Accelerating the Adoption of Open Science: Closing Statement Release and a Call to Action
Theo: https://zenodo.org/records/10059154
Bài được đưa lên Internet ngày: 01/11/2023
Như một phần sứ mệnh của mình, Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở - ORFG (Open Research Funders Group) nuôi dưỡng các liên minh liên ngành mạnh mẽ để thúc đẩy một hệ sinh thái nghiên cứu mở hơn, có sự tham gia, công bằng, mạnh mẽ, và bền vững. Theo tinh thần này, ORFG đã tham gia trong Hội nghị thượng đỉnh “Đẩy nhanh việc áp dụng Khoa học Mở” do CERN và NASA đồng tổ chức ở Geneva, Thụy Sỹ.
Hôm nay, NASA và CERN đã phát hành công khai tuyên bố khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh này. Văn bản đó, có sẵn ở đây (bản dịch sang tiếng Việt) bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Trung Quốc và Ả Rập, thể hiện cam kết làm việc cộng tác và theo bối cảnh để đẩy nhanh việc áp dụng khoa học mở ở phạm vi rộng.
ORFG, thông qua sự hỗ trợ hào phóng của Quỹ Gordon và Betty Moore, vui mừng hỗ trợ việc biến xung lượng của Hội nghị thượng đỉnh thành các hành động cụ thể, do cộng đồng dẫn dắt. Về điều này, chúng tôi đang tạo thuận lợi cho các thảo luận trong 4 nhóm làm việc, chúng sẽ bắt đầu tập hợp theo định kỳ đề cập tới các kết quả đầu ra chính của cuộc họp. Các lĩnh vực đó gồm:
Hạ tầng Mở Bền vững & Tương hợp. Các tính năng chính của hạ tầng nghiên cứu mở mà các tổ chức cần để đẩy nhanh khoa học mở. Việc hiểu các cơ chế cho việc chia sẻ dữ liệu, bài báo, mã và các thiết kế hiệu quả. Việc khám phá các cách thức có thể để đảm bảo tính bền vững của hạ tầng, bao gồm sự thừa nhận đúng cách công việc có liên quan tới hạ tầng.
Các ưu đãi. Các hướng dẫn thưởng cho hiệu quả của các thực hành nghiên cứu, khoa học, và uyên thâm mở, đặc biệt vì các mục đích thuê làm; rà soát lại, nhiệm kỳ, và thăng tiến; và cấp vốn trợ cấp. Việc điều chỉnh các cơ hội cấp vốn và các hệ thống thừa nhận để thúc đẩy văn hóa của nghiên cứu, khoa học, và uyên thâm mở.
Khoa học Mở Công bằng. Các tác động xã hội rộng lớn hơn của nghiên cứu mở và làm thế nào các cơ sở có thể nhận diện và thúc đẩy chúng tốt hơn. Đưa tính đa dạng, công bằng, tính toàn diện và khả năng tiếp cận lên đầu trong các nỗ lực nghiên cứu mở nhằm đảm bảo sự tham gia của cộng đồng một cách công bằng và bền vững hơn.
Chính sách Nghiên cứu Mở dựa vào bằng chứng. Các hướng dẫn cho việc thu thập, phân tích và đánh giá thành công của việc triển khai chính sách nghiên cứu mở. Thúc đẩy tính tương hợp từ khi thiết kế để tối đa hóa sự tham gia với nhiều bên liên quan: các trường cao đẳng, đại học, các thực thể nghiên cứu dựa vào phi hàn lâm, và các phòng thí nghiệm. Giữ cho các hướng dẫn linh hoạt và giám sát thành công qua thời gian, trong khi có khả năng thích nghi được để đảm bảo các đối tác trong các bối cảnh của riêng họ áp dụng được rộng hơn.
Chúng tôi biết rằng có những công việc có giá trị đang diễn ra ở từng lĩnh vực này. Chúng tôi mong muốn hài hòa hóa với những nỗ lực này, đồng thời nhận ra rằng có những cơ hội duy nhất ở cấp độ tổng thể để đạt được sự đồng thuận rộng rãi hơn giữa các bên liên quan trong các cơ sở. Trong mỗi nhóm làm việc, chúng tôi mong muốn tạo ra không gian cho công việc cộng tác hiệu quả, thúc đẩy tính tương hợp và hội nhập khu vực một cách công bằng, tích hợp các lĩnh vực nghiên cứu mở khác nhau và xem xét cách hỗ trợ các nhà nghiên cứu thế hệ tiếp theo.
Nếu bạn muốn tham gia một nhóm làm việc, vui lòng bày tỏ sự quan tâm của mình bằng cách sử dụng biểu mẫu này. Các nhóm làm việc dành cho tất cả những người tham gia quan tâm, bất kể liên kết hoặc vị trí địa lý của họ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về quy trình, vui lòng liên hệ với Julieta Arancio.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trang Web này được thành lập theo Quyết định số 142/QĐ-HH do Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – AVU&C (Association of Vietnam Universities and Colleges), GS.TS. Trần Hồng Quân ký ngày 16/09/2019, ngay trước thềm của Hội thảo ‘Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở’ do 5...
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Mô hình Ngôn ngữ Hỗ trợ Chương trình (PAL)
Các nội dung về AI trong tài liệu ‘Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0’
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Lời nhắc Kích thích Định hướng
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Nhắc tích cực
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Kỹ thuật nhắc tự động (APE)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Suy luận Tự động và Sử dụng Công cụ (ART)
Hướng dẫn kỹ thuật lời nhắc. Kỹ thuật viết lời nhắc. Tạo sinh Tăng cường Truy xuất (RAG)
50 công cụ AI tốt nhất cho năm 2025 (Đã thử và kiểm nghiệm)
Các bài toàn văn cho tới hết năm 2024
Các bài trình chiếu trong năm 2024
Các lớp tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ tới hết năm 2024
Các tài liệu dịch sang tiếng Việt tới hết năm 2024
Tập huấn thực hành ‘Khai thác tài nguyên giáo dục mở’ cho giáo viên phổ thông, bao gồm cả giáo viên tiểu học và mầm non tới hết năm 2024
Bộ các tài liệu hướng dẫn của UNESCO cho các chính phủ và cơ sở để triển khai Khuyến nghị Tài nguyên Giáo dục Mở
Hướng dẫn thực hành về Giáo dục Mở cho các học giả: Hiện đại hóa giáo dục đại học thông qua các thực hành Giáo dục Mở (dựa trên Khung OpenEdu)
Chứng chỉ Creative Commons cho các nhà giáo dục, thủ thư hàn lâm, và văn hóa mở
Các mô hình bền vững Tài nguyên Giáo dục Mở (TNGDM) - Tổng hợp
ORCID - Quy trình làm việc
Tổng hợp các bài của Nhóm các Nhà cấp vốn Nghiên cứu Mở (ORFG) đã được dịch sang tiếng Việt
Tổng hợp các bài của Liên minh S (cOAlition S) đã được dịch sang tiếng Việt
Europeana - mô hình mẫu về hệ thống liên thông, Dữ liệu Mở (Liên kết) và dữ liệu FAIR của OpenGLAM/Văn hóa Mở
Năm Khoa học Mở & Chuyển đổi sang Khoa học Mở - Tổng hợp các bài liên quan
‘Bộ công cụ Khoa học Mở của UNESCO’ - Các bản dịch sang tiếng Việt
Định nghĩa các khái niệm liên quan tới Khoa học Mở
‘Digcomp 2.2: Khung năng lực số cho công dân - với các ví dụ mới về kiến thức, kỹ năng và thái độ’, EC xuất bản năm 2022
‘ĐÁNH DẤU KHÓA HỌC MỞ VÀ KHAM ĐƯỢC: CÁC THỰC HÀNH TỐT NHẤT VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH’ - VÀI THÔNG TIN HỮU ÍCH
Khóa học cơ bản về Dữ liệu Mở trong chương trình học tập điện tử trên Cổng Dữ liệu châu Âu