Triển khai Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO

Chủ nhật - 31/03/2024 19:22
Triển khai Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO

Implementation of the UNESCO Recommendation on Open Science

Theo: https://www.unesco.org/en/open-science/implementation#working-groups

Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO đã được Hội nghị Toàn thể UNESCO thông qua tại phiên thứ 41 của nó, vào ngày 23/11/2021. Khuyến nghị khẳng định tầm quan trọng của khoa học mở như một công cụ sống gòn để cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận của cả các kết quả đầu ra khoa học và quy trình khoa học, để lấp đi các khoảng trống về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa và trong các quốc gia và để thỏa mãn quyền con người về quyền truy cập tới khoa học.

Cập nhật lần cuối: 25/03/2024

Với việc áp dụng Khuyến nghị này, các quốc gia thành viên đã ôm lấy văn hóa và thực hành khoa học mở và đồng ý báo cáo ngược trở lại mỗi 4 năm một lần về sự tiến bộ. Họ cũng đã thể hiện mong muốn giữ cho quá trình triển khai Khuyến nghị là toàn diện, minh bạch và có tư vấn như một quá trình dẫn tới sự phát triển của nó.

Triển khai ở mức quốc gia

Các quốc gia thành viên được khuyến khích ưu tiên các lĩnh vực sau trong triển khai của họ Khuyến nghị Khoa học Mở 2021 của UNESCO:

  • Thúc đẩy sự hiểu biết về khoa học mở và những lợi ích và thách thức có liên quan của nó, cũng như các lộ trình khác nhau đến khoa học mở

  • Phát triển môi trường chính sách hỗ trợ cho khoa học mở

  • Đầu tư vào hạ tầng và các dịch vụ mà đóng góp cho khoa học mở

  • Đầu tư vào đào tạo, giáo dục, sáng số và xây dựng năng lực, tạo thuận lợi cho các nhà nghiên cứu và các bên liên quan khác tham gia vào khoa học mở

  • Thúc đẩy văn hóa khoa học mở và điều chỉnh các ưu đãi cho khoa học mở

  • Thúc đẩy các cách tiếp cận đổi mới về khoa học mở ở các giai đoạn khác nhau của quy trình khoa học

  • Thúc đẩy hợp tác quốc tế và nhiều bên tham gia trong bối cảnh khoa học mở nhằm giảm các khoảng trống về kỹ thuật số, công nghệ và kiến thức.

Chiến lược triển khai

Chiến lược triển khai đã được Ban thư ký UNESCO thiết kế để hỗ trợ cho các quốc gia thành viên trong triển khai Khuyến nghị bằng việc huy động các đối tác và các tác nhân khoa học mở trong và ngoài cộng đồng khoa học, từ các mức địa phương tới quốc tế, hành động để hoàn thành các mục tiêu chính của Khuyến nghị. Điều này đã được chia sẻ với các quốc gia thành viên UNESCO và Đối tác Khoa học Mở vào ngày 28/04/2022.

Bài trình chiếu về Khuyến nghị

Chiến lược triển khai

Khuyến nghị sẽ được triển khai thông qua:

Hướng dẫn và giám sát chiến lược

Tư vấn và hướng dẫn kỹ thuật

Đầu vào trong các sản phẩm kỹ thuật

Điều phối và hỗ trợ ban thư ký

UNESCO cũng đã phát triển một Bộ công cụ để hỗ trợ triển khai Khuyến nghị.

Các nhóm làm việc về khoa học mở

UNESCO đã triệu tập 5 Nhóm Làm việc đặc biệt nhằm vào các lĩnh vực tác động chính, tập hợp các chuyên gia và các thực thể, các tổ chức và cơ sở khoa học mở, theo các lĩnh vực hoặc động và sự tinh thông của họ:

Nhóm Làm việc về xây dựng năng lực Khoa học Mở

Đối chiếu thông tin về các học phần đào tạo có sẵn về khoa học mở cho các tác nhân khoa học mở khác nhau để ánh xạ các tài nguyên hiện có, xác định các khoảng trống và công việc phải lấp đi các khoảng trống đó.

Nhóm làm việc về Chính sách và các Công cụ chính sách Khoa học Mở

Kho toàn cầu các chính sách và công cụ chính sách khoa học mở

Nhóm làm việc về Cấp vốn và Ưu đãi cho Khoa học Mở

Các đề xuất về các cơ chế cấp vốn cho khoa học mở theo khu vực và chủ đề và các khuyến nghị sửa lại các tiêu chí đánh giá và thẩm định sự nghiệp nghiên cứu hiện hành

Nhóm làm việc về hạ tầng Khoa học Mở

Ánh xạ và phân tích các khoảng trống đối với các nền tảng khoa học mở quốc tế, khu vực và theo chủ đề cho việc chia sẻ kiến thức và các thực hành tốt nhất. Tập trung đặc biệt sẽ là vào các nền tảng theo chủ đề trong các lĩnh vực ưu tiên của UNESCO, bao gồm đa dạng sinh học, nước, giảm thiểu rủi ro thảm họa, khoa học địa lý, khoa học biển, biến đổi khí hậu, ...

  • Cuộc họp thứ 5, Thứ hai ngày 3/06/2024, 2-4 pm giờ Paris (CET). Cuộc họp sẽ tập trung vào khoa học mở và trí tuệ nhân tạo.

Nhóm làm việc về Khung giám sát Khoa học Mở

Khung giám sát khoa học mở toàn cầu

Các cuộc họp chung của các Nhóm làm việc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIÁO DỤC MỞ - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ: ỨNG DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN

Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay14,937
  • Tháng hiện tại337,036
  • Tổng lượt truy cập5,431,438
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây