trợ giảng.
  • Các trợ giảng, ít nhất 2 trợ giảng cho một phòng học vật lý là những người:
    • Tham dự phòng học ảo và kết nối với giảng viên chính qua Hangouts Meet bằng 2 tài khoản khác nhau do giảng viên chính mời trước đó.
    • Tương tác trực tiếp với các học viên trong phòng học vật lý; và tương tác với giảng viên chính qua phòng học ảo chủ yếu bằng các công cụ chat văn bản hoặc tiếng nói. Ví dụ, khi học viên có câu hỏi về lý thuyết, trợ giảng ở đó có thể qua chat bằng văn bản hoặc tiếng nói để trao đổi với giảng viên chính để trả lời cho các học viên ở từng phòng học vật lý.
    • Cầm tay chỉ việc cho các học viên đối với các thao tác thực hành trong các phòng học vật lý.
  • Nguyên tắc chung: Thực tế triển khai mô hình này cho thấy, để đảm bảo âm thanh không bị nhiễu ù, cách tốt nhất là tắt tất cả các micro của các máy tính của các trợ giảng có kết nối với phòng học ảo. Khi một phòng học vật lý nào đó có yêu cầu nói thì sẽ thông qua chat văn bản để thông báo cho giảng viên chính và chờ sự đồng ý của giảng viên chính để nói.
Lưu ý: Với các phần mềm khác, như Jitsi hoặc BigBlueButton, mô hình được nêu ở trên cũng là tương tự.
 
B. Chuẩn bị cho một phòng học vật lý
Mô hình được nêu sẽ dẫn tới một vài thay đổi nhỏ trong việc chuẩn bị một phòng học vật lý để có thể cùng một lúc dạy và học trên trực tuyến được tốt.
Một phòng học vật lý hiện nay thường có 1 máy tính, 1 máy chiếu, hệ thống âm thanh gồm loa và micro, cùng với kết nối Internet băng thông rộng.
Để triển khai dạy và học từ xa theo mô hình ở trên, một phòng học vật lý, ngoài các thiết bị được nêu ở trên, sẽ cần tới 2 máy tính và cần thêm 1 webcam để ghi hình toàn bộ quang cảnh của phòng học vật lý đó.
Cả 2 máy tính này được 2 trợ giảng sử dụng với 2 tài khoản riêng biệt được kết nối với phòng học ảo qua máy của giảng viên chính. Trong đó:
  • máy tính có kết nối với máy chiếu sẽ sử dụng webcam và micro của máy tính đó để trợ giảng làm trung gian giao tiếp với cả giảng viên chính và các học viên.
  • máy tính có kết nối với webcam để ghi hình quang cảnh của toàn bộ phòng học sẽ tắt hoàn toàn micro (nếu có) của nó để không gây nhiễu ù cho máy còn lại.
Hình 1.Dàn xếp kết nối thiết bị cho phòng học ảo và một phòng học vật lý
Để các phần mềm nêu trên chạy được tốt nhất, cả 2 máy tính nên sử dụng trình duyệt web Chrome phiên bản được cập nhật nhất.

C. Dự kiến số lượng các phòng học vật lý qua các khóa thực hành khai thác Tài nguyên Giáo dục Mở
Số lượng các phòng học vật lý sẽ phụ thuộc vào khả năng có thể kết nối được bao nhiều tài khoản của phần mềm được nêu ở trên. Giả sử chúng có khả năng cùng một lúc phục vụ cho 25 tài khoản, thì cùng một lúc có thể triển khai tối đa 12 phòng học vật lý. Nếu trung bình mỗi phòng học vật lý có 20 học viên, thì tối đa sẽ có 240 học viên tham gia một khóa học cùng một lúc, với điều kiện số lượng các trợ giảng đủ 2 người cho mỗi phòng học vật lý đó, nghĩa là tối thiểu có 24 trợ giảng.
Thực tế triển khai các khóa thực hành khai thác Tài nguyên Giáo dục Mở trong các năm qua cho thấy số lượng khóa đầu không quá 20 học viên và sau mỗi khóa thường chọn ra được khoảng 6 trợ giảng. Với giả thiết các lớp của khóa 2 và 3 cũng có đủ 20 học viên, thì số lượng tối đa các học viên tham dự sau 3 khóa tập huấn có thể sẽ như trong bảng bên dưới.
Bảng 1. Dự kiến số lượng học viên tối đa và số ngày làm việc tối thiểu theo cách mới
 
D. Lưu ý trước khi triển khai
Trước khi triển khai, cần lưu ý các điều sau:
  • Sơ đồ 2 web cam + 1 micro ở trên có thể hoán đổi máy để chọn micro tốt nhất.
  • Không để có 2 micro trong 1 phòng học để tránh nhiễu ù âm thanh.
  • Tất cả các điện thoại di động sẽ tắt âm thanh, đưa về chế độ rung hoặc tắt hoàn toàn các điện thoại di động cũng để tránh nhiễu ù âm thanh.
  • Chất lượng âm thanh phụ thuộc vào vài yếu tố cần được kiểm tra: (1) băng thông của đường truyền; (2) diện tích phòng học - diện tích phòng học càng rộng, âm thanh càng kém; (3) sơ đồ kết nối mạng các phòng học
  • Vì chất lượng âm thanh phụ thuộc băng thông của đường truyền, có khả năng nếu triển khai các phòng học ở vài trường khác nhau sẽ tốt hơn là nhiều phòng trong cùng một trường hoặc cùng một tòa nhà.

Hình ảnh để tham khảo: Phòng học vật lý ở Trường Đại học Thăng Long, Hà Nội, với 2 webcam tích hợp sẵn micro và được lắp đặt trên 2 bộ chân chống có giá đỡ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của Tài nguyên Giáo dục Mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay1,192
  • Tháng hiện tại1,371
  • Tổng lượt truy cập1,231,089
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây